Giống Laelia

Brassocattleya Katherine H. Chatham 'T. Aita #1' (Brassavola nodosa × Cattleya labiata)

LAN CHÂU Á

Giống Laelia

Laelia có quan hệ gần gũi với Cattleya, chỉ khác nhau ở chỗ Laelia có 8 khối phấn, trong khi đó Cattleya chỉ có 4. Hoa của Laelia thì nhỏ hơn với các lá đài hẹp hơn và các cánh hoa có màu sáng hơn – thường với những màu như vàng, cam, đồng, nâu và tím đậm. Một vài loài như Laelia flava lại có vòi hoa dài. Giống sinh trưởng ở miền núi này có tất cả 30 loài, là các loài biểu sinh và thạch lan ở Mexico, Trung Mỹ và Brazil. Ở Singapore chúng không phát triển tốt.

Ngoài ra, có một vài loài Laeliacattleya có thể mọc ở Singapore và cũng cho hoa, và hoa của vài loài trong số đó có hai màu. Laeliacattleya phổ biến nhất và phù hợp với những vùng đất thấp nhiệt đới như các loài Lc. Derna Anderson, Lc. Amber Glow và Lc. Dorset Gold.

Giống Sophronitis

Một giống nhỏ với các cây mọc thành cụm bị giới hạn ở các vùng núi của Brazil, Sophronitis có màu đỏ tươi là ở loài lai như Slc. Falcon ‘Alexanderi’, Slc. Alexander ‘Westonbrit’ và Potinara Gordon Siu. Loài lan lai thứ ba cũng đã ra hoa ở Singapore.

Sophronitis grandiflora là một loài quý, song tất cả các loài thuộc Sophronitis cần được trồng trong nhà kính có làm mát.

Giống Brassavola

Giống này bao gồm khoảng 20 loài phân bố trải rộng vùng Trung và Nam Mỹ trông khá giống với Cattleya, với các lá hình trụ hoặc hình bán trụ. Các hoa của chúng có các lá đài và cánh hoa hẹp nhưng lại có cái môi lớn. Môi của loài Brassavola digbyana rộng tới 10 cm, diềm lại xếp nếp dọc theo mép của môi và thêm vào đó là tua giống lông: màu của hoa thường là thắng pha xanh lục, và có hương thơm mùi si-rup. Chúng có thể ra hoa khi ta trồng ở Singapore.

laelia tenebrosa 'Binot'

Hình trong bài: (1) Brassocattleya Katherine H. Chatham ‘T. Aita #1’ (Brassavola nodosa × Cattleya labiata); (2) laelia tenebrosa ‘Binot’

Kỳ sau: Giống Epidendrum

Add a Comment

Your email address will not be published.