LAN CHÂU Á (Tiếp theo)

Den_farmeri

Bìa Lan châu á

LAN CHÂU Á (Tiếp theo)

Chi Calista và chi Eugenanthe

Chi Calista – Loài Dendrobium farmeri

Đây là loài lan đẹp từ nhóm lan quý nở hoa theo mùa tại Singapore, ra hoa đồng thời vào khoảng tháng Ba hoặc đầu tháng Tư. Nhưng, hoa sẽ tàn chỉ sau một tuần lễ. Chúng cũng thể ra hoa một cách bất thường vào một thời gian trong năm. Loài này mọc thành cụm chung quanh một cái thân cây. Den. farmeri gây ấn tượng mỗi khi hoa nở. Đây là một trong những loài lan hấp dẫn nhất ở Malaysia.

Mỗi thân của chúng cao 20-30 cm, phần trên của thân trở nên cứng cáp vì nó tạo thành bốn cạnh, mỗi thân như vậy có 3 hoặc 4 lá, dài tới 15 cm. Vòi hoa thì rủ xuống, dài 15-20 cm, với 20-30 hoa, hoa được sắp xếp thành một chùm sát nhau. Hoa to 5 cm, các cánh hoa có màu hoa cà, màu của hoa tử đinh hương. Môi hoa màu vàng và có lông.

Loài này được phân bố rộng rãi từ chân núi Hilamaya, đi xuống phía nam qua Myanmar, đi vào bán đảo Malaysia, người ta thấy chúng chủ yếu dọc theo bờ biển phía đông từ Kelantan đến bắc Pahang. Ở phía tây Malaysia các cây lan này mọc ken dầy trên những cành cây lớn, chúng như được treo trên những dòng sông của các cánh rừng nguyên sinh. Do đó, đối với loài lan này, chúng cần bóng râm và được tưới nhiều nước.

Chi Eugenanthe

Lan trong chi này bao gồm loài Dendrobium rất đẹp và vì vậy chúng được dùng để lai tạo một cách rộng rãi ở châu Âu và Nhật bản. Nuôi trồng cùng với dòng đa bội đã đem đến cho dòng lan này đẹp một cách hoàn hảo. Song cũng thật không may, loài lan này lại đòi hỏi một môi trường mát mẻ, ít ẩm để ra hoa và cũng hiếm khi ra hoa ở vùng nhiệt đới. Nếu các điều kiện tự nhiên thích hợp chúng có thể ra hoa hai lần, nhưng chúng ta cũng có thể thấy chúng ở nhiều bộ sưu tập.

Loài Dendrobium pieradii

Đây là loài lan đẹp trong giống Dendrobium, xuất hiện trải dài từ Himalayas đến Myanmar và nam Trung hoa tới Đông dương, Thailand và các bang miền bắc của bán đảo Malaysia. Loài này được đưa tới Malaysia từ Myanmar. Nếu như trong quá trình đưa đến các bang nói trên của Malaysia ra hoa rất đẹp thì tại các bang còn lại cho hoa không mấy đẹp. Ở Penang chúng thích hợp với khí hậu khô tuyệt đối từ tháng Mười hai đến tháng Giêng.

Các thân của loài lan này thì thanh mảnh và uốn cong xuống dưới, dài tới 2 m, với các lá mềm mại rủ xuống. Hoa mọc thành cặp từ những đốt của thân, thanh tú, màu hoa cà mờ, thường chúng ra hoa nhiều vào mùa có thời tiết mát và khô. Hoa to 5-6 cm và nổi bật chiếc môi có màu vàng xỉn, bên trong môi có lông. Mùa hoa của loài lan này là từ tháng Tư đến tháng Năm.

Kỳ sau: Chi Pendinolum – Loài Dendrobium bracteosum Dendrobium smilliae

Hình trong bài: Dendrobium farmeri

Ngày 11/6/2021

Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.