ĐẢNG CỦA ÔNG, ĐẢNG CỦA ANH TA VÀ ĐẢNG CỦA TÔI

Kim Jong Un
ĐẢNG CỦA ÔNG, ĐẢNG CỦA ANH TA VÀ ĐẢNG CỦA TÔI
 
Ông bạn đồng nghiệp lớn tuổi bảo, bác nghĩ sao về ba đảng lãnh đạo ở ba nước Trung quốc, Triều Tiên và Việt Nam? Chuyện này đáng lẽ chỉ có ủy viên Bộ Chính trị mới nhận xét, đánh giá dúng để có đối sách đúng. Song biết sao được, lại phải vâng lời thôi, như Thúy Kiều đã nói “Đã lòng dạy đến, dạy thì phải vâng”. Thôi đành biết đến đâu nói đến đó. Có gì không đúng, không phải mong bạn lượng thứ.
 
Trước hết, nhận xét tổng quát, cá nhân tôi thấy đường lối của ba đảng ở ba nước như thế này:
 
Đảng Cộng sản Trung quốc, lấy cương khắc nhu.
Đảng Lao động Triều Tiên lấy cương khắc cương.
Đảng Cộng sản Việt Nam lấy nhu khắc cương.
 
Người Hán xưa nay vẫn theo một đường lối “viễn giao, cận công”. Chính sách là mang tiền đến các nước ở xa để mua lòng người, tiến tới thực hiện những toan tính về lâu dài. Chúng ta có thể thấy các chính sách mà TRUNG QUỐC đang mời chào các nước trên con đường tơ lụa mới, hay còn gọi là “nhất lộ nhất đới” (vành đai và con đường) bằng “tiền lưng gạo bị”. Song đối với những nước lân bang thì lại dùng sức mạnh quân sự trong việc tranh chấp lãnh thổ như đối với Việt Nam, Ấn độ, Nga, Nhật Bản, Butan…
 
Tên gọi hiện tại của đảng là “đảng Cộng sản Trung quốc”, tuy là Cộng sản song hình như không bộc lộ những nguyên lý của chủ nghĩa Marx – Lenine. Chúng ta thấy phần trang trí các đại hội hay các lễ trọng, không thấy có cờ búa liềm, cũng như không có hình của những người sáng lập ra chủ nghĩa Maxism. Bởi Trung quốc chỉ có một “thần tượng” là Mao Trạch Đông. Bất cứ lãnh tụ nào không phải người Trung hoa thì không đáng được tôn thờ. Có thể đó là biểu hiện của tư tưởng Đại Hán, ngay từ xa xưa đã quen được các nước chư hầu cống nạp.
 
Tôi có cảm nhận đường lối của đảng Cộng sản TQ là mỗi khi trong nước có chuyện gì thì lại gây bất hòa với bên ngoài để giải quyết việc nội bộ. Có một tài liệu nước ngoài viết, hằng năm tại Trung quốc có tới 200.000 – 300.000 cuộc biểu tình, mỗi lần có vấn đề nội bộ như vậy, đảng Cộng sản lại kích động tinh thần tự tôn dân tộc bằng cách chĩa mũi nhọn ra các nước chung quanh.
 
Trung quốc hiện nay có số lượng tỷ phú nhiều thứ hai thế giới, nhưng cũng có khoảng 600 triệu người chỉ có mức thu nhập hàng tháng ở mức 154 USD. Khoảng cách giàu nghèo đang bị doãng rộng ra, so với cách nay chỉ khoảng 10 năm. Ở Trung quốc hiện đang phổ biến từ (trong tiếng Hoa) “neijuan” (tương đương với tiếng Anh là “involution” tức là thu mình lại, đó là từ trái nghĩa với “tiến hóa”. Người ta cho rằng, ở Trung quốc đang hình thành một thê hệ “Neijuan”.
 
Hình như người đứng đầu đảng Cộng sản Trung quốc gần đây nhận ra rằng, lấy cương khắc cương thì được miếng nhưng lại mất tiếng. Người ta bắt đầu cảnh giác với những món tiền kếch sù mà chính phủ TQ chào mời. Vì thế nên vào cuối tháng Nam vừa rồi, người đứng đầu Trung quốc mới đề nghị cấp dưới phải thân mật hơn với các nước đối tác và khuyến khích mọi người kể những câu chuyện tốt về Trung quốc! Giời ạ! Hữu xạ tự nhiên hương, vấn đề là bản chất chứ không phải vỏ bề ngoài.
 
Còn đảng Lao động TRIỀU TIÊN, một đảng có chế độ chính trị mà những người lãnh đạo theo cha truyền con nối. Liên hợp quốc bị Mỹ giật dây nên đã tiến hành bao vây cấm vận kinh tế, chính trị và ngoại giao đối với Triêu tiên trong nhiều năm qua. Cuộc sống của người dân Triều tiên đúng là rất thiếu thốn, song có những điều mà ít ai biết. Đó là, trong những năm Việt Nam còn đang phải trải qua hai cuộc chiến tranh chống xâm lược, thì toàn bộ hệ thống đường sắt của Triều tiên đã được điện khí hóa. Triều tiên có một nguồn khoáng sản rất phong phú như vàng, urani, vôn-fram…, ở nước đó đang dự trữ khoảng 50 tấn plutoni. Tổng giá trị các nguồn khoáng sản của Triều tiên lên tới 7.000 tỷ USD.
 
Triều tiên thực sự ưu tú vê công nghệ blockchain, đó là “sổ cái phân tán” giúp người dùng quản lý dữ liệu và thanh toán mà không cần thông qua cơ quan tài chính. Đây là xu thế mới sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Ở nước ta, với nền kinh tế số một khi đã phát triển thì công nghệ blockchain cũng sẽ phát triển theo.
 
Một điều đáng ngạc nhiên ở Triều tiên hiện tại là nước xuất khẩu cần sa sang Mỹ, thông qua Trung quốc. Chính vì vậy mà khi ông Donald Trump còn tại vị có những động thái mềm dẻo với Triều tiên. Donald Trump bảo cần sa là nguyên liệu cần cho y tế. Và chuyên gia nước ngoài nhận định, một khi Triều tiên được bỏ cấm vận thì sẽ trở thành một cường quốc thế giới.
 
Dù là một nước còn nghèo lại bị bao vây cấm vận, song Triều Tiên vẫn phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo để răn đe kẻ nào muốn gây hấn với họ. Đây chính là đường lối lấy cương khắc cương.
 
Về đảng Cộng sản VIỆT NAM, chúng ta vẫn lấy chủ nghĩa Marx- Lenine là kim chỉ nam, thêm tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với văn hóa dân tộc. Cuốn sách trắng về quốc phòng mà chúng ta mới ban hành cách đây vài năm, với đường lối “4 không” và “muốn làm bạn với tất cả” nhằm mục đích hóa giải những xung đột có liên quan đến đất nước và dân tộc. Đó chính là đường lối lấy nhu khắc cương.
 
Có lẽ đối với đảng Cộng sản Việt Nam có nói thêm nữa cũng là thừa, vì hơn ai hết tất cả chúng ta hàng ngày vừa chứng kiến, vừa tham gia vào quá trình vận hành của đường lối mà đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng.
 
Vì thế, xin phép các bạn cho tôi ngừng lại ở đây./.
 
Hình trong bài: Kim jong Un và ông Nguyễn Phú Trọng.
Ngày 17/6/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.