CÂU CHUYỆN NHÂN QUẢ

Ascocenda
Cuối tuần nói chuyện phiếm.
CÂU CHUYỆN NHÂN QUẢ
 
Tôi không phải là một Phật tử, song cứ coi những gì xảy ra quanh ta thì thấy rõ. Nhân quả không phải mê tín dị đoan, mà là quy luật vận hành tự nhiên của vạn vật trong vũ trụ. Luật nhân quả mà Phật giáo thường giảng dạy, chẳng qua là sự đúc rút từ thực tế của đức Phật Thích ca mà thôi.
 
Bài này tôi chỉ nói về gieo nhân xấu thì gặt được trái độc thôi, chứ không nói về gieo nhân tốt thì gặt trái ngọt.
 
Gieo nhân nào, gặt quả ấy. Thời gian thu hoạch là bao lâu? Có người gieo nhân có thể gặt được quả ngay, có người phải vài ba năm sau mới gặt được quả, có người gieo trong kiếp này thì mãi đến kiếp sau mới gặt được quả (đó là theo thuyết nhà Phật chứ chắc gì đã có kiếp sau?).
 
Một ví dụ đơn giản về nhân quả thế này. Tôi có một bà bạn, một hôm được người quen mời đi ăn sáng. Ngoài lời mời người mời còn nói rõ là bà ấy sẽ trả tiền ăn. Ta thấy trong lời mời ấy có thể là bày tỏ sự thiện chí, cũng có thể không. Song bạn tôi chỉ nhìn thấy mặt không thiện chí. Thế là cả đêm hôm đó bà bạn tôi không ngủ được vì cho rằng mình đã bị xỉ nhục, rồi suy nghĩ cách đáp lại cho bõ tức. Vậy trong trường hợp này ai là người chịu hậu quả? Chính là người được mời, nghĩ xấu về người khác, thì trước hết là làm cho tâm mình bất an. Đó là nhân quả nhỡn tiền.
 
Gieo nhân xong có thể thu hoạch sớm. Một vụ trộm cướp, một vụ lừa lọc, một vụ giết người, trước khi hành động (tức là gieo nhân) chẳng bao giờ chúng nghĩ đến hậu quả. Nhưng tội ác càng nghiêm trọng bao nhiêu thì càng sớm phải trả giá bấy nhiêu.
Có những người tưởng suốt đời sung sướng mà không sướng. Họ tạo dựng được những đống tài sản kếch sù nhưng không phải bằng cách làm ăn lương thiện mà bằng sự gian dối. Những tưởng rằng những toan tính của mình đã kín kẽ, đã có thể đánh lừa được tất thẩy mọi người. Như trường hợp của ông Trịnh Sướng ở miền tây nam bộ. Bao nhiêu năm lừa lọc bằng kinh doanh xăng giả, tích cóp được một tài sản không nhỏ, gồm 74 thửa đất, 12 xe ô tô, 9 tàu thủy, hàng triệu cổ phiếu và hàng tỷ đồng trong ngân hàng, đã bị tịch biên và niêm phong trước khi ra đứng trước bục bị cáo.
 
Vậy tưởng là sướng mà không sướng. Hưởng thụ sự giàu sang được mấy năm thì lại phải trả lại cho đời, vì gieo hạt độc thì gặt được quả độc đó thôi.
 
Cứ phải là người tử tế, tử tế từ trong suy nghĩ đến hành động thì chúng ta luôn sống trong an lành. Trước khi muốn làm hại ai thì hãy nghĩ đến những gì mà mình sẽ nhận lại sau đó. Vậy đó bạn nhỉ?./.
 
Ngày 10/4/2021
Ph. T. Kh.
 

Add a Comment

Your email address will not be published.