MỘT “TRÀO LƯU” MỚI

Bộ đội 52
MỘT “TRÀO LƯU” MỚI
 
Có vài ông quan đại thần từng làm quan dưới triều đại Dân chủ Cộng hòa từ lâu lắm rồi; những tưởng các vị đang vui thú điền viên. Cái ăn, cái mặc, cái chỗ chăm sóc sức khỏe, cái chỗ nghỉ ngơi, vui chơi của các vị thì không thiếu, nếu không muốn nói hơn hẳn dân đen chúng tôi, song các vị vẫn thấy còn thiếu một thứ, đó là lâu rồi trong dân chúng chẳng có ai nhắc đến tên của các vị nữa. Thế là các vị buồn. Phải làm cái gì đó cho mọi người biết rằng ta vẫn tồn tại trên đời đây.
 
Thế là vài ông quyết tạo một trào lưu mới, đó là cứ thấy chính quyền nói thế này, làm thế này thì đám người đó lại bảo phải làm thế nọ, phải nói thế kia. Làm sao cho nó khác với chính quyền thì mới nổi bật lên được.
 
Mới nhất là có những vị từng mang hàm nhất phẩm triều đình về nghỉ từ năm nảo năm nào, nay bỗng dưng có bài viết trên trang mạng, rằng chống dịch như chính quyền đang làm là không đúng, phải làm như Thụy Điển, như Mỹ mới hiệu quả, mới là đúng! Dùng lực lượng vũ trang vào việc cứu trợ nhân dân vùng dịch là không đúng.
 
Rồi có vị chẳng biết mô tê răng rứa gì về chuyện giấy đi đường, và giấy đi đường mùa dịch khác với căn cước công dân thế nào, cũng ráng nói cho được để bọn trẻ nó đưa hình với câu nói nổi tiếng của ông ta lên. Thế là đạt yêu cầu, còn đúng hay sai bây giờ còn có tác dụng gì? Chỉ cần được mọi người nhắc tên là khoái rồi!
 
Thế rồi cũng có vị nhai lại một bài báo nói vì chống dịch kém cỏi mà có gần 80 ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa, ý ông ấy là cứ mở cửa ra cho người ta đi làm, việc gì mà phải giãn cách rồi phong tỏa! Thất vọng sâu sắc!
 
Toàn những người rất chi là “tâm huyết” với sự nghiệp nước nhà! Xin nghiêng mình!
 
Bây giờ là ngu ý của tác giả bài viết này đây.
 
Cái thời vị nhất phẩm triều đình kia còn tại chức thì tôi cũng đang còn tại chức. Khi dịch cúm mùa đến, ở cổng cơ quan bao giờ cũng có hai nhân viên y tế đứng cầm cái kẹp (pince) có sẵn cục bông tẩm nước tỏi rồi nhét vào hai lỗ mũi người đi vào cơ quan. Thế là xong việc chống dịch.
 
Từ kinh nghiệm chống dịch bằng cục bông nhúng tỏi bây giờ nhảy ra góp ý phải thế này thế nọ, trong khi hàng trăm ngàn giáo sư bác sĩ ngành y cùng với hàng trăm ngàn quân đội, công an hàng ngày bám sát vùng dịch, người ta biết phải làm thế nào để chống lại. Tôi đã nói với người đó rằng, các giáo sư bác sĩ đó, người ta ở ngoài chiến trường, họ biết cách đánh thế nào cho thắng, còn ông đang núp trong hầm xin đừng làm phân tâm họ.
 
Còn ông kia nữa, ở cách xa Thụy Điển và Mỹ cả nửa vòng trái đất, ông ngồi ở Hà Nội bảo chính quyền ta phải làm theo họ. Bắt chước họ điều gì? Tự do chăng? Có khối người ở trong nước Mỹ chống lại việc mang khẩu trang, chống lại việc chích vaccine, chống lại việc giữ khoảng cách nên cứ tự do tụ tập, tự do biểu tình và cuối cùng là tự do chết.
 
Cái điều mà cậy giàu có, vung tiền ra đầu cơ vaccine để đến nỗi vứt đi tới 15 triệu liều vì dùng dở dang rồi bỏ, quá date cũng có, hư hỏng do bảo quản cũng có. Mặc dù 50% số dân ở độ tuổi 18 trở lên đã được chích vaccine nhưng sao số người bị nhiễm và chết vẫn cao nhất thế giới? Trong 24 giờ ngày 2/9/2021, nước Mỹ có 130.000 ca nhiễm, trên 1.400 ca tử vong; cả nước ta trong cùng ngày đó có 13.197 ca nhiễm mới và hơn 270 ca tử vong (bạn nào muốn so sánh hãy đưa về một mẫu số chung). Vậy là Mỹ vẫn vượt xa chúng ta. Ấy như cái nước Nhật giàu có thứ ba thế giới, dân số cũng tương đương với dân số nước ta mà ngày cao điểm như hôm 18/8 vừa rồi, cũng có đến trên 23.900 ca nhiễm.
 
Cho nên chẳng nói mạnh được đâu các vị ạ. Ngồi một chỗ rồi nghĩ thế này thế nọ, phê phán thế nọ thế kia thì dễ lắm. Bắt tay vào làm mới khó. Người ta nói “tam ngu thành hiền”, thế nhưng vừa qua ông Thủ tướng mời toàn các vị giáo sư bạc đầu đến dự “hội nghị Diên Hồng” về chống dịch, không phải chỉ có tam (3) đâu mà có tới vài chục vị ấy chứ. Không lẽ các vị ấy dốt hơn ông?
 
Rồi ông lại bảo, có gần 80 ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa, nhưng ông không nói tổng giá trị của các doanh nghiệp đó là bao nhiêu, gây thiệt hại cho nền kinh tế bằng nào? Chung quanh chỗ tôi ở có hàng đống doanh nghiệp đóng cửa, đó là các cửa hàng tiện lợi kiểu như mấy cái mart gì đó, như cửa hàng bán và sửa chửa đồ điện tử, lò bánh mì, cửa hàng ăn uống vân vân. Hãy chờ đến hết năm coi kinh tế của ta phát triển dương hay âm rồi hãy nói cũng chưa muộn ông nhé.
 
Khi tôi nói, thì bảo đó là góp ý cho chính phủ! Rất hoan nghênh! Nhưng nếu muốn góp ý thì xin gởi vào trang web của chính phủ ấy, chứ chê bai bừa bãi thì chỉ làm rối xã hội thôi. Trang web của CP chính là chỗ để góp ý, để nói và kể cả để chửi nữa… xin mời! (Tôi đã thử rồi và được tiếp thu tốt).
 
Trận đánh nào mà không có tổn thất? Chỉ có thể đánh giá được cuộc chiến ấy toàn thắng hay toàn bại khi chiến dịch đã kết thúc, bây giờ nói gì cũng là quá sớm. Đã không xung phong ra trận thì xin hãy đừng làm phân tâm những người ở tuyến đầu!./.
 
Hình trong bài: Bộ đội thời bình mà phải chịu cảnh này.
Posted 9/9/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.