ĐỔ VẠ VÀ CHẠY TỘI

IMG_0834
ĐỔ VẠ VÀ CHẠY TỘI
 
Trong một bài báo của TQ viết vào năm 2019 (xem ảnh ở dưới), phía Trung quốc đã đổ vạ cho Mỹ trong cuộc chiến biên giới Trung – Việt năm 1979. Qua bài báo này, người ta thấy Trung quốc chẳng có trách nhiệm gì đối với bọn diệt chủng Polpot ở Campuchia cũng như cuộc chiến tranh biên giới “hai nước anh em” năm 1979.
Tất cả là do Mỹ dàn dựng và xúi bẩy!
 
Tôi nghĩ, người viết bài báo này – một bài báo không phải của đảng Cộng sản Trung quốc, có thể là ý kiến của bộ phận dân chúng nào đấy, song chính phủ Trung quốc cho bài báo được lưu hành, thì há chẳng phải chính phủ Trung quốc cũng đồng ý với quan điểm của bài báo sao?
 
Qua nội dung bài báo, là người đọc Việt Nam cảm thấy sao mà quan hệ giữa Mỹ và Trung quốc thay đổi nhanh thế? Trước đây ông Mao Trạch Đông từng nói “Mỹ là con hổ giấy”. Đến đầu năm 1979 thì Đặng Tiểu Bình sang thăm Mỹ, mặc dù không phải là nguyên thủ quốc gia nhưng Mỹ vẫn bắn 21 phát đại bác chào đón Đặng.
Trước đó vào năm 1972, bản Thông cáo chung Thượng Hải ra đời giữa một bên là Chu Ân Lai và bên kia là Nixon, tổng thống Mỹ.
Gần đây, khi có cuộc khảo sát của hãng Pew trên 14 quốc gia có liên hệ với Trung quốc, cho thấy uy tín của Trung quốc đang giảm sút, bây giờ người ta dùng từ “con rồng giấy” để chỉ Trung quốc.
 
Ông Lê Duẩn trong một lần gặp ông Chu Ân Lai năm 1972, đã nói rằng, “Các đồng chí bàn gì với Mỹ thì bàn nhưng không được bàn về Việt Nam chúng tôi”. Song, tôi nghĩ nếu Mỹ Trung không bàn về Việt Nam thì làm sao lôi kéo được Mỹ về phía Trung quốc?
 
Qua chuyến thăm qua lại của hai nguyên thủ quốc gia, vai trò của mỗi bên đã thay đổi – Mỹ là một bên cung cấp tiền bạc, công nghệ thậm chí cả vũ khí cho Trung quốc; Trung quốc hứa sẽ làm những gì mà Mỹ muốn, trong đó có lời hứa hẹn là sẽ “dạy cho Việt Nam một bài học” để trả thù cho sự thất bại của Mỹ ở Việt Nam và thất bại của cặp Trung – Mỹ ở Campuchia.
 
Theo bài báo đó, lúc đầu quân ủy trung ương của Trung quốc chỉ định dùng pháo bắn sang đất Việt thôi, đồng thời Trung quốc sẽ ngưng viện trợ cho Việt Nam và ngăn chặn viện trợ của Liên Xô quá cảnh Trung hoa cho Việt Nam. Song Mỹ, mà người đứng đầu là Reagan đã không chịu, yêu cầu Trung quốc phải đem bộ binh sang đánh Việt Nam, thế là Trung quốc phải tuân lệnh. Trung quốc đặt tên cho chiến dịch này là “Trung Việt biên cảnh tự vệ phản cách chiến”.
 
Vậy, nếu đúng như những gì đã viết trong bài báo thì vai trò giữa hai nước đã thay đổi – một bên bỏ tiền thuê, một bên đi đánh thuê. Trung quốc đã biến thành kẻ đánh thuê cho Mỹ. Có khác chi quan hệ chủ tớ giữa ngụy quyền Sài gòn với Mỹ trước năm 1975?
 
Khi Trung quốc hung hăng tuyên bố, rằng chỉ trong một tuần lễ, quân Trung quốc sẽ tiến vào Hà Nội. Reagan tưởng Trung quốc làm được, nếu trường hợp ấy sảy ra thì Mỹ lo cho các đồng minh ở đông nam Á, nên khuyên Trung quốc rút quân về.
 
Bàn tay Trung quốc đã trót nhúng chàm, nên vẫn hung hăng lắm. Song lực bất tòng tâm, quân Trung quốc chết và bị bắt nhiều quá, mặt khác Liên Xô đã dàn quân ra biên giới Xô-Trung, chiến hạm Liên Xô đã được đưa tới biển Đông, cho nên Trung quốc phải lui quân.
 
Thiết nghĩ cũng chỉ nên nói như vậy thôi. Tôi chỉ nói về sự thật của lịch sử đã diễn ra và sự đau đớn đối với sự phản bội mà nhân dân ta đã phải chịu đựng trong suốt một thời gian dài, ít nhất thì cũng từ năm 1975 cho đến mãi tận năm 1988 (trận Gạc Ma), hơn chục năm chứ ít gì!./.
 
Hình trong bài: Bài báo xuất bản ở Trung quốc được đề cập trong bài viết. (Tham khảo kênh VN Youtuber).
Ngày 9/6/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.