Tông Bulbophyllum

Bulbophyllum longiflorum

Bìa Lan châu á

Tông Bulbophyllum

Giống Bulbophyllum

Đây là giống lớn nhất trong họ hàng nhà lan, chúng bao gồm khoảng 2.000 loài, được phân bố trải rộng khắp vùng nhiệt đới. Chỉ riêng ở Papua New Guinea đã có khoảng 600 loài. Chúng là loài lan biểu sinh đã thành công trong việc di cư rộng lớn. Những giả hành chỉ mang trên nó một lá mập mạp ở đỉnh và hoa lại xuất phát từ gốc của mỗi giả hành. Có một số loài lá của chúng dài tới cả mét, trong khi thì một số khác lại ngắn. Nhiều loài có hoa có những kết cấu đặc biệt và trông rất đẹp, song những nhà lai tạo lại thường tránh loài này. Hiện tại mới chỉ có ba giống được dùng để lai tạo. Nếu bạn có ý định trồng một loài Bubophyllum, thì bạn phải tránh những loài đó vì khi hoa nở ra cho ta một mùi hương rất khó chịu.

Bulbophyllum vaginatum thường được trồng phổ biến dọc hai bên đường ở Singapore, chúng mọc nhiều và ra hoa trên những cây Angsana già (Pirrocarpus indicus) hoặc trên những cây Rain (Enterolobium saman). Các loài này cũng có thể thấy ở Sumatra, Malaysia và Borneo.

Bulbophyllum medusae cũng thấy ở những địa phương nói trên song chúng ít phổ biến hơn Bulbophyllum vaginatum. Thực tế chúng cũng có nhiều điểm tương đồng với nhau về tính chất thực vật cũng như hình dạng của hoa.

Bulbophyllum gusdorfi var. johoranse là một loài trông khá hấp dẫn và được trồng rộng rãi nếu như  hình tái hoa của chúng giống như Bulbophyllum vaginatum. Hoa của loài này có màu hồng nổi bật và kết cấu của nó giống như cái quạt cầm tay của các quý bà, trên một vòi hoa có thể có từ 6 đến 8 hoa. Chúng được tìm thấy ở Sumatra, miền nam bang Johor trên bán đảo Malaysia.

Tông Bromheadia

Bromheadia có nhiều giống về cơ bản là mọc ở vùng nhiệt đới châu Á và châu Phi. Loài lan Bromheadia này ở Malaysia là loài đẹp. Một giống khác có tên là Polystachia, có hàng trăm thành viên ở vùng nhiệt đới châu Phi và cả ở Trung Mỹ, nhưng chúng lại là đại diện duy nhất ở Malaysia. Giống thứ ba  là Ansellia, được đại diện bởi một loài có khỏa năng biến đổi, đó là Ansellia africana, loài này được phân bố rộng rãi ở vùng nhiệt đới thuộc Nam Phi.

Ở Hawaii, một biến thể khác của Asenllia đã được lai tạo. Không thấy có thông tin nói về sự trao đổi gen và mối liên hệ với các thành viên khác trong cùng một tông.

Giống Bromheadia

Bromheadia là loài địa lan hoặc cũng là loài lan biểu sinh với thân dài, mảnh, có nhiều lá trên một thân và đầu vòi hoa có đặc điểm nổi bật là lá bắc thường thay đổi. Hoa thường chỉ nở mãn khai một hai bông một lần (hiếm khi thấy nhiều bông nở cùng lúc) và hoa chia thành hai hàng. Khi hoa nở ra thì các cánh hoa của chúng trải sang hai bên làm cho bông hoa như phẳng, bầu nhụy chẻ ra ở mặt sau.

Có tất cả 11 loài từ Sumatra và Malaysia tới New Guinea. Bảy loài trong số đã xuất hiện ở bán đảo Malaysia. Chỉ có Bromheadia finlaysoniana là được thấy ở tất cả nơi này.

Bromheadia finlaysoniana

Đây là loài địa lan được tìm thấy ở Singapore Mlaysia, thuộc vùng nông thôn và vùng belukar đang được xây dựng. Chúng cũng xuất hiện ở Sumatra và Borneo. Lindley đã mô tả và đặt tên cho chúng là Bromheadia palustris vào thời điểm chúng ra hoa trong vườn trồng ở Nam xứ Wales vào năm 1841.

Đây là loài khá dễ trồng, có thể trông trong chậu hoặc trồng thành luống trên đất với chất trồng như nhau, cùng với đất mặt và mùn trong vườn. Chúng thích hợp với phân hữu cơ. Cây lan sẽ hoa khi nó đạt được độ cao 1 mét, với những cây có kích thước lớn sẽ cho hoa lớn.

Hoa của chúng thơm, có màu trắng và thơm nồng nàn vào buổi sáng khi mặt trời mọc., trên mỗi vòi hoa có một bông, hiếm khi thấy hai bông. Song thật không may, chúng lại héo tàn vào buổi trưa, và chỉ vì lý do này mà Bromheadia không được trồng rộng rãi. Cũng phải mất ba tuần lễ thì hoa mới nở và chúng từ từ tàn lụi lúc thời tiết khô. Bình thường, trong một bụi, có một hoặc hai vòi hoa có hoa nở nhưng sau khi có hiện tượng sắp có mưa thì toàn bộ hoa trên một cụm nở ra./.

Kỳ sau: Tông Cattleya

Add a Comment

Your email address will not be published.