DỊCH BỆNH Ở ĐÂU RA?

Ô nhiễm 3
DỊCH BỆNH Ở ĐÂU RA?
 
Ngày xưa ấy mà, xã hội loài người chưa bước vào kỷ nguyên văn minh, thực phẩm nuôi sống con người chẳng có nhiều của ngon vật lạ như ngày nay, toàn những thứ sẵn có trong tự nhiên nhưng cũng đủ nuôi sống loài người.
 
Nhưng rồi, dân số trên quả địa cầu cứ tăng dần lên và người ta tìm thấy nguồn thực phẩm quan trọng từ những loài động vật. Thế là công cuộc chăn nuôi và chế biến thức ăn từ động vật phát triển. Những nước nuôi nhiêu bò và lợn thì chê bai nước Nhật trong việc săn bắt và ăn thịt cá voi. Nước Nhật tức quá nên rút ra khỏi Ủy ban Cá voi quốc tế (IWC) vào năm 2019, và chỉ trích các nước khác trong việc ăn thịt động vật trên cạn – hai cách ăn đó có khác gì nhau?
 
Thực ra, bất cứ sinh vật nào trên trái đất này cũng đã được thiên nhiên ban tặng đủ lương thực thực phẩm mà không cần tranh giành, không cần bắn giết lẫn nhau để tước đoạt. Song loài người, một khi chế độ tư hữu đã phát triển thì không bao giờ thôi việc chiếm đoạt.
 
Nhiều người nói những nạn dịch mà loài người đang phải đối phó hiện nay là do trời phạt. Không phải. Tại chính chúng ta phá hoại tính cân bằng của hệ sinh thái bằng săn bắt vô độ, bằng đua nhau thải ra môi trường các khí độc hại. Mọi sự phát triển của chúng ta hiện tại đều không mang tính “thuận thiên” – chữ “thiên” là thiên nhiên chứ không phải là trời.
 
Trên đất nước ta hiện còn các vùng núi, vùng nông thôn là môi trường còn ở mức độ chấp nhận được, vì ở đó không có nhiều nhà máy công nghiệp, ở đó không có nhiều xe hơi, xe máy. Tôi đã nghe nhiều người ở thành phố ta kêu ca nhiều về ô nhiễm môi trường, song chính những người đó tưởng mình vô can chứ thực ra họ cũng tham gia vào việc gây ô nhiễm bằng các loại khí thải được xả ra từ các xe hơi, xe gắn máy của mình. Vậy còn chê trách ai được nữa?
 
Ngày xưa chúng ta nghèo song tại sao lại không có những căn bệnh hiểm nghèo như HIV AID, như virus SARS nCovi? Tất cả những thứ nguy hại đó đều do con người trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra.
 
Quá muộn rồi!
 
Hình trong bài: Nguồn ô nhiễm.
Ngày 18/9/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.