VUỐT MẶT PHẢI NỂ MŨI

Mỹ nga tập
VUỐT MẶT PHẢI NỂ MŨI
 
Hôm qua tôi viết bài “Cách hành xử của kẻ mạnh”, thực ra nói cũng chưa hết ý. Mạnh nhất trên quả địa cầu này, ngoài Mỹ ra thì không còn ai. Chính vì thế mà Mỹ cố sống cố chết phải giữ cho được ngôi vị số một này. Muốn giữ được như vậy thì phải kiểm chế những anh nào có vẻ đang mạnh lên. Về kinh tế thì có Trung quốc, có Nhật, về quân sự thì có Nga, có Iran, có Israel, có Ấn độ vân vân.
 
Kể ra làm anh đứng đầu bảng cũng khổ thiệt ấy nhỉ? Anh nào cùng hội cùng thuyền cũng phải trông chừng, nó mà mạnh lên một chút thì lấy “nghĩa đồng minh” mà tìm cách kiềm chế nó, kiểu như đối với khối EU vừa qua. Còn những anh không cùng hội cùng thuyền thì phải tìm mọi cách, kể cả những cách bẩn thỉu nhất là cấm vận. Tìm mọi cái cớ để cấm vận.
 
Ngày nay, chẳng ai có thể sống một minh một chợ được. Phải dựa vào nhau mà sống, mà cùng phát triển. Rõ nhất là quan hệ Mỹ Trung. Úi cha cha, tay Tập Cận Bình có cách hành xử quá đáng lắm, kiểu như hắn muốn soán ngôi số một, song không thể bỏ hắn được, vì hắn có tới 1,4 tỷ dân, một thị trường vô cùng to lớn, anh nào cũng muốn có gian hàng của mình trong cái “siêu chợ” ấy.
 
Phải kiếm cái cớ gì đó để hạ uy thế của anh Ba Tầu chứ? Có rồi! Vấn đề Hongkong, tiếp đến là Covid “Vũ Hán”, sau đó là Tân Cương. Anh Tập bảo, việc nội bộ nhé, chớ có đụng vào! Thế là phải Mỹ phải nhờ đến WHO, nhờ đến cái gọi là “Ủy ban nhân quyền” gì đó vào khảo sát. Anh Tập bảo, “xin mời”. Hãy chờ xem, chẳng anh nào dám mở miệng lên án đâu.
 
Rồi nước Nga, với anh Putin, kho vũ khí hạt nhân chẳng thua kém anh nào, không chỉ có vậy, anh ta còn khối thứ đồ chơi mà phe bên hướng tây phải dè chừng. Làm suy yếu Nga đâu có dễ. Trông dáng đi của cái anh Putin thấy mà ghét. Do thói quen đề phòng từ thời còn làm ở KGB, tay phải cứng đơ, lúc nào cũng sẵn sàng móc ra khẩu súng ngắn, chỉ có tay trái là vung vẩy theo nhịp bước như mọi người. Trông vậy nên anh nào cũng ngán.
 
Năm 2014, bằng cách trưng cầu dân ý, trên 90% dân ở bán đảo Crimea đồng ý trở lại với nước Nga (phần đất này do Nga hoàng tặng cho Ucraina lâu lắm rồi). Thế là phương tây do chú Sam dẫn đầu ra lệnh phải cấm vận Nga. Chính quyền Ucraina sau cuộc cách mạng maidan hí hửng, kỳ này sẽ được kết nạp vào NATO, ai dè cái chính quyền mới của Ucraina cũng giống như con đỉa dưới ruộng, con vắt trên rừng do phương tây kích động là ào ra cắn Nga, tưởng sẽ hút hết máu Nga, nhưng Nga bắt những con đỉa con vắt bỏ vào vôi, thế là chúng chết.
 
Nga ngố mà không ngố chút nào, anh ta làm luôn đường ống khí đốt Nord Stream II, đưa khí tự nhiên sang châu Âu. Mỹ bảo châu Âu bỏ đi, ta bán LPG cho, nhưng gặp bà thủ tướng Đức Merkel cứng đầu, không chịu. Chẳng phải vì Đức tốt với Nga mà vì, khí đốt của Nga là nguyên liệu còn LPG của Mỹ là sản phẩm cuối cùng nên giá cao mà chẳng chế biến thành a, b, c gì được nữa.
 
Cay cú nhất là Ucraina, tưởng kỳ này sẽ là thành viên NATO, chí ít thì cũng được gọi là thành viên EU, nhưng tất cả chỉ là cái bánh vẽ, để cho Mỹ và phương tây lợi dụng chống lại Nga. Đau ở chỗ, hợp đồng cung cấp khi đốt sang châu Âu qua đất Ucraina sẽ hết hạn vào năm 2022, đến lúc đó thì cái đường ống chỉ còn là đống sắt chờ hoen dỉ, vì đã có Nord Stream II thay thế rồi. Chống Nga sẽ không có gì cho dân sưởi ấm vào mùa đông lạnh lẽo. Vậy có dám?
Phải chống Nga thôi! nhưng chống bằng cách nào? Có rồi! Đem vụ tay Navalny ra để làm cái cớ, song Nga đâu có quan tâm lo lắng. Chẳng những thế, Nga bắt luôn Navalny khi hắn vừa đặt chân trở về đất Nga để xử cái tội không thi hành án treo mà lại bỏ ra nước ngoài. Chính trị cả thôi! Bản thân lão Navalny thì có giá trị quái gì? Cũng như tay nhà báo Khashoggi của Ả Rập- Xê-ut mà tôi đề cập trong bài ngày hôm qua ấy.
 
Tóm lại, cái anh Mỹ này, ai mềm thì hắn nắn, ai rắn thì hắn buông. Thái tử al Salman trực tiếp chỉ đạo vụ bắt giết Khashoggi thì chỉ xử mấy anh cắc ké ở dưới, đâu dám đụng đến Hoàng gia? Vì các ông vua mà tức lên thì hợp đồng bán vũ khí sẽ bị hủy. Như Trung quốc, ai dám cấm vận cả nước Trung quốc và cá nhân anh Tập, chỉ dám xử dăm bảy anh cho có vẻ oai thôi? Ai dám cấm vận cả nước Nga và cá nhân anh Putin? Putin bảo sẽ cắt đứt quan hệ với EU kia kìa, anh ta đâu có ngán! Câu ngạn ngữ Việt Nam vận dụng vào trong trường hợp này là hợp lắm, “vuốt mặt thì phải nể mũi”.
 
Chỉ được cái đi bắt nạt mấy anh yếu thôi. Còn nhớ sau năm 1975, Mỹ thua ở Việt Nam rồi quay ra trả thù bằng cách bao vây cấm vận kinh tế cả nước, làm cho đời sống dân ta lao đao. Lúc đó nước mình nghèo, yếu thực sự, chứ bây giờ anh ấy lại quay sang ve vãn để đưa mình vào bẫy. Ai thì không biết, chứ tớ thì tớ căm vụ này lắm. Mỹ có giỏi thì cấm vận Trung quốc đi, có mà chết cả lũ những công ty của Mỹ đang làm ăn ở Trung quốc và sống nhờ vào những gì mà Trung quốc đang cung cấp.
 
Bàn cờ chính trị trên thế giới còn nhiều trò hay lắm. Ai thích thì cứ chờ để có chuyện mà nói với nhau./.
 
Hình trong bài: Thái độ ngạo mạn của Tập và Putin trước Obama.
Ngày 5/3/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.