Chi Phalaenanthe

den_phalaenopsis

Bìa Lan châu á

Chi Phalaenanthe

Dendrobium bigibbum

Đây lá loài lan Cooktown nổi tiếng, chúng đã xuất hiện ở miền bắc Queensland và ở Papua New Guinea. Thân lan như một cây De. Phalaenopsis lùn, với những lá mỏng và giả hành dài tới 45 cm. Hoa của chúng có cánh tròn với màu đỏ tía, thỉnh thoảng có cây có hoa màu trắng. Cơ quan Đăng ký lan lai tạo thuộc Hội Làm vườn Hoàng gia Anh coi cây Den. bigibbum có thể là biến thể của cây Den. phalaenopsis nhưng những người nuôi trồng vẫn khẳng định đó là Den. bigibbum. Den. Macrobig cũng là cây đáng quan tâm, là một thể nhị bội kép có giá trị, chúng được lai tạo từ hai chi giữa Den. macrophyllum với Den. bigibbum.

Dendrobium phalaenopsis

Đây là một trong những loài lan đẹp nhất đối với những người mới vào nghề chơi (và ngay cả với các chuyên gia), bởi vì chúng dễ trồng, ra hoa bất kể thời gian nào và bao giờ cũng có một vẻ đẹp thượng thừa. Xuất xứ của loài lan này ở quần đảo Tanimbar của Indonesia (Timor Laut) và phát triển tốt trong cả những vùng đất thấp nhiệt đới, chúng thích ứng ngay cả với những vùng có khi hậu ôn hòa mà không cần phải làm nhà để trồng.

Giả hành của chúng mập mạp, dài từ 30 đến 60 cm, phồng lên ở phần chân, lá được mọc bắt đầu ở nửa trên của thân. Vòi hoa cụt, đôi khi xuất hiện hai hay ba vòi hoa một lần trên một giả hành khỏe mạnh. Vòi hoa dài tới 40 cm và mang trên nó 6-15 hoa, mỗi hoa to 6-8 cm tính theo chiều ngang. Hoa được sắp xếp theo hai hàng trên hai hướng khác nhau của thân lan. Trong những cây phát triển tốt thì hoa có cánh tròn và sát nhau. Một đặc điểm của loài lan này là chúng có tới hai đầu nhụy được hình thành bởi môi của hoa với chân của trụ hoa: điều nay rất dễ thấy nếu chung ta quan sát bông hoa từ một bên. Màu sắc của hoa được đánh giá cao là màu đỏ bầm hoặc màu trắng tinh, nhưng hiện tại người lại thích hoa có màu của loài hoa oải hương ửng hồng phần ngoại biên của cánh hoa và lá đài. Mùa hoa chính là từ tháng Tám đến tháng Mười một và các cánh nhỏ tồn tại đến ba tuần trên cây.

Den. phalaenopsis được giới thiệu vào Anh quốc năm 1885 và sớm trở thành một trong những dòng vô tính được ghi nhận và đổi tên thành  – Schroederianum, Hololeucum, Rothschildianum, hai cái tên sau được coi là biến thể trắng. Cuối cùng, cả ba biến thể  đều được tìm thấy trên đường đi tới Hawaii là loài tam bội (Extra, Giganteum, Ruby) và lại là các loài tiên phong quá nổi tiếng, lai tạo theo kiểu phalaenopsis đa bội như các loài Den. Diamond Head Beauty, Den. Lady Haminton, Den. Lady Hay, Den. Anouk, Den. Hickam Deb. Riêng Den. Pompadour tuy không được nổi tiếng như các loài nói trên về hình thái của hoa như nó lại được trồng nhiều ở Thailand là một loài lan cắt cành, và cũng không phổ biến ở Malaysia và Singapore.

Singapore và Hawaii, và gần đây là  ở Thailand, đã tiến hành lai tạo rất nhiều từ cây Den. phalaenopsis với một số thành viên của chi Ceratobium, và những cây này được gọi là loài Dendrobium trung gian, hiện tại đã cho một lượng lớn hoa Dendrobium xuất khẩu từ các quốc gia này. Hiện tại có nhiều chi trung gian lai tạo có liên quan đến Den. phalaenopsis với các thành phần của chi Latourea và Nigrohirsute với cây Den. Impact cho thấy một sự hứa hẹn tốt trong việc lai tạo./.

Hình trong bài: Dendrobium phalaenopsis

Kỳ sau: Dendrobium superbiens

Add a Comment

Your email address will not be published.