CÁCH HÀNH XỬ CỦA KẺ MẠNH

Jamal Khashoggi 2
CÁCH HÀNH XỬ CỦA KẺ MẠNH
Vừa mới ngồi vào chiếc ghế Tổng thống được một tháng thì ngài Biden đã thể hiện mình là một kẻ mạnh, mà đã là kẻ mạnh thì giẫm đạp lên luật pháp quốc tế, lên chủ quyền của nước khác là chuyện bình thường.
 
Chẳng thế mà ở tận bên kia bờ Đại tây dương, ngài cho máy bay phụt mấy quả tên lửa vào vùng đất đông bắc của Syria, một nước có chủ quyền, với lý do rằng cái đám phiến quân ở đó là tay sai của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.
 
Nếu muốn chống Iran thì đến mà đánh Iran, chứ sao lại đánh trên đất Syria? Có hai lý do – trước hết là muốn ép Iran phải chấp nhận các điều kiện của Mỹ trước khi Mỹ trở lại thỏa thuận P5+1 (JCPOA). Kết quả chưa biết thế nào, song khuất phục Iran thì có vẻ hơi khó. Lý do thứ hai, trong tất cả các nước có quân đội hiện diện ở Syria thì chỉ có Nga là được chính quyền Assad mời đến, còn lại đều là lụi, kiểu như đánh hôi ấy. Mỹ chiếm ngay vùng đông bắc có nhiều mỏ dầu của Syria, và lính Mỹ đến đó để bảo vệ cho nó, việc Mỹ bắn phá ở vùng này cũng nhằm giữ an toàn cho việc Mỹ cướp dầu của nước sở tại thôi.
 
Việc bắn phá của Mỹ vừa rồi cũng giết chết gần hai chục mạng. Chẳng ai dám lên án Mỹ. Ai cũng ngậm miệng ăn tiền (của Mỹ). Nhưng nếu đã thế thì cứ ngậm miệng, đằng này lại có một dàn hợp xướng gồm nhiều nguyên thủ các nước phương tây, mà Biden và ngoại trưởng Mỹ là người lĩnh xướng, lên án ầm ĩ cái chính quyền quân sự của Myanmar là phi dân chủ, là phi nhân quyền, dẫn đến việc giết chết gần hai chục nhân mạng (cũng lại gần hai chục mạng bằng số người bị Mỹ giết chết ở Syria)!
 
Đất nước Việt Nam chúng tôi đang thanh bình, vì vậy thấy tình hình Myanmar như vậy cũng lo ngại, không biết nó sẽ đi tới đâu? Chính phủ và nhân dân Việt Nam chỉ biết cầu mong sao cho xã hội Myanmar nhanh chóng ổn định trở lại. Ai đúng, ai sai thì nhân dân Myanmar phán xử.
 
Cái vụ nhà báo Jamal Khashoggi của Ả Rập Xê-út bị sát hại vào năm 2018 đã có chứng cứ do tình báo Mỹ đưa ra vào cuối tháng 2/2021, khẳng định thái tử al Salman có liên quan trực tiếp (phê chuẩn việc bắt giữ hoặc sát hại). Chính phủ của Biden đã tuyên bố qua vụ này cho thấy hàng chục người Ả Rập Xê-út đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nên bị Mỹ cấm vận, song … trừ thái tử Salman! Vì Mỹ đã có hợp đồng bán vũ khí cho nước Ả Rập này. Giết người là vi phạm nhân quyền. Bán vũ khí cho kẻ giết người là để bảo vệ nhân quyền đó nha!
 
Các nước phương tây nhìn vào Trung quốc đi, chính phủ vừa bắt gần 50 người tại Hongkong theo luật an ninh mới đó. Nếu cứ theo định nghĩa của phương tây thì toàn “tù nhân lương tâm” cả. Chỉ được cái nói miệng chứ làm gì được Trung quốc? Họ lớn quá mà, họ mạnh quá mà! Các ông bà chỉ bắt nạt được các nước nhỏ và không mạnh về quân sự cũng như về kinh tế thôi. Đồ hèn!
 
Có một cái gì đó nó giống với những cuộc biểu tình ở những nước không thân thiện với phương tây trước đây, hầu hết dẫn đến việc lật đổ chính quyền sở tại, tạo ra những cuộc nội chiến liên miên. Nước ta cũng đã từng gặp, kiểu như ở Bình Thuận năm nào, song Việt Nam khác, dân chúng không thích rối loạn nên đốm lửa đó nhanh chóng bị dập tắt.
 
Thử hỏi, nếu không có những kẻ chống lưng cho đám đông biểu tình ở Myanmar thì tiền đâu mà duy trì được cuộc nổi loạn từ ngày này sang ngày khác, đó là chưa kể tốn khối tiền cho các trang bị để đi biểu tình. Ai tính được số tiền là bao nhiêu và ai biết tiền đó đến từ đâu?
 
Hình trong bài: (1) Quan hệ Mỹ-Ả Rập Xê-út; (2) Đòi công lý cho nhà báo Khashoggi.
Ngày 4/3/2021
Ph. T. Kh.
Jamal Khashoggi 1

Add a Comment

Your email address will not be published.