Tông Cymbidium

Cym_Cali night 'Newbold Magic'

Bìa Lan châu á

Tông Cymbidium

Tông Cymbidium  được nổi tiếng vì chúng được trồng nhiều, giống Cymbidium, và cũng là giống lan lớn nhất trên thế giới, đó là Grammatophyllum speciosum. Các thành viên của tông này là địa lan hoặc cũng là lan biểu sinh được phân bố từ Ấn độ, Trung quốc và Nhật bản đến Úc và quần đảo Solomon: giới hạn ở phía tây là Madagascar.

Lá của tông này thì dài và mỏng, mọc sát nhau trên thân cây và đều xuất phát từ gốc. Vòi hoa hướng sang bên, dài, thẳng, uốn cong hoặc rủ xuống trên đó có một ít và cũng có thể có nhiều hoa. Nhìn bề ngoài thì lá đài sau và cánh hoa có kết cấu như nhau, cái môi thì nổi bật, chia làm ba thùy với những đường soi theo chiều dọc. Có một số loài Cymbidium ra hoa ở vùng thấp nhiệt đới, nhưng giống quan trọng nhất lại phát triển có khí hậu ôn hòa.

Holttum đã có nhiều cố gắng tiến hành lai tạo giữa CymbidiumGrammatophyllum. Thành tựu này đã đạt được tại Hoa kỳ khi tiến hành lai tạo Grammatophyllum papuanum với Cymbidium Oslo, kết quả cho ra Grammatocymbidium William Kirsch, mà cây cha mẹ là Cymbidium

Giống Cymbidium

Có lẽ Cymbidium là giống lan trồng rất phổ biến ở những quốc gia có khí hậu ôn hòa nhưng những kiểu nhà được làm mát nhân tạo thì dành cho các giống lan có xuất xứ ở chân núi Himalayas và vùng núi Miến điện. Loài Cymbidium nhiệt đới nhìn chung là không đẹp, và chỉ có một loài lai tạo được thành công ở Singapore. Cym. Chloranthum khá nổi tiếng và loài này nên thử được thử trồng ở vùng đất thấp nhiệt đới.

Cymbidium là loài lan biểu sinh hoặc cũng là loài địa lan với giả hành ngắn lá thì dài và hẹp. Có khoảng 50 loài được phân bố từ Madagascar đến Nhật bản và Australia. Những hoa của chúng hình thành trên các vòi hoa xuất phát từ gốc cây lan, vòi hoa thẳng đứng hoặc uốn cong, và mỗi cây chỉ ra hoa một lần. Nhìn chung, đây là loài lan lớn và có giá tốt. Môi của hoa rộng và thường điểm thêm những chấm, đốm có màu đẹp và thùy giữa có hai đường gân chạy theo chiều dọc. Đặc biệt chúng rất dễ trồng trong chậu với chất trồng là than trộn lẫn với đất nung, mặc dù chất trồng loài lan này có kích thước khác nhau nên cần lưu ý lựa cho thích hợp. Loài Cybidium mini xuất xứ từ vùng khí hậu ôn hòa, rất dễ trồng ở Singapore, mặc dù nhiệt độ về đêm cao dẫn đến các nụ có thể bị rụng trước khi chúng nở ra. Cách khắc phục, có lẽ là tiến hành lai tạo lan Cymbidium mini với loài Cymbidium sinh trưởng ở vùng đất thấp nhiệt đới. Nếu công việc này mà thành công thì sẽ tạo ra những bộ sưu tập rất phong phú cho những vùng đất thấp nhiệt đới.

Cymbidium atropurpureum

Cây này nhìn bề ngoài cũng tương tự như cây Cym. Finlaysoniaunum song lá và hoa thì nhỏ hơn. Các lá đài và cánh hoa ánh lên một màu đỏ mờ chiếm gần hết bề mặt, và có một vài biến thể lại có màu đỏ tía đậm đến gần như đen, Thùy giữa của môi có những nốt màu đỏ tía. Các loài thuộc giống này phân bố ở Sumatra, miền nam bán đảo Malaysia, Singapore, Borneo và Java. Biến thể của loài này ở Borneo lại có màu đỏ tía rất rõ./.

Hình trong bài: Lan Cym_Cali night ‘Newbold Magic’

Kỳ sau: Cymbidium chloranthum và bốn loài khác thuộc giống Cymbidium

Add a Comment

Your email address will not be published.