Cymbidium chloranthum

Cymbidium_Clarisse_Austin_'Best_Pink'

Bìa Lan châu á

Lan châu Á (Tiếp theo)

Cymbidium chloranthum và bốn loài khác thuộc giống Cymbidium

Cymbidium chloranthum

Loài Cymbidium này trông rất thanh nhã bởi nó có thân nhỏ với những cái lá mỏng, dài tới 45 cm, rộng 35cm. Vòi hoa hướng lên trên, cao tới 45 cm với những hoa có màu xanh lục xỉn sau đó thì trở thành màu đỏ sáng, đó là khi khối phấn được lấy ra. Chúng xuất hiện ở Sumatra, Java và Borneo, song cũng được thu thập ở Penang thuộc bán đảo Malaysia.

Việc lai tạo loài lan này cũng có thể là một việc làm khá hấp dẫn.

Cymbidium ensifolium

Loài Cymbidium này nhỏ và là địa lan, có thể là loài xưa nhất mà được người ta nuôi trồng, mang cái tên “lan fa” do những người Trung hoa xưa đặt. Loài này được phân bố từ Nhật và Trung quốc hướng tới miền nam như Indonesia, chúng xuất hiện trên khu vực nhiệt đới có độ cao 700 m. Ở Singapore chúng có ra hoa nhưng không nhiều. Vào buổi sáng chúng tỏa một mùi hương hấp dẫn, người ta thường trồng chúng trong chậu men để có thể mang vào trong nhà khi chúng ra hoa.

Cymbidium finlaysonianum

Đây là loài Cymbidium rất phổ biến ở vùng đất thấp hiện nay, chúng được phân bố rộng rãi qua bờ biển của Sumatra, Malaysia và Philippines. Ngày nay chúng ta có thể thấy chúng nở hoa dọc theo các con đường có trồng cây của Singapore. Loài lan này mọc nơi lộ thiên, thành từng cụm lớn, đặc biệt là ở Penang và nửa phía bắc của bán đảo Malaysia.

Lá của loài này hẹp nhưng dầy, dài tới 25 cm, rộng 4 cm. Vòi hoa dài và uốn cong với chiều dài tới 90 cm. Các hoa không sát nhau bà có màu xanh ô-liu mờ, song chúng lại có cái môi nổi bật màu tím đỏ đậm điểm thêm màu vàng. Các lá đài và cánh hoa trông cứng cáp, và các cánh hoa thường dựng đứng và hướng về phía trước. Hoa có thể tàn sau hai tuần lễ và mùa hoa thường là vào tháng sáu cho đến tháng mười một.

Cymbidium pubescens

Cây này cũng tương tự như cây Cymbidium finlaysonianum nhưng nhỏ hơn, chiều dài của vòi hoa chỉ khoảng 20-25 cm. Các lá đài và cánh hoa có những giải băng màu đỏ tía đậm trên nền xanh lục lợt. Môi có màu đỏ tía đệm đến đen. Đây là loài thạch lan mọc ở nơi lộ thiên ở Sumatra, Java, Malaysia và Borneo.

Cymbidium simulans

Loài này rất giống với loài Cymbidium pubescens. Chúng nổi bật với những đường kẻ trên cả ba thùy của môi. Vòi hoa dài hơn, dài tới 30 cm, với 30 hoa, hoa nở từ tháng Ba đến tháng Tư. Chúng phân bố rộng rãi ở Thailand, Burma và miền nam Trung hoa. Loài này ở Thailand  có màu vàng khá đẹp./.

Hình trong bài: Cymbidium Clarisse Austin ‘Best_Pink’

Kỳ sau: Giống Grammatophyllum

Ngày 10/4/2021

Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.