Giống Grammatophyllum

Grammatophyllum speciosum 1 copy

Bìa Lan châu á

Giống Grammatophyllum

Grammatophyllum là một giống nhỏ trong khuôn khổ Tông Cymbidium, riêng Grammatophyllum speciosum lại không nằm trong tông này, nó là loài lan lớn nhất thế giới. Theo sự xác định của Frederick Sander, người đã tài trợ cho chuyến thám hiểm trong thế kỷ 19, trong chuyến đó họ đã thu thập được một cây nơi đối diện với đảo Penang trên bán đảo Malay, cây đó nặng tới một tấn. Chúng lớn đến nỗi phải chia tách ra, một nửa chuyển đến vườn thực vật Singapore, nửa còn lại được chuyển đến Triển lãm Columbian ở Chicago, ở đó nó được xử lý rất cẩn trọng. Cây ở vườn thực vật của Singapore một lần ra hoa đã cho hàng ngàn hoa, nơi chúng được trồng trên cây Rain. Cây cha mẹ ấy ngày nay  đã được tách ra thành nhiều cụm và chúng được trồng rải rác trong cái vườn thực vật đó.

Chỉ có hai loài được trồng phổ biến và cũng đã được lai tạo với giống tương thích như Cymbidium.

Grammatophyllum scriptum

Sự xuất hiện của cây này cho thấy chúng có họ hàng gần với Cymbidium trong hình thái học, với giả hành dài 25 cm và lá của chúng dài 50 cm. Vòi hoa thì hướng lên trên, uốn cong, dài chừng 120 cm, và hoa mọc ken dầy. Thông thường chúng có 20-30 hoa, nhưng đối với những cây phát triển tốt, có khi có tới hàng trăm hoa và chúng nở lần lượt trong thời gian vài tháng. Đo chiều ngang hoa được 8 cm, màu xanh lục, ánh lên màu nâu.

Đây là loài lan biểu sinh khá phổ biến ở Philippines, Papua New Guinea và quần đảo Solomon, chúng thường sống trên cây dừa trong các vười rừng dừa già. Chúng cũng thể trồng bằng cách cột vào cây lớn hoạc trồng trong giỏ treo. Chúng không ưa việc thường xuyên thay chậu.

Grammatophyllum slapeliiflorum

Cây này có vòi hoa uốn cong trông tương tự như Cymbidium. Theo như Jim Comber thì đây là lan biểu sinh thường thấy ở trong rừng chung quanh hồ Toba ở Sumatra, trên độ cao 750 m, song ở Malysia người ta lại thấy chúng ở những ngọn đồi Taiping. Chúng có nhu cầu ánh sáng thấp, chừng 50% và phát triển tốt ở vùng nhiệt đới và á nhiệt đới. Hoa có những đốm xám vớ đỏ tía và có mùi hắc.

Grammatophyllum speciosum

Đây là loài lan khá phổ biến với cái thân mập, dài tới 3m, đường kính 3 cm. Mỗi năm ta hoa một lần vào khoảng tháng Bảy ở Penang và cả ở Singapore vào tháng Giêng hoặc tháng Bảy. Ngoài ra, hoa của các cây lan này không đồng nhất sau một mùa hoa của nó. Cán hoa dài tới 2 m, với 40 hoa, và hoa to 10 cm. Những bông hoa ở dưới thấp trông dị thường ở chỗ chúng chỉ có hai lá đài và hai cánh hoa, và thậm chí không có cả môi và trụ hoa. Màu của các cánh hoa và lá đài là màu vàng pha lục xỉn , khảm những đốmmàu nâu.

Grammatophyllum speciosum phân bố từ các vùng đất thấp ở Đông Nam Á đến Papua New Guinea. Trong nuôi trồng chúng sẽ phát triển tốt nếu như ta cột chúng vào các chạc cây trong rừng như những loài lan biểu sinh. Nhưng đồng thời cũng có thể trồng chúng trong những chậu lớn phơi sáng hoàn toàn. Chúng ta cần phải cẩn trọng khi trồng loài lan này vì chúng quá lớn, có lần người ta chuyển Grammatophyllum speciosum từ Sultan ở Johor đến trưng bày ở triển lãm về hoa ở Singapore đã phải dùng đến cần cẩu để di chuyển. Mặc dù chúng chỉ ra hoa một lần trong một năm, một cây có thể cho hai vòi hoa mỗi vòi dài 2 m, trông rất rực rỡ và hoa rất lâu tàn.

Hoa của loài Grammatophyllum papuanum thậm chí còn lớn hơn cả hoa của loài Grammatophyllum speciosum song hình như nó là biến thể của Grammatophyllum speciosum.

Hình trong bài: Grammatophyllum speciosum

Kỳ sau: Tông Dendrobium

Add a Comment

Your email address will not be published.