Tông Liparis

Malaxis latifolia

Bìa Lan châu á

LAN CHÂU Á

Tông Liparis

Tông Liparis gồm bốn giống, chúng không lấy gì làm nổi tiếng có giá trị đặc biệt trong nuôi trồng, song vẫn có hai giống, MalaxisLiparis, khi chúng xuất hiện thì đã thu hút những nhà làm vườn. Hầu hết chúng là địa lan, cũng có vài loài là lan biểu sinh (phong lan) và lá của chúng thường gấp nếp. Vòi hoa của chúng thường cụt. Hoa thì không có chân trụ hoa hoặc là cái cựa ở môi và một khi bị vật gì đó đụng vào thì nắp phấn rơi xuống.

Giống Liparis

Đây là một giống lớn và phân bố rộng khắp trên thế giới từ vành đai Bắc cực đến vành đai Nam cực. Trong giống này có 200 loài, bao gồm cả địa lan, thạch lan và phong lan . Chúng là loài lan đa thân với giả hành hình con suốt. Vòi hoa thẳng vút lên nhưng cụt và trên nó có nhiều hoa nhỏ.

Những loài địa lan có kết cấu như Malaxis nhưng môi của hoa lại ở phần chân chứ lại không ở đỉnh như Malaxis. Loài lan biểu sinh có một hoặc hai lá hẹp, cứng và xuất phát từ gốc. Hầu hết những loài lan biểu sinh có hoa tạo dáng dài, màu vàng pha xanh hoặc màu tía và chúng hướng ra mọi phía chung quanh giống như bông hoa dạ hương. Phát hoa theo mùa.

Liparis viridiflora

Đây là một loài lan đẹp ra hoa không theo mùa có thể trồng chúng như những cây mẫu vì chúng có khả năng sản sinh liên tục hàng tá nhánh hoa. Liparis viridiflora chúng phát triển mạnh từ Ấn độ và Sri Lanka đế Philippines. Người ta tìm thấy chúng ở đồi Penang cũng như ở khu vực đất thấp và vùng núi của Perak và Pahang thuộc bán đảo Malaysia.

Giả hành của loài này dẹt có chiều dài 3-9 cm với hai lá có chiều dài  25 cm, rộng 3,5 cm. Vòi hoa cao 15 cm, ken dày nhiều hoa màu xanh lục xỉn. Các hoa lạ lùng này có một môi phía sau màu vàng.

Giống Malaxis

Đây là một giống lớn bao gồm tới 300 loài, phân bố khắp thế giới, mặc dù chúng được thấy nhiều hơn ở vùng nhiệt đới. Đây là loài địa lan, song cũng thỉnh thoảng thấy chúng ở dạng thạch lan hay lan biểu sinh, một loài thân lùn, có hoa nhỏ, lá lớn gập lại (theo cuống lá). Những nhà trồng lan không mấy quan tâm đến giống lan này và cũng không ai dùng chúng để tiến hành lai tạo.

Loài Malaxis latifolia

Loài này được tìm thấy trải qua những khu rừng ờ vùng đất thấp thuộc bán đảo Malaysia và thấy nhiều từ Ấn độ, Trung quốc qua Australia. Loài này ưa bóng râm và ra hoa thường xuyên. Hoa của chúng hướng về mọi phía và tạo thành cụm bao quanh nửa trên của vòi hoa, chừng 15 cm. Hoa màu xanh ánh lên màu tía ở phần cuống hoa và hoa có một môi phía sau. Theo chu kỳ cụm hoa được thụ phấn, tạo nên những hạt lan liên kết với nhau thành hình trụ./.

Kỳ sau: Tông Nephelaphyllum

Add a Comment

Your email address will not be published.