Các loài lan lai của giống Paphiopedilum

P. philippinense

Bìa Lan châu á

Các loài lan thuộc giống Paphiopedilum (tiếp theo)

Các loài lan lai của giống Paphiopedilum

Việc lai tạo giống Paphiopedilum đã đạt được một tiến bộ đáng kể trong bước phát triển ở châu Âu và Mỹ, tạo ra những loài lan hiện đại, đa dạng, luôn bảo toàn được hình dạng, màu sắc, kích thước và những đặc tính căn bản của chúng một các hoàn hảo. Những nhà lai tạo giông ở châu Âu đã dẫn đầu trong việc khởi sự công cuộc lai tạo sớm hơn phần còn lại của thế giới bởi vì họ đã có trong tay những loài lan “đỉnh” như Paph. Redstart, Paph. ‘Regency’, Paph. F.C Puddle, Paph. Maudiae, Paph. Winston Churchill, vân vân. Thật không may, nhiều cơ sở lâu đời đã phải đóng cửa sau Chiến tranh thế giới II, chỉ còn lại một cơ sở nổi tiếng với những cái tên như là Ratcliff. Hầu hết các nhà lai tạo châu Âu từng nhằm vào các cây đã được trưng bày trong quá khứ về hình dạng của cây lan, kết cấu sắp đặt của cây và màu sắc; thì ngày nay người ta chuyển sang chú trọng về việc cắt hoa đển bán nên chú trọng vào các cây có vòi hoa dài. Theo thuật ngữ của những nhà trồng lan của Đức, ‘đối với người trồng hoa cắt cành, cứ mỗi centimetre dài hơn đối với vòi hoa là có giá cao hơn cho mỗi bông hoa’.

Thể đa bội đóng một vai rò quan trọng trong mọi sự thành công. Cũng nên lưu ý rằng trong khi các thể tam bội và các thể bội chỉnh đôi khi đưa đến những sai lầm trồng trong quá trình nuôi trồng, thể tam bội Paph. insigne ‘Harcfield Hall’ đã xuất hiện tính chất của nó ở nhiều loài Paphiopedilum ở thể tứ bội. Loài Paph. F.C. Pudle, FCC, ở thể bội chỉnh (đa bội) là cha mẹ của nhiều loài lai có màu trắng. Thể đa bội là phổ biến trong các loài lai của Paphiopedilum bởi vì chúng không giống như Vanda, ở Vanda số thông tin di truyền (ADN) là không đổi (19), trong khi số nhiễm sắc thể của Paphiopedilum thì thay đổi (26, 28, 32, 34, 36, 38, 42).

Dòng Paphiopedilum hiện nay thường có những đặc điểm của dòng lan thời sơ khởi và những loài lai ở thế hệ thứ hai khi đã dùng những cây cha mẹ có nhiều điểm vượt trội. Sự không phù hợp đối với những loài lan như vậy lại đặc biệt quyến rũ trong một cộng đồng những cây lan lai tạo.

Cách đánh giá mới đối với các loài thuộc giống Paph. của Mỹ là màu sắc phải đậm (như màu rượu chát của giống Paphiopedilum được lai từ màu đậm của loài Paph. callosum), có những hình dáng mới lạ (như các cây lai từ Paph. delenatii, Paph. sukhakulii) hoặc những loài lan lai cho nhiều hoa (như loài lai với Paph. philippinese, Paph. chamberlainianum). Cây Paph. Shireen (lai giữa Paph. glaucophyllum với Paph. philippinense) và cây Paph. Jogiae (lai giữa cây Paph. glaucophyllum với cây Paph. praestans) là hai loài được lai tạo từ thuở sơ khai và đã trồng và ra hoa đẹp ở Singapore./.

Hình trong bài: Paphiopedilum philippinense

Kỳ sau: Họ phụ (Subfamily) của giống Orchidioideae

Add a Comment

Your email address will not be published.