CHỈ VÌ CÁI GHẾ

Don't shoot
CHỈ VÌ CÁI GHẾ
 
Vẫn là chuyện của hai đảng thay nhau cầm quyền ở nước Mỹ. Sau khi Tổng thống của phe Dân chủ lên cầm quyền, có một việc “cần làm ngay” là bà Hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ ở thủ đô Washington DC là Eleanor Holmes Norton nhăm nhe trình ra quốc hội dự luật chuyển thủ đô nguyên có tên đặc khu Columbia thành bang thứ 51.
 
Vì sao phải làm vậy? Vì ở DC phe Dân chủ luôn luôn nắm giữ nhưng lại không có quyền bỏ phiếu trong quá trình lập pháp. Đúng sai thế nào, miễn bàn!
 
Chắc chắn là phe Cộng hòa sẽ phản đối, mà thực chất thì cũng khó được Thượng viện chấp nhận, vì số ghế của hai đảng ở Thượng viện hiện ngang nhau (50/50), mà muốn dự luật được thông qua thì phải có 60 phiếu thuận. Làm sao vận động được thêm 10 ông bà của phe Cộng hòa đồng ý? Khó lắm!
 
Thì ra, xuất phát điểm của dự luật mà bà Norton trình ra chẳng có một mảy may nào gọi là phục vụ cho nước Mỹ, cho dân Mỹ mà chỉ nhằm mục đích tăng thêm ghế cho phe Dân chủ mà thôi.
 
Nhân nói chuyện cái ghế, thì ra đảng này lật đảng kia cũng vì cái ghế. Tỷ như cái dự luật Obamacare của phe Dân chủ thì có hại gì mà khi Trump lên thì “bãi”, đến lượt Biden lại “lật lên”? Hay như việc Trump bán vũ khí chu Arab Saudi thì có hại gì cho nước Mỹ, nếu không nói là thương vụ đó sẽ mang về cho các nhà tài phiệt khối tiền, để đến nỗi Biden lên lại “bãi”? Giả dụ sau bốn năm nữa phe Cộng hòa thắng cử lại “lật lên” cũng nên. Không hiểu!
 
Đầu tháng Hai năm nay, cựu Tổng thống Mỹ nói thế này: “Thật đáng buồn khi một đảng chính trị ở Mỹ được trao quyền phỉ báng nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ vũ đám đông hỗn loạn, tha thứ cho những người bạo loạn và biến công lý thành công cụ bảo thủ chính trị”. Không biết ông đang tự đả kích hay đả kích đối thủ của đảng Cộng hòa?
 
Chẳng lẽ, dân chủ là vậy, đa đảng là vậy? Chẳng lẽ quyền lợi của đảng cầm quyền là tối thượng!
 
Nhân đây cũng xin nhắc lại thảm họa mất điện mất nước trong dịp Tết Tân sửu, xảy ra tại bang Texas cái ngày làm cho bốn chục người chết vì cóng (đến hôm nay, 25/2 số người chết đã lên trên 70 rồi). Ngài thị trưởng của một thành phố của bang có tên là Tim Boyd đã nói rõ bản chất của chính quyền Mỹ là của ai. Đó là câu nói khi người dân cầu cứu chính quyền, thị trưởng thành phố ở bang Texas Tim Boyd đăng bài nói: “Chính phủ không nợ dân cái gì cả, người dân nên tự tìm biện pháp. Người dân gặp khó khăn gì mà cứ nhờ chính phủ giải quyết thì đó là cách làm xã hội chủ nghĩa”. Cảm ơn ngài Tim Boyd, chỉ một câu nói của ngài mà chúng tôi mới biết chính quyền ở các nước XHCN là của dân và vì dân!
 
Hình trong bài: Dân Mỹ sống vật vờ bên hè phố.
Ngày 25/2/2021
Ph. T. Kh.
Mỹ homeless

Add a Comment

Your email address will not be published.