THỦ SẴN CON BÀI

Nước Nga
THỦ SẴN CON BÀI
 
Trên bàn cờ thế giới, mỗi người đứng đầu một nước là một người chơi . Ăn nhau là người chơi có bản lãnh đến đâu và trong tay đã thủ được những con bài gì rồi. Thực tế, trên thế giới này cũng chỉ có mấy tay chơi chuyên nghiệp thôi. Bắc Mỹ thì có chú Sam, châu Âu thì có chú Gấu Nga, châu Á thì có chú Chiệc (có vùng gọi là chú Chệt)… còn lại có một số tay chơi làng nhàng, ngồi vào cho đủ tay, cho xôm tụ thôi. Mấy tay chơi này không thuộc phe chú Sam thì cũng thuộc phe chú Gấu, cũng thuộc phe chú Chiệc.
 
Dạo này chú Sam có tay chơi mới. Ngồi vào bàn cờ là chú chê chú “Sam cựu” không biết cách đánh nên cứ bị úm hoài. Chú “Sam tân” bảo, ông cứ đứng ngoài coi tôi đánh mà học. Tưởng ông tân có con bài tẩy gì. Đối với chú Chiệc ông vẫn dùng mãi con bài “Tân cương”, “Hongkong” và “virus Sarscovi”. Chú Chiệc bảo, “mi có dám lật ngửa con bài đó ra không?”. Chú Sam chả dám, cứ để cho nó mờ mờ ảo ảo vậy thì mới đánh lừa được thiên hạ.
 
Chú Sam chơi bài “Tân cương”, vận động các dân chơi cùng hội cùng thuyền tẩy chay bông Tân Cương. Nhưng chú Sam đâu có biết, từ xưa tới nay chú Chiệc vưỡn phải nhập bông từ nước khác chứ của nhà làm ra không đủ sở hụi. Chơi theo kiểu truyền thống của chú Chiệc xưa nay là bông nhập về có giá thấp, bán bông của mình trồng được với giá cao. Vậy là chú Chiệc có lời khẳm. Tẩy chay bông Tân Cương thì quay ra ve vãn Uzebekistan – nước sản xuất bông lớn thứ hai thế giới. Song khốn nỗi cái vựa bông Uzbek lại nằm quá gần nước chú Chiệc, là sân sau của chú Gấu.
 
Chuyện bông để đó đã. Giờ nói chuyện con virus Sarscovi. Phái đoàn WHO đến thành phố Vũ Hán của chú Chiệc, chẳng biết làm ăn thế nào, mà trong báo cáo lại có một câu: “việc virus sổng chuồng từ phòng thì nghiệm Vũ Hán là khó có khả năng”. Đây là cách chơi chữ của các chuyên gia WHO. Khó có khả năng, chứ không phải là “không có khả năng”, giả dụ khả năng đó là một phần nghìn thì vẫn là số dương.
 
Chú Chiệc cố cãi, chú Sam liền tạo ra một báo cáo do CIA soạn, khẳng định là ba người Tầu đã bị nhiễm từ tháng 11/2019 nhưng chánh phủ của Chiệc dấu nhẹm. Ai tin thì cứ tin, nhất là những đồng minh của Sam, còn nhiều người khác thì nghi ngờ, chưa mặn mà với cái báo cáo của CIA, vì họ cho rằng CIA đâu phải là một cơ quan nghiên cứu khoa học?
 
Chú Sam tân bảo chú Sam cựu coi tôi đánh con Gấu đây nè. Mấy tay ngồi chầu rìa đang ngơ ngác không biết chú Sam đưa con bài tẩy nào ra nữa đây? Thì ra con bài Kiev Rus (bạn nào đọc phần II của bài ‘trong tay sẵn có đồng tiền’ thì biết tên cái nước này). Anh hề rất vui, kỳ này quyết không phản chủ để được kết nạp vào Hội của những nhà giàu. Chú hề bảo chú Sam cứ đưa vũ khí, khí tài đây, tớ sẽ đánh dập đầu con Gấu, nhưng phải hứa sẽ kết nạp tớ vào Hội cơ. Chú Sam cóc hứa, cứ ậm ừ cho qua chuyện, thế là anh hề nổi sung lên, quyết ăn thua đủ với con Gấu.
 
Nhưng khi Gấu chuyển năm sư đoàn cùng khí tài hiện đại đến biên giới giáp với Kiev Rus thì anh hề rụt vòi lại. Bảo anh Gấu: “thôi, sang đây chúng mình đàm phán”. Anh Gấu bảo: “muốn gặp tớ hả? Sang đây. Tớ có liên quan quái gì với mấy cái Bát (Donbass), cái Lu (Lugansk) đâu mà phải qua đó?”.
 
Chú Sam tưởng rằng anh hề sẽ là con bài tẩy nặng ký. Ai ngờ anh Gấu chẳng thèm để ý. Thế là chú Sam mời anh Gấu sang đàm phán tại Longines (nơi sản xuất đồng hồ nổi tiếng thế giới). Thế là anh hề run. Chú Sam và anh Gấu mà thỏa thuận được với nhau cái gì đó thì con bài tẩy anh hề mất giá.
 
Chú Sam đấu với chú Chiệc, với anh Gấu coi bộ không xong. Thế là quay sang chơi đồng minh của anh Gấu một cú. Đó là anh Gấu trắng (Belarus – bela trong tiếng Nga là trắng, có lẽ vì thế mà có thời gọi là Bạch Nga) nhân vụ tay võ sĩ Judo bắt chiếc máy bay của hãng Ryanair hạ cánh ở Minsk để bắt tên phản bội. Sướng quá! Chú Sam và đồng minh vớ được con bài tẩy, kỳ này không phải đánh xuống chiếu để hạ anh Gấu trắng mà là hạ thẳng anh Gấu Nga. Ai ngờ, chú Sam lại lấy đá tự ghè vào chân mình.
 
Diễn biến của vụ này đến thời điểm này là Gấu trắng tuyên bố sẽ cho công luận biết ai là những kẻ đứng sau tên phản bội nhằm tổ chức đảo chính ở Belarus. Vụ này sẽ làm cho mấy tay chơi cùng phe chú Sam sun vòi lại, như Ba-lan, Kiev Rus, Estonia, Latvia, Litva… vì những anh này đều có dinh líu. Vụ Gấu Trắng bắt máy bay Ryanair hạ cánh y chang vụ Kiev Rus làm trước đây nhưng bất thành và vụ Mỹ bắt máy bay chở tổng thống Bolivia để bắt tay Snowden cũng bất thành nốt, vậy bây giờ còn nói được ai?
 
Mà không hiểu sao, cái hãng bay Ryanair luôn bị báo có bom trên máy bay. Mới hôm 30/5 vừa qua, lại một chiếc của Ryanair đi từ Ireland đến Ba-lan phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Berlin. Thế mới lạ!
 
Để gỡ rối cho Gấu trắng, anh Gấu Nga cấm luôn các máy bay phương tây quá cảnh nước Nga mà không bay qua nước Gấu trắng, trừ hãng AirFrance của Phú-lang-sa. Gấu Nga thâm thiệt! Trong các đồng minh của chú Sam thì Phú-lang-sa lại được đặc ân. Khác nào chiến lược phân hóa hàng ngũ địch. Sắp tới chắc gì chính phủ Phú-lang-sa lại lên tiếng phản đối hay cấm vận anh Gấu Nga? Thế là nội bộ NATO lại có chuyện để nói./.
 
Hình trong bài: Gấu Nga
Ngày 2/6/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.