Dendrobium lineale

Den_lineale

Bìa Lan châu á

Dendrobium lineale

Đây là một trong những loài lan có hoa được giới thiệu vào Singapore đầu tiên, qua Indonesia. Có một thành công vang dội ngay từ ban đầu vì chúng dễ trồng. Vào ngày Hội hoa lan lần thứ hai vào năm 1932, cây lan Dendrobium veratrifolium được giới thiệu bởi người nổi tiếng thời ấy là John Laycock, cây có tới 77 vòi hoa. Đặc điểm ra nhiều hoa đã được truyền lại cho các những cây lai sau này như Den. Louisae (x Den. phaleanopsis) và Den. Caesar (x Den. stratoites) là những cây lan cắt cành đầu tiên được xuất hiện trên thị trường.

Cây Den. lineale có thân thanh mảnh có thể cao đến 1,5-2 m, nhưng nhìn chung chúng chỉ cao 0,6 đến 1 m, với lá màu xanh đậm bắt đầu mọc từ nửa trên của thân. Có thể dễ dàng trồng chúng thành những cây lớn hoặc trồng trong chậu hoặc cũng có thể cột chúng vào thân cây lớn. Sẽ có nhiều vòi hoa xuất phát từ cuống lá trên một thân, mỗi vòi hoa có thể dài tới 75 cm với 30 hoa hoặc nhiều hơn. Có nhiều màu sắc khác nhau nhưng riêng cánh hoa thì thường là màu trắng đến màu kem, môi cũng trắng nhưng có đốm hoặc sọc màu đỏ tía. Các lá đài uốn cong về phía sau trong khi đó, các cánh hoa lại dựng thằng lên nhưng quăn, quăn từ một nửa hoặc hai phần ba của cánh hoa. Andree Millar nghĩ rằng những biến thể trong màu sắc và hình dạng của hoa đó là sự biểu hiện của sự lai tạo trong thiên nhiên, với sự tạp giao về mọi hướng giữa một bên là Den. lineale, còn bên kia là Den. mirbelianumDen. warianum.

Những cây có hoa màu trắng xuất hiện ở vùng đất thấp thuộc New Guinea, New Britain, New Ireland và Bougainville Island. Họ trồng hàng ngàn cây trên cái cây Calophyllum inophyllum rất lớn và trên những cây cọ dừa cổ thụ. Họ đã thu hoạch được nhiều biến thể về màu sắc từ những cây trồng ở sườn đồi.

Dendrobium mirbelianum

Đây là loài Ceratobium lùn từ vùng Moluccas và Papua New Guinea với thân dài 20 đến 60 cm. Vòi hoa chỉ dài chừng 30 cm, với 12 đến 15 hoa, có chiều ngang 5 cm, kết cấu đẹp. Các lá đài cũng như cánh hoa màu xanh lục ngả vàng có những chấm màu nâu tím, môi có 5 đường gân, màu xanh lục với những đường vân màu nâu đỏ. Đây là một loài trông rất bắt mắt, không may là chúng lại có những cụm hoa nhỏ, chúng tự thụ phấn và hoa sau khi nở chừng hai ba ngày thì chúng hình thành các hạt. Một cây Den. mirbelianum được trồng ở Vườn Thực vật Singapore đã cho ra những cây với vòi hoa dài có tới 30-40 hoa sau hai tháng mới tàn.

Ở nơi xuất xứ của chúng, Den. mirbelianum có nhiều biến thể, với 11 đồng loại. Việc tự thụ phấn có lẽ đã đóng góp vào việc bảo tồn dòng lan này.

Một số loài Dendrobium có thân gậy, đã ra hoa đã được lai tạo tại Singapore với Den. mirbelianum và hoa của cây lai này chuyển từ màu vàng sang màu nâu. Có hai loài nổi tiếng được lai tạo ở Vườn Thực vật Singapore với Den mirbelianumDen. Noor Aishah (25 phần trăm Den. mirbelianum) và Den. Tien Suharto (12,5 phần trăm Den. mirbelianum).

Dendrobium ostrinoglossum

Dây là biến loài của Den. lasianthera ‘Sepik Blue’./.

Kỳ sau: Dendrobium schulleriDendrobium stratoites

Add a Comment

Your email address will not be published.