CHƠI “TỔ TÔM”

Tổ tôm
CHƠI “TỔ TÔM”
 
Bạn trẻ bây giờ chắc không biết chơi “tổ tôm” đâu nhỉ? Bộ bài tổ tôm có 120 quân, vì vậy thời xưa gọi vui là “cử tạ 120 kí”. Luật chơi của môn này rắc rối lắm. Tôi biết chơi từ thuở nhỏ mà không sao chơi khá được, đừng nói đến chuyện sắp xếp bài của mình cho có “lưng” có vốn đã khó, đến cả cái chuyện mỗi khi “ù” một ván thì cái khoản xướng tên “bài ù” ấy cũng đã khó rồi. Ví dụ, trên tay đã có quân “cửu vạn”, quân “bát sách” chỉ cần trên chiếu xuất hiện quân “chi chi” là hạ bài, tuyên bố thắng trận (ù); nhưng khi “ù” mình phải vỗ đùi cái đét rồi xướng to lên “chi nảy”. Không làm thế là phạm quy, và phải đền làng. Rắc rối lắm, vì vậy tôi viết bài này không cốt để diễn tả cách chơi tổ tôm, mà muốn nói đến mấy “tay tổ” trên thế giới đang sát phạt nhau cơ.
 
Giữa hai tay tổ là Putin của nước Nga và Biden của nước Mỹ, cạnh đó là anh Tập của nước Tầu đang chơi. Trước khi nói tới tay chơi Putin và tay chơi Biden, ta nói sơ qua anh Tập, cũng là một tay chơi nhưng anh này không ồn ào, vì tiền nhiều nên anh chơi theo kiểu “đặt cửa”.
 
Dự trữ ngoại hối của anh Tập tuy có tới ba ngàn tỷ Mỹ kim song so với tay chơi Biden thì đã ăn thua gì? Biden đâu có ngân hàng quốc gia, ông ta có FED, cần bao nhiêu tiền thì FED in ra bấy nhiêu cho xài. Riêng tài khóa 2021-2022, Biden đã tính chi tiêu tới sáu ngàn tỷ Mỹ kim, mặc cho nợ công có thể đạt gần hai chăm phần chăm GDP của nước Mỹ. Chẳng sao, Mỹ giàu mà!
 
Anh Tập tuy chưa giàu bằng Biden nhưng Tập xài tiền rất kỹ. Đặt tiền vào cửa nào là anh ta đều có lợi. Như chú em bên hàng xóm có cái tên “Cho-cho- hẳn, Xin-xin-hẳn” cũng được anh Tập đầu tư khối thủy điện, rồi đường sắt chạy tới tận đất Chùa tháp, nghe đâu còn cho những anh có quyền quyết định ở đất Triệu voi những là biệt thự, xe hơi gì đó (quân xấu bụng nó đồn vậy). Càng nhiều công trình thủy điện trên dòng Mè-khoọng thì mảnh đất Chín Rồng của Đông Lào coi như kém hiệu quả. Chơi bẩn thiệt! Thế là anh “Xin-xin-hẳn” mất cổ nó hệ thống điện quốc gia về tay anh Tập. Giờ Việt Nam mua điện của anh “Cho-cho-hẳn” tức là mua của anh Tập, có khi lại kèm ối điều kiện.
 
Thôi chuyện anh Tập nói đến đó kẻo có người lại bảo tôi hay xí xọn bài Trung. Tôi thì tôi chẳng bài ai, ai tốt thì mình nói tốt, không lẽ xấu lại bảo thành tốt? Vậy thôi!
 
Trở lại chiếu “tổ tôm” mà quan sát. Cách chơi là, trên tay mỗi người có 24 quân bài, xếp các quân bài sao cho chúng vào “lưng” với nhau, kiểu như “cửu vạn + bát sách + chi chi”, hay “Nhị vạn + nhị sách + bát văn”… đại loại thế. Nếu chưa đủ “lưng” thì phải chờ người ta đánh ra hay bốc ở đĩa lên rồi ”ăn” cho đủ.
 
Các bạn chịu khó chút nhé, tôi vào đề ngay đây.
 
Kể từ tháng Chín năm 2001, thời đó tay chơi của Mỹ không phải là Biden bây giờ, nhưng sau hai mươi năm sa lầy ở Afghanistan, tay chơi Donald rồi đến Biden quyết định đánh xuống chiếu quân bài Taliban. Coi như bỏ, ai “ăn” thì “ăn”, ai “phỗng” thì “phỗng”! Trông cái bộ mặt trầm ngâm của anh Putin , ngồi trên chiếu bạc mà anh ta hết nhìn vào các quân bài trên tay mình lại nhìn sang các đối thủ. Anh ta chưa “ăn” vội mà đang tính tiếp con bài Armenia, Azerbaizan, Iran, nếu như cái sân sau này mà được củng cố thì anh mới “chén” quân bài Afghan. Tạo thành một vòng cung từ tây bắc xuống tây nam, lúc đó Biden và cả khối NATO có làm gì ở phía tây nước Nga cũng khó lắm.
 
Ở miền nam, bây giờ quân bài Syria đã nằm trong tay anh Putin, hết Donald trước đây đến tay chơi Biden hiện nay tính đánh xuống quân Lybia, quân bài chưa kịp rơi xuống chiếu thì Putin đã chộp lấy. Nắm được Lybia, cùng với căn cứ quân sự quân sự Hmeimim, sân bay Qamishli ở Syria, tay chơi Putin khống chế luôn Địa Trung hải. Cái tay chơi Putin này trông lù khù vậy mà hở ra quân bài nào là anh ta chén quân bài đó.
 
Bây giờ anh ta chỉ chờ anh hề ở Kiev động binh là anh hạ bài rồi vỗ đùi cái “đét” mà tuyên bố rằng “chi nảy”. Thế là xong một ván bài./.
 
Hình trong bài: Muốn chơi tổ tôm thì phải có tố chất của ba người này.
Ngày 3/6/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.