NĂM 2028

Mỹ nga TQ
NĂM 2028
 
Đó là năm 2028, tức là còn 7 năm nữa thì loài người bước vào năm đó. Năm đó có gì lạ? Chẳng là có một người đã dự đoán tới năm đó nước CHND Trung Hoa sẽ vượt Mỹ về kinh tế để đứng đầu thiên hạ. Vậy là vui hay buồn?
 
Đối với cá nhân tôi, chắc gì tôi đã còn sống đến năm đó, vì vậy từ nay đến đó nếu còn tại thế thì ta đứng bên lề ngắm chơi rồi chiêm nghiệm. Anh nào dẫn đầu mà chẳng thế?
 
Bữa trước ông Biden tuyên bố sẽ giữ vững “ngôi vị lãnh đạo toàn cầu”. Tôi không phải là Biden nên tôi không thể nói phương cách mà ông ấy giữ ngôi vị của nước Mỹ như thế nào. Hơn nữa ông ấy cũng già rồi. Bảy năm nữa ông ấy đã đạt con số 95 tuổi. Liệu còn sức lực và trí tuệ?
 
Dạo này tự dưng thấy anh Tập và anh Putin lên giọng rất cứng. Hình như trong tiếng nói đó có gang có thép, chứ không như ngày xưa, các anh chỉ phàn nàn và “quan ngại!”.
 
Trung quốc, đứng đầu là anh Tập Cận Bình, tuy không nói ra miệng song vẫn âm thầm tìm mọi cách để vượt Mỹ. Sau khi cuộc hội đàm ở Alaska bế mạc, cả nước Trung Hoa nhảy dựng lên vỗ tay, với ý nghĩa là từ nay trở đi, người Trung Hoa có thể nói chuyện ngang hàng với bất cứ ai. Tức là đã đuổi kịp anh đi đầu rồi. Gắng lên chút nữa là vượt thôi! Giống như cuộc chạy Marathon trong thế vận hội thế giới ấy mà. Hãy để coi con tạo xoay vần ra sao?
 
Mỹ có chịu để tuột mất ngôi bá chủ không? Chịu thì chắc chắn là không rồi, song liệu “lực có tòng tâm”? Chú Sam xưa nay vẫn được tiếng là nhiều tiền, nhiều súng đạn, chú muốn đến đâu thì đến, muốn chiếm của ai cái gì thì chiếm. Nhưng rồi chú cũng bị sa lầy ở nhiều nơi. Cuộc chiến ở Afghanistan đến nay vẫn chưa kết thúc, Taliban đang dọa giết chết hết lính Mỹ nếu như đến tháng 5 này mà không chịu rút về nước.
 
Anh Putin của nước Nga chẳng tuyên bố gì cả. Cái kiểu “tâm ngẩm đánh rắm ngầm chết voi”. Ngấm ngầm sửa sai gây ra những bởi những kẻ làm tan rã Liên bang Xô viết; ngấm ngầm nâng cấp các loại vũ khí chiến lược; ngấm ngầm trừ khử mấy anh có hành động chống lại quốc gia. Thỉnh thoảng anh lại khoe: “Tớ vẫn giữ thẻ đảng viên Cộng sản đó nhé!”.
 
Thế là Mỹ ghét. Ghét thì làm gì được nhau? “Người ghét nhưng của yêu”, vậy là nhiều đồng minh của Mỹ không thể từ bỏ làm ăn với Nga, đã thế còn dọa sẽ rút chân ra khỏi NATO như ông em Macron của nước Pháp, rồi bảo vệ đường ống dẫn khí đốt của Nga như bà chị Merkel. Giữa Mỹ và châu Âu, tùy bằng mặt nhưng không bằng lòng. Nhiều nước ở Trung đông cứ ngấm ngầm bắt tay với Nga về dầu mỏ và vũ khí quân dụng.
 
Thế giới bắt đầu hình thành những đối trọng với Mỹ, cuộc chiến ai thắng ai rồi đây sẽ kết thúc ra sao thì chưa rõ, nhưng những ngôi sao mới nổi thì càng ngày càng sáng. Nước CHND Trung hoa, nước Nga hậu Xô Viết, nước Nhật sau khi sửa đổi hiến pháp, nước CH Ấn độ, nước CH Liên bang Đức.
 
Nước Tàu, nước Nga thì ai cũng thấy rồi, chẳng thế mà Mỹ cứ đấu mãi, cấm vận mãi. Nhưng gần đây thấy hai anh này nổi sửng cồ lên. Biden không đáp lại lời mời tranh luận của Putin được thì bảo “tớ bận nhiều việc, chưa thể nói chuyện được!”.
 
Nước CH Liên bang Đức, thôi ta gọi nước Đức cho gọn. Nước này không đếm xỉa đến việc bao nhiêu quân Mỹ đóng ở đây được Trump rút đi nơi khác, cũng chẳng quan tâm đến ai có ý kiến phản đối Nord Stream 2, để rồi đến một hôm tiếng nói của bà chị Merkel trong EU trở nên có trọng lượng ngàn cân. Nord Stream 2 sắp hoàn thành, mặc cho ai phản đối.
 
Bên phía Nam Á, Ấn độ và Trung quốc sau ít ngày đối đầu nhau, nay đã êm dịu, vì chẳng ai muốn đường biên giới của mình bị bất ổn. Ấn độ cũng biết mình chẳng thể có ảnh hưởng lớn lao gì với châu Âu, nên ông ta xắn váy quay sang châu Á, chỗ nào anh Tàu đặt chân đến thì anh Ấn tránh chỗ khác, chẳng tội gì mà đối đầu nhau.
 
Anh Nhật “lùn” (ngày nay anh ấy cao rồi), có nhiều tiền, khoa học kỹ thuật phát triển, lại vừa sửa hiến pháp nên không còn gì trở ngại để anh gây ảnh hưởng đến các nước cùng trong châu Á. Tốt thôi! Miễn là không mang màu sắc của phát xít như trước năm 1945 là OK.
 
Chưa biết là hay hay dở một khi ông Tổng thống thứ 46 của Hoa kỳ cứ vu khống, bài xích Nga Trung, vô hình trung làm cho mối liên kết Nga-Trung chặt chẽ hơn. Một anh mạnh về kinh tế, một anh mạnh về quân sự làm sao mà chú Sam đối phó cho đặng, nhất là có nhiều đồng minh chẳng mặn mà lắm trong việc chống Nga, chống Tàu?
 
Nếu thực như vậy thì có khi đến năm 2028, Trung quốc vượt Mỹ chứ chẳng phải nói chơi đâu nhỉ?./.
 
Hình trong bài: Đi một mình thì không đi nhanh được.
Ngày 30/3/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.