“AQ CHÍNH TRUYỆN” BÊN TÂY

Afgha 2
“AQ CHÍNH TRUYỆN” BÊN TÂY
 
Đại văn hào Lỗ Tấn có một tác phẩm đã được dịch sang tiếng Việt, đó là cuốn “AQ chính truyện”, nói về anh chàng AQ chuyên có những chiến thắng tưởng tượng. Đó là chuyện bên Tàu ngày trước.
Dưới đây là anh chàng AQ bên tây.
 
Sau hai mươi năm Mỹ lãnh đạo khối NATO đánh quân khủng bố Al-Queda, giết chết được kẻ cầm đầu là Bin Laden. Những tưởng “trạng chết thì chúa cũng băng hà”, nào ngờ chúng giương lên ngọn cờ trắng đen với cái tên IS (Tổ chức Hồi giáo cực đoan) hoạt động khắp Trung đông và Nam Á. Và cái nước Nam Á có tên là Afghanistan có một lực lượng khác nổi lên, tiếp tục chống Mỹ, đó là Taliban.
 
Mỹ rất giàu, Mỹ rất mạnh lại là lãnh đạo toàn khối NATO, mà mỗi nước trong khối phải cam kết dành 2% GDP cho quốc phòng. Thế thì lại càng mạnh. Mạnh thì đánh Taliban khó quái gì.
 
Đầu tiên Mỹ lập chính phủ thân Mỹ, trong 20 năm chinh chiến Afghanistan đã trải qua hai đời tổng thống, mỗi đời tổng thống lại phải xây thêm kho để chứa súng đạn và xe cộ từ Mỹ chuyển qua; lại phải mua thêm két sắt để đựng tiền. Đứa xấu miệng nói ông tổng thống Ashraf Ghani khi chạy khỏi nước mang theo hơn 200 triệu USD tiền mặt. Dân Mỹ đóng thuế, một phần đem cúng cho các chính phủ tay sai còn phần lớn thì chạy vào tài khoản của những nhà tài phiệt súng ống đáng kính ở chính quốc.
 
Nhưng Mỹ thua vẫn hoàn thua. Đánh nhau với Taliban nhưng ngày 29/2/ 2020, Mỹ lại phải mời đại diện của đám khủng bố này sang Doha để “thương lượng” ngay trên đầu chính phủ Ghani. Y như năm 1973, Mỹ chẳng đếm xỉa gì đến đám chính quyền tay sai người Việt ở Sài gòn, trực tiếp thương lượng với “Việt Cộng” và “Bắc Việt”. Kiếp tay sai thì phải vậy thôi! “Cái đuôi làm sao điều khiển được cái đầu con chó?”
 
Và Mỹ tuyên bố sẽ rút quân khỏi Afghanistan; và Taliban chỉ mất có một tuần lễ là đã tiến vào thủ đô Kabul; và tổng thống do Mỹ dựng lên chạy khỏi nước; và chính phủ Mỹ phải lập cầu hàng không để đưa lính Mỹ và những người đã từng cộng tác với Mỹ lên máy bay di tản; và ngài AQ nước Mỹ có tên Joe Biden tuyên bố với dân Mỹ hôm 31/8 rằng, “cuộc sơ tán khỏi Afghanistan là một thành công tuyệt vời”; và Taliban ăn mừng bằng cách bắn súng lên trời rồi tuyên bố “Afghanistan đã được độc lập (khỏi Mỹ)”.
 
Và, cái này mới đau chứ. Mới có 90% người Mỹ ở nước Nam Á di tản được thôi, còn khoàng 100-200 người Mỹ đang còn kẹt lại cộng với khoảng 30 con chó nghiệp vụ của Mỹ nữa; và ngay lúc chưa kịp di tản hết thì đám IS-K đã thể hiện sức mạnh bằng cách cho nổ bom ngay tại sân bay, nơi lính Mỹ bảo vệ cho cuộc di tản, giết chết 13 lính Mỹ, hàng trăm lính Mỹ bị thương còn người Afghanistan thì vô số kể; và Mỹ đã biếu không cho Taliban một lượng quân khí lớn, mà người ta đánh giá, số vũ khí khí tài mà Taliban chiếm được có thể nói chỉ thua quân đội Mỹ.
 
Đó là (thống kê cho biết) – 22.100 xe Humvee + 634 xe bọc thép M117 + 8.000 xe tải + 155 xe rà phá mìn + 169 xe tăng M113 + 42.000 xe bán tải + 64.363 súng máy + 358.530 súng assault rifle + 126.295 súng lục + 176 khẩu pháo + 109 máy bay lên thẳng các loại + 61 máy bay cánh cố định các loại (chưa kể số xe và máy bay Mỹ bỏ lại ở sân bay Kabul). Thôi không liệt kê nữa, mỏi tay lắm! Báo chí Mỹ gọi cuộc rút lui của Mỹ khỏi Afghanistan vừa qua là một thảm họa.
 
So với cuộc rút chạy khỏi miền nam Việt Nam năm 1975 mới thấy có cái khác mà cũng có cái giống; cái khác là quá trình rút chạy khỏi Việt Nam chỉ có một lính Mỹ tử trận, trong khi tại Kabul là 13 + hàng trăm lính bị thương nữa. Cái giống nhau là sau khi Mỹ rút khỏi Việt Nam thì quân đội nhân dân Việt Nam mạnh lên quá trời luôn do nhận được biết bao cũ khí, khí tài, cả tàu chiến nữa. Đánh quân Khmer đỏ tan tác. Thế mới oách!
 
Anh bạn AQ bên tây đang thắng lợi, à không, anh nói là “thành công tuyệt vời”. Ta cứ tạm cho là như thế. Như vậy từ cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21 Mỹ đã làm được hai sự “thành công tuyệt vời” – Mỹ đã làm cho quân đội nhân dân Việt Nam mạnh lên về mặt trang bị vũ khí, khí tài; và Mỹ trao được chính quyền vào tay tổ chức khủng bố ở Afghanistan và cũng làm chúng mạnh lên.
 
Người ta đang dự đoán Afghanistan sẽ trở thành căn cứ của các tổ chức khủng bố quốc tế. Hãy chờ xem!./.
 
Hình trong bài: Taliban ăn mừng bằng cách đưa ma khối NATO
Posted 8/9/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.