Lan châu Á

epidendrum gastropodium

Bìa Lan châu á

Giống Epidendrum

Epidendrum là giống lan lớn nhất ở Tân Thế giới, với trên 1.000 loài, phần lớn trong số đó là ở Nam Mỹ. Tên của chúng được chuyển từ hai chữ Hy Lạp là epi dendrum có nghĩa là ‘ở trên cây’, căn cứ vào tập quán của chúng. Suốt trong thế kỷ mười tám có khá nhiều giống lan biểu sinh từ lục địa già đã được coi là Epidendrum, thậm chí Carl Linnacus cũng nghĩ như thế.

Epidendrum là giống lan đa thân, được chia thành hai nhóm dựa trên tính chất thực vật của chúng: nhóm 1 là Epidendrum có thân không phồng, còn nhóm 2 là giống Epidendrum có thân phồng căng.

Loài thuộc giống thứ nhất có thể trồng thành bụi ở dưới đất và phơi sáng hoàn toàn. Hoa của chúng hình thành từng chùm trên một cái vòi hoa dài và có các màu sắc khác nhau như cam, vàng, trắng, xanh nhạt hoặc nâu. Chúng ta có thể dùng loài lan này để trang trí vườn cảnh vì chúng không đòi hỏi nhiều công chăm sóc và lại  dễ trồng. Loài Epidendrum radicans được thấy chúng trở thành hàng hóa phổ biến ở Singapore.

Loài Epidendrum có thân phồng là những cây nhỏ gọn, có thể trồng chúng với loài Dendrobium có hoa xanh và Ascocenda. Epidendrum tampanse phát triển khá tốt ở Singapore. Một vài loài lai với Cattleya và cũng có vài loài có thể thấy ở Đông nam Á. Epicattleya khá thanh tú, với hoa tròn và cái môi nổi bật trông rất bắt mắt.

Mặc dù Epidendrum là một giống lớn, song chỉ có một ít loài được giới thiệu trong bộ sưu tập ở Đông nam Á. Trở ngại cho việc không thể nhập cảng với số lượng lớn vì chúng có nguồn gốc tại các khu vực nhiệt đới ở Nam Mỹ, khi nhập về bị hạn chế bởi ở nền kinh tế các quốc gia thì ngành công nghiệp cao su có vai trò lớn hơn.

Bất kỳ nhà trồng lan nào trong khu vực này, một khi quan tâm đến Epidendrum thì người ta nghĩ đến Epidendrum từ Hawaii, bởi vì chúng có những đặc tính nổi trội của cả EpidendrumCattleya và trong thực tế người ta cũng thích trồng loại này hơn.

Giống Diacrium

Đây là một giống nhỏ chỉ bao gồm khoảng 6 loài, được phân bố ở Guatemala, Venezuela và Trinidad. Chúng có quan hệ gần gũi với Epidendrum. Đây là giống lan biểu sinh hoặc thạch lan với thân phồng căng với những cái lá cứng, dầy. Vòi hoa thẳng đứng, cao và có nhiều hoa. Diacrium bicornotum, thường được gọi với cái tên ‘Virgin Orchid’ đó là một loài lan quý với những bông hoa trắng tinh. Chúng thường được lai với Cattleya như cây Diacattleya Chastity, cây này rất thích hợp với vùng đất thấp nhiệt đới.

Giống Broughtonia

Đây là một giống nhỏ, xuất xứ từ vùng Tây Ấn độ, và chỉ được biết đến với tên Broughtonia sanguinea, một loài lan sinh trưởng ở vùng đất ấm và trong đầm lầy, và ra hoa quanh năm. Cái vòi hoa uốn cong có những bông hoa tròn màu đỏ thẫm, cũng chỉ to 1 cm với cái cuống rất nhỏ. Người ta cũng đã tiến hành lai tạo với vài giống khác.

Giống Schomburgkia

Đây là giống lan Mexico có giả hành lớn, nó có chức năng như là tấm lưới để nhử kiến và cũng gặp một chút rắc rối khi ta đưa chúng về từ nơi hoang dã. Các vòi hoa cao, có khi lên đến 1,2 m và mangg trên nó nhiều hoa trông giống như hoa của giống Laelia, chỉ trừ đầu cánh hoa thì không hướng về một hướng nhất định. Các cánh hoa và lá đài luôn xoắn và cuống hoa thì dài, kết hợp với các bông hoa trông hơi không đẹp mắt. Schomburgkia đã ra hoa ở Singapore, nhưng rất ít nhà sưu tập trồng giống lan này./.

Hình trong bài: Lan Epidendrum gastropodium

Kỳ sau: Tông Coelogyne

Ngày 20/3/2021

Add a Comment

Your email address will not be published.