MÀI GIŨA

Lươn
MÀI GIŨA
(Kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công)
 
Tôi theo dõi tình hình thời sự nước nhà, nhất là cái khoản chống tham nhũng làm cho tôi phấn khởi lắm. Trước đây trong tôi vẫn cứ nghi nghi ngờ ngờ, rằng thì là việc chống tham nhũng chỉ dám đụng đến con tôm cái tép, nay thì cá lớn cá bé gì, cứ có tội là xử. Thế mới phải!
 
Nhưng còn cái khoản chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” thì hình như nghe nói nhiều nhưng chưa thấy có con sâu con mọt nào bị đưa vào lửa?
 
Tôi, mà chỉ có tôi thôi nhé, có cảm tưởng rằng, nhiều kẻ trong khi còn đương chức, tại ngũ thì chẳng dại gì mà thò cái đuôi tự chuyển hóa, tự diễn biến ra, nhất nhất nói theo nghị quyết của đảng.
 
Nhưng khi đã về nghỉ hưu rồi thì chẳng quan tâm đến nghị quyết của đảng, chẳng quan tâm gì đến trách nhiệm đảng viên và cũng quên béng mấy lời thề trước đảng kỳ. Thế là chửi, mặc sức a dua với đám chống đảng, chúng nói gì thì cũng nói lại như vậy. Đó là những kẻ “khỏi tròng cong đuôi”.
 
Các bạn trẻ có biết câu thành ngữ “khỏi tròng cong đuôi” nói về cái gì không? Nếu bạn nào chưa biết, tôi xin phép được giải thích đôi chút. Ngày xưa dân buôn chó thịt, muốn bắt con chó thì cầm theo cái ống nứa (nay là ống nhựa, ống thép) luồn trong đó cái thòng lọng, gặp con chó cần bắt, thì quăng cái thòng lọng vào cổ chó rồi rút giây. Đôi khi con chó bằng cách nào đó thoát ra được thì nó ngoái lại nhìn kẻ định bắt nó với cái đuôi cong tớn lên. Có ý bảo bây giờ, ông đã ra khỏi tròng rồi nhé, chẳng kẻ nào có thể xiết cổ được ông nữa!
 
Đó là hình ảnh của những anh chị đảng viên khi thoát khỏi cái vòng kỷ luật của đảng, quay lại chê, trách, chửi, bới (lông tìm vết) về sự lãnh đạo của đảng mình. Đám này tôi cho là hèn, thiếu dũng khí. Thôi, cũng nên chỉ nói đến vậy.
 
Tôi, và cũng chỉ có tôi thôi nhé, cho rằng đang có một số người (chưa bị tôi gọi là kẻ) khi còn đương chức, lúc nào cũng đón ý của trên thế nào, không dám đưa ra quan điểm cũng như ý kiến đóng góp với đảng nên làm thế này hay thế khác thì tốt hơn, hay hơn, hoàn chỉnh hơn. Những người này người đời gọi là loại người đang “gọt chân cho vừa giầy”.
 
Những anh chị, khi còn đương chức không dám hé môi nửa lời thì khi đã về nghỉ rồi, thế nào cũng trở giọng. Cứ hỏi mấy anh như các cựu chủ tịch, cựu bí thư, cựu bộ trưởng, thứ trưởng đã bị xử lý hình sự, rồi như Nguyễn Quang A, như Chu Hảo khi còn đương chức nói có hay không? Hay quá đi ấy chứ, có khi còn lên mặt dạy đời nữa cơ.
 
Gần đây nhất là Trần Hùng tổ trưởng tổ 1444 của cơ quan QLTT bộ Công Thương, trước khi bị khởi tố, đã nói như hát hay, rằng “chỉ cần một phút lơ là, một phút yếu lòng trước cam go và cám dỗ, con người có thể phạn sai lầm không thể sửa chữa…”, ấy thế mà hôm này đã phải tra tay vào còng vì có liên qun đến vụ in hàng triệu bản sách GK giả.
 
Chuyện đó có khối!
 
Có một nhà nghiên cứu người Nhật, đặt tên cho những loại công chức này là “Chính trị gia nhẵn bóng”. Từ “nhẵn bóng” mà ông ấy dùng muốn nói đến một loài vật “trơn tuột như lươn”. Lươn thì luồn lách, lươn lẹo nhưng được che đậy bằng cái vỏ “dân túy”.
 
Loại người này đã được ông Tổng bí thơ của dảng nhận diện rồi, rằng “đừng thấy đỏ mà tưởng chín”. Đỏ vỏ nhưng xanh lòng đấy. Cho nên vừa qua thấy bà Mai chủ trì một cuộc họp gì đó, thảo luận chủ đề ‘Chống tự diễn biến, tự chuyển hóa”, cũng mừng. Những người cương trực nói thẳng nói thật là những người không bao giờ trở thành kẻ phản trắc, còn những kẻ cố gọt, cố giũa, cố quay quắt, cố uốn oéo cái tấm “thân lươn bao quản lấm đầu” thì nếu có dịp là “tự diển biến, tự chuyển hóa” ngay thôi. Nhận diện được bọn này khó lắm đó!
 
Song dù sao cũng nên tin tưởng. Vi chỉ mới 6 tháng qua đã Trung ương đảng đã thi hành kỷ luật 70 tổ chức đảng, 8.000 đảng viên, trong đó có 180 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Thôi thì “quý hồ tinh bất quý hồ đa”!
 
Xin nhắc lại một chút về người Kogi ở Nam Mỹ, trong tay họ luôn luôn có một khối nhỏ đá vôi và họ không ngừng mài dũa nó. Họ bảo, cục đá này tượng trưng cho đời sống của một con người, mà đã là con người thì không bao giờ được ngừng mài giũa. Chẳng riêng gì các đảng viên Cộng sản, mỗi chúng ta cũng nên có một cục đá vôi để mài giũa hàng ngày.
 
Đó là tôi nói tiếng nói của một người dân. Sai hay đúng xin được mọi người chỉ bảo./.
 
Hình trong bài: Thân lươn.
Ngày 19/8/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.