THẤY VẬY MÀ KHÔNG PHẢI VẬY

Sòng bài
THẤY VẬY MÀ KHÔNG PHẢI VẬY
 
Trong chúng ta không ai xa lạ gì với câu nói “Cờ bạc là bác thằng bần. Cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”. Ấy thế mà các ông tư bản phương tây cứ cho mở sòng bạc hầm bà làng. Đừng nói các sòng bạc ấy là của dân lao động mở ra để kiếm sống kiểu như đám xóc đĩa, đám người chơi tài xỉu nơi vắng vẻ ở xứ ta nhé. Chủ của các sòng bạc là các nhà tư bản, mở ra để vét túi những người ưa đỏ đen đó.
 
Đến ngay ông Tổng thống đời thứ 45 của Mỹ, Donald Trump cũng mở sòng để thu tiền của dân chứ đâu phải vì dân. Vừa qua đọc một tin, cho biết hai đứa con trai của vị cựu tổng thống này cũng có sòng bạc ở Indonesia, thì ra cha móc túi người dân Mỹ, con móc túi người dân Indonesia!
 
Nói đến đây thế nào cũng có người bảo, “thì chính phủ Việt Nam cũng cho mở sòng bạc đó thôi?”. Nếu chỉ nói đến đó thì không ai cãi lại, song phải nhìn cho kỹ – ai sẽ được vào đó mà đánh bạc? Theo tôi hiểu thì chỉ có người mang hộ chiếu nước ngoài thôi. Còn người có máu đỏ đen mang hộ chiếu Việt thì vượt biên phía tây nam mà qua cho người Campuchia (thực chất là người Trung quốc) họ móc túi.
 
Đó là chuyện mở sòng bài. Giờ đến chuyện rất ồn ào suốt nhiều năm qua, đó là Mỹ “ra sức” kiềm chế Trung quốc vì sợ mất vị trí bá chủ thế giới vào tay người Tàu. Rõ dơ! Ai làm giàu được thì cứ làm giàu, nếu nghĩ được như vậy thì cả thế giới này sẽ giàu lên chẳng sướng à? Nhưng phải làm giàu một cách chính đáng, đừng vơ vét của nước khác về làm giàu cho mình.
 
Bề ngoài thì ngài Tổng thống Mỹ thứ 45, rồi đến vị thứ 46 cũng thế, hò hét phải trừng phạt, nhưng trừng phạt thực ra cũng giống gãi ngứa. Vợ chồng đứa con gái của Donald Trump có hẳn một công ty kinh doanh tại Trung quốc. Mỹ có áp thuế cao đến mấy thì cũng tránh những sản phẩm mà con gái mình làm ra rồi xuất ngược về Mỹ. Đánh thuế càng cao thì người tiêu dùng Mỹ bị ảnh hưởng, vì đó là thuế đánh vào các mặt hàng nhập khẩu. Các nhà tư bản cũng chẳng thiệt vì họ sẽ nâng giá bán lên. Vậy thôi!
 
Rồi những mặt hàng chiến lược như đất hiếm, động cơ tên lửa đẩy, uranium dùng cho các nhà máy điện hạt nhân và còn mấy thứ nữa cơ, mà Mỹ phải nhập từ Trung quốc và Nga, Mỹ đâu dám áp thuế cao, cho nên các anh Tàu và Nga “ngố” thừa biết, chuyện trừng phạt khác nào gãi ngứa. Liên tục ra đòn với Trung quốc và Nga, song vẫn nhập đất hiếm từ Trung quốc và nhiều thiết bị quân sự từ Nga. Ý nghĩa của việc đó là gì?
 
Ông James Lewis, Phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, đã phải thốt lên rằng, “Các đòn trừng phạt đối với Nga giờ đây chỉ như ‘muối bỏ biển’ và Moscow đã trở nên ‘lãnh cảm’ với đòn trừng phạt” và cũng lời ông Lewis: “Đã có quá nhiều đòn trừng phạt dối với họ đến mức họ không còn cảm nhận được tác động của trừng phạt nữa”
 
Tại sao, Mỹ luôn yêu cầu Nga ngăn chặn các cuộc tấn công vào mạng máy tính của Mỹ mà những chuyên gia giỏi của Mỹ ở đâu lại không ngăn chặn được? Vậy Mỹ kém cỏi hay Mỹ cũng làm nhưng cố dấu? Nếu Mỹ cứ kêu mãi thế này thì hóa ra Mỹ kém thiệt. Còn Mỹ bảo tớ cũng tấn công vào mạng máy tính của Nga. Vậy là huề! Có điều, chuyện tấn công mạng máy tính của Mỹ từ Nga là có thật hay không thì chỉ có ông Putin biết, và ngược lại các cuộc tấn công từ Mỹ thì Putin cũng biết, song Putin không làm ầm lên. Nếu cứ làm ầm lên thì hóa ra việc chống tin tặc của Nga lại kém cỏi như Mỹ sao!
 
Ngày 13/6 vừa qua, Hội nghị Thượng đỉnh G7 đưa ra “Sáng kiến xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” (B3W – Build Back Better World), trong đó có một điều khoản “Mỹ cam kết thúc đẩy các tiêu chuẩn cao, hệ giá trị dân chủ (của Mỹ). Gớm, nghe thì hay vãi. Xin các vị đừng can thiệp vào nội bộ các nước thì thế giới tự nhiên sẽ tốt đẹp lên. Nhưng thôi cứ “Wait and See”, ai chứ người Việt chúng ta ngán với cái giá trị dân chủ của Mỹ lắm rồi!
 
Ngay cái Biển Đông đó, ai cũng phản đối Trung quốc, nào độc chiếm, nào bồi đắp, nào bắt nạt, song chưa một ai công nhận chủ quyền hợp pháp của Việt Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa một cách công khai. Tại sao? Tại phương tây chỉ cạnh tranh và xiết chặt Trung quốc để giữ ngôi vị, nhưng cũng không muốn Việt Nam mạnh lên. Cho nên nhà nước ta phải tự lo trang bị mà giữ nhà chứ chẳng trông vào anh nào được đâu.
Thế giới này có biết bao nhiêu chuyện thấy vậy mà không phải vậy vì thế đừng thấy đỏ mà bảo nó chín, nếu có thấy cũng đừng vội mừng hay vội lo. Hiện tại, bên nguyên cũng như bên bị đang tung hỏa mù cả thôi, cứ nghe một bên thì có ngày bị giắt mũi không biết chừng. Nếu việc đó không liên quan đến ta thì ta cứ an nhiên tự tại. Có khi cứ “tọa sơn quan hổ đấu” mà hay!./.
 
Ngày 22/7/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.