TRÂU BÒ HÚC NHAU

Đất hiếm
TRÂU BÒ HÚC NHAU
 
Từ ngày tân Tổng thống Hoa kỳ ngồi vào chiếc ghế ở Nhà Trắng, ông ấy muốn thể hiện rằng, mình tuy già nhưng vẫn minh mẫn. Thế là ông ta đưa ra những lời lẽ nặng nề để tuyên chiến với Nga và Trung quốc. Đó là lời nói, còn nó có đi đôi với hành động hay không thì hạ hồi phân giải. Nhỡn tiền là bước lên cầu thang còn vấp ngã liên tục thì còn nói chi?
 
Nếu ta ví ba anh Mỹ – Trung – Nga là ba con trâu mộng đang gằm ghè lao vào nhau để ăn thua đủ thì gằm ghè cũng chỉ là gằm ghè mà thôi. Thử hỏi con trâu Mỹ có gì để hai con trâu kia sợ?
 
Tiền. Mỹ có rất nhiều tiền. Cả thế giới phải dùng đồng dollar trong thanh toán qua lại. Thiếu bao nhiêu thì FED sẽ in ra. FED nói “Thiếu gì tôi sẽ in cho đủ. Nào đã thua ai đã kém ai?” (nhại bài thơ ‘Lòng mẹ’ của Nguyễn Bính), cho nên đừng ai nghĩ nợ công năm 2020 của Mỹ đạt kỷ lục thế giới, khoảng 22 nghìn tỷ USD và bội chi ngân sách lên đến 4 nghìn tỷ USD là đã ghê gớm.
 
Đồng dollar là vũ khí của Mỹ giúp Mỹ chi phối các nước. Vì thế trước đây có những nước muốn thanh toán thương vụ dầu mỏ với nhau bằng đồng nội tệ để giảm bớt ảnh hưởng Mỹ, song chiến tranh vùng vịnh đã nổ ra, thiệt hại bao nhiêu mà kể. Nga – Trung đang tính con đường đi này, nhanh hay chậm và kết quả đến đâu thì chưa rõ. Ngày nay Mỹ chiếm giữ tới 90% trữ lượng dầu Mỏ của Syria, rồi ở Iraq nữa, mặc dù không ai mời song Mỹ cứ đến và cứ chiếm.
 
Còn Nga có gì? Chưa kể đến những thứ vũ khí ở thế hệ 4.0 như tác chiến điện tử và tên lửa siêu thanh, Nga còn có một con bài mà Mỹ không thể không tính đến, đó là lượng Uranium đã làm giàu mà Nga cung cấp cho Mỹ để dùng cho các nhà máy điện hạt nhân (NPP). Chỉ cần Nga ngưng cung cấp thì nền kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mà hình như cái búa phán quyết đã đánh xuống rồi?
 
Vừa qua ông Biden tố cáo ông Putin là “kẻ giết người”, Putin chỉ đáp lại một câu: “tôi chúc ông ấy mạnh khỏe”. Thật là ngôn tại ý ngoại! Sức khỏe của bản thân ngài Tổng thống hay sức khỏe của nền kinh tế Mỹ? Y như rằng, Nga chấm dứt mọi liên hệ về quốc phòng với NATO, nhăm nhe ngưng quan hệ ngoại giao với EU.
EU hiện đang phụ thuộc khá nhiều vào Nga về khí đốt mà thứ LNG của Mỹ không thể cạnh tranh về giá cũng như về công dụng. Mặc dù Mỹ đang ra sức ngăn cản đường ống dẫn khí Nord Stream 2, nhưng rồi nó cũng đã gần hoàn tất.
 
Về Nord Stream 2 người Đức đã nói một câu làm nức lòng dân Nga: “Nga là người chị em thiêng liêng của Đức” và “nước Đức nợ Nga với Nord Stream II vì thảm kịch của thế chiến II” như lời Tổng thống Đức Frank Steinmeier nói. Khi công trình này hoàn thành là một trục nối ba quốc gia Nga-Đức-Áo. Ba-lan và Ucraina đang lo lắng vì sợ bị ra rìa!
 
Vậy Trung quốc có gì? Ngoài những cơ sở mà các nhà công nghiệp Mỹ đã đầu tư vào Trung quốc, Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào nguồn đất hiếm của Trung quốc – một nước đứng top đầu thế giới về khoáng sản này.
 
