THẢ GÀ RA RỒI ĐUỔI

Mỹ Đài
THẢ GÀ RA RỒI ĐUỔI
 
Từ đầu năm 2021 đến nay thế giới có nhiều chuyện thiệt. Chẳng qua là tại cái ông tân Tổng thống xứ Huê kỳ, mới ngồi vào ghế đã phải tỏ ra ta đây không giống người tiền nhiệm, phải tỏ ra ta đây là người “mạnh mẽ”. Thôi, những chuyện đó có làm cho nước Mỹ mạnh lên, nước Mỹ giàu lên và bản thân ông khỏe mạnh lên mà tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa thì cần có thời gian để chiêm nghiệm.
 
Hôm nay tôi muốn nói một khía cạnh khác. Đó là do sự bất nhất trong chính sách của các đời tổng thống Mỹ, nên khi chính sách này được ông A ban ra thì đến lượt ông B lên hoặc sửa lại hoặc hủy bỏ.
 
Trước tiên ta nói câu chuyện tay ba: Mỹ – Trung – Đài. Chẳng biết đời ông tổng thống nào đó (hình như ông Nixxon), muốn chia rẽ khối XHCN mới chuyển sang ve vãn Trung quốc. Qua chuyện làm tình giữa Mỹ và Trung quốc, sinh ra cho nước CHND Trung hoa nhiều quả ngọt. Thứ nhất là được nguồn vốn khổng lồ, được các công nghệ tiên tiến từ Mỹ và các nước phương tây đổ vào, thế là từ một nước nghèo đói dưới thời Mao Trạch Đông, đến thời Đặng Tiểu Bình đã bắt đầu nở mày nở mặt.
 
Cái được tiếp theo là thế giới phương tây phải im đi cái vụ Thiên An môn năm 1989, một cái cớ để cô lập Trung quốc. Đến thời điểm này Mỹ đã không đả động gì đến thì các nước đồng minh của Mỹ cũng phải ngậm miệng.
 
Cái được tiếp theo này cũng lớn vì nó nâng vị thế của nước CHND Trung hoa lên cao trên trường quốc tế. Đó là Mỹ giật lấy cái ghế Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ từ tay Đài Loan rồi kê đít cho Trung quốc ngồi. Từ đây ai cũng phải nghe theo Mỹ công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung quốc. Tất cả đại sứ quán Đài Loan ở nước ngoài giờ hạ cấp xuống thành văn phòng đại diện, nghe đâu chỉ còn chưa đầy chục nước vẫn giữ quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.
 
Đó là ba lần thả con gà Trung hoa ra cánh đồng. Thế là con gà này mặc sức mà ăn lúa, mặc sức mà bắt cào cào châu chấu. Từ đó con gà trở nên to lớn, khỏe mạnh, trở thành gà cồ. Bây giờ thì nó đủ sức đá với bất cứ con gà nào để giành lãnh thổ, để chiếm đoạt mọi thứ mà nó thấy cần chiếm đoạt.
 
Chú Sam giật nảy người, thì ra vị trí số một của mình sắp mất vào tay anh Ba Tàu. Phải làm gì bây giờ?
 
Trong buổi họp báo hôm 25 tháng Ba, tân Tổng thống Biden mô tả cuộc cạnh tranh giữa chú Sam và anh Ba là “trận đấu về lợi ích của nền dân chủ trong thế kỷ 21 với nền chuyên chế” và “Mỹ sẽ mất dần vị thế trên toàn cầu nếu như không đứng lên vì những giá trị nhân quyền”. Buồn cười chết đi được!
 
Năm 1989, vụ Thiên An môn lớn thế mà các vị có lợi dụng được để làm cho Trung quốc kiệt quệ mãi đâu? Ngày nay, các vị lấy cái gì để nói về nhân quyền? – Có mỗi chuyện Tân Cương, Tây tạng, chuyện Hongkong nói mãi mà chẳng có tác dụng gì. Trong khi chuyện vi phạm nhân quyền ở ngay trong lòng nước Mỹ, người dân Mỹ biết, cả thế giới biết; chẳng thế mà chính quyền thành phố New York, vào cuối tháng Ba phải thành lập một lực lượng cảnh sát chìm tuần tra để ngăn chặn những vụ kỳ thị người gốc Á. Những vụ xả súng cướp đi quyền được sống của con người, chính là nhân quyền cao nhất. Đó, vi phạm nhân quyền ngay trên nước Mỹ, còn phải đi tìm đâu xa, ngài Joe?
 
Xin nhắc cho ngài tân Tổng thống nhớ, chính chính quyền Mỹ năm 1974 đã giao cái quần đảo Hoàng Sa do người Việt Nam quản lý cho Trung quốc nhằm lấy lòng ông Đặng Tiểu Bình và tập đoàn lãnh đạo Trung hoa lúc đó. Từ quần đảo này, Trung quốc bây giờ cứ lấn tới xuống đến Philippines, đến Indonesia, đến Malaysia… nói chung anh Ba Tàu đang muốn nuốt trọn Biển Đông nếu như không có dân Việt thì mọi chuyện đã xong. Lại một lần nữa chú Sam thả gà ra để đuổi.
 
Chuyện cái ghế Ủy viên thường trực HĐBA cũng lại được coi như một lần thả gà nữa. Bây giờ Trung quốc chẳng coi Đài Loan là cái thá gì vì nó không còn tiếng nói trên thế giới. Nhiều khi Mỹ muốn thông qua một Nghị quyết gì đó làm bất lợi cho Trung, cho Nga thì đã có thêm phiếu phủ quyết của anh Ba. Coi như Mỹ bó tay chấm com!
 
Vài tháng qua, lão Joe cũng cố tỏ thái độ ve vãn Đài Loan để gây khó hoặc chọc tức anh Ba. Song, con đã mọc răng còn nói năng chi nữa? Mỹ cho mấy máy bay bay sát lãnh thổ Trung quốc trên eo biển Đài Loan, Trung quốc đáp lại bằng cách bay thẳng vào khu vực nhận diện phòng không của Đài Bắc. Dám bắn không? Dọa nhau thôi. Vì cái vai trò đồng minh này không còn nữa thì lấy lý do gì mà Mỹ có thể can thiệp.
 
Kết lại, ai đã giúp nước CHND Trung hoa mạnh như ngày nay? Chính Mỹ đó, bây giờ lại chính Mỹ muốn kiềm chế, để “bắt Trung quốc tuân thủ những quy tắc quốc tế, từ vấn đề Biển Đông, Đài Loan cho đến những vấn đề khác”, lão Joe nói vậy. Muộn rồi lão ơi!./.
 
Hình trong bài: Biết phân xử ra sao?
Ngày 2/4/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.