Đất hiếm có 17 nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn của Mendeleev, rất nhiều ngành công nghiệp phải dùng đến loại đất này, đặc biệt là công nghiệp điện tử, nam châm vĩnh cửu, lọc hóa dầu, trong công nghiệp quốc phòng…
 
Trữ lượng đất hiếm của Trung quốc vào khoảng 44 triệu tấn thuộc top đầu thế giới; top hai có Brazil dẫn đầu với trữ lượng 22 triệu tấn; Việt Nam ta nằm trong top 3, với trữ lượng cũng khoảng hơn 20 triệu tấn. Mỹ cũng có nhưng chỉ như con tem dán trên bao thơ thôi. Tuy đất hiếm trở thành vũ khí trong cuộc chiến thương Mại Mỹ – Trung, nhưng để khai thác được nó, cũng phải trả giá về môi trường. Đối với Trung quốc việc khai thác và chế biến không đáng ngại về môi trường vì đất họ rộng , có những vùng dân cư thưa thớt.
 
Đó là những gì mà Nga và Trung quốc có trong tay để làm con bài mặc cả với Mỹ. Nếu Mỹ, đặc biệt là chính quyền của Biden tuyên chiến với Nga, Trung thì chưa biết ai sẽ thắng ai?
 
Trong chiến lược hợp tác giữa các nước trong “Bộ tứ kim cương” có một phần là làm sao để đối phó với Trung quốc trong cuộc chiến tranh đất hiềm. Nhưng có thực mới vực được đạo chứ. Hiện nay vẫn phải phụ thuộc vào Trung quốc và chưa có gì có thể thay thế được loại khoáng sản này thì Trung quốc vẫn làm bá chủ.
 
Đó là những con trâu mộng đang gằm ghè nhau. Một khi các con trâu lao vào nhau thì ruồi muỗi cũng khó sống. Đó là các nhà công nghiệp Mỹ, cũng chỉ là những con muỗi, những con tin. Gần đây, một con muỗi khác đang vo ve, tính dựa vào Mỹ để chích Trung quốc.
 
Đó là Ucraina, Trung quốc đang tính mua đứt nhà máy sản xuất turbine khí (gas turbine) có tên là Motor Sich, loại động cơ này lắp đặt cho các tầu chiến, tầu ngầm, máy bay mà Ucraina đã được hưởng lợi từ thời còn Liên Xô. Hiện nay Nga vẫn phải mua sản phẩm này từ Ucraina.
 
Mỹ thấy vậy mới xúi Ucraina tiến hành quốc hữu hóa. Trung quốc bảo, tốt thôi, anh Tập sẽ kiện anh diễn viên hài ra tòa trọng tài quốc tế, buộc Ucraina bỏ ra 3,5 tỷ USD tiền đền bù cho anh Tập Cận Bình nếu hợp đồng đã ký bị phá vỡ! Ucraina đang sống dở chết dở lấy đâu ra 3,5 tỷ USD mà đền. Chưa hết, mấy năm nay Trung quốc làm đủ mọi các để Motor Sich có mặt ở Trung quốc, ai dám chắc Trung quốc không nắm được những bí quyết công nghệ? Về điểm này thì Trung quốc là trùm thiên hạ, hơn nữa hiện Trung quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ucraina chứ không phải Mỹ và EU. Việc này vẫn chưa ngã ngũ.
 
Ucraina ơi, ngày xưa anh giàu hơn Việt Nam chúng tôi những 17 lần cơ đấy, ngày nay anh thua chúng tôi rồi. Vì đâu nên nỗi? Vì các anh cam tâm nhận vai con tốt thí. Thể hiện mãi lòng trung thành với phương tây bằng cách ra sức chống Nga mà đám EU và NATO cứ đánh bài lờ, không thèm kết nạp làm thành viên. Tôi mà thế thì nhục lắm, thà chết quách xong, anh diễn viên hài nhỉ?
 
Thế là trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết. Cứ chẳng chọn phe nào như Việt Nam thì xin mời các anh cứ húc nhau, chúng tôi cứ tìm chỗ tránh xa và kiếm tiền. Chẳng dại gì mà tham gia để đầu chẳng phải, phải tai./.
 
Hình trong bài: (1) Trữ lượng đất hiếm trên thế giới và (2) Trong công ty Motor Sich vẫn có sự hiện diện của Trung hoa
Motor sich
Ngày 26/3/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.