“MẸ TÔI DẠY THẾ”

Ba Me
“MẸ TÔI DẠY THẾ”
 
Hai vận động viên tranh tài trong môn chạy. Anh vận động viên da đen chỉ còn cách đích vài mét bỗng dừng lại, vì anh nghe nhầm về một tín hiệu gì đó từ trọng tài. Ngay lập tức anh vận động viên da trắng chạy phía sau, dùng tay đẩy anh da đen chạy về đích trước, anh chấp nhận tấm huy chương bạc. Huy chương vàng vẫn thuộc về anh da đen.
 
Khi một phóng viên hỏi anh vận động viên da trắng, rằng tại sao anh không mặc kệ anh da đen mà chạy về đích trước. Anh vận động viên da trắng trả lời: “Không bao giờ lợi dụng điểm yếu của người khác để làm lợi cho mình, mẹ tôi dạy thế!”.
 
“Mẹ tôi dạy thế” chứ không phải nhà trường dạy thế. Cho nên sự giáo dục của gia đình mới tạo nên nền tảng đạo đức của một con người.
 
Ở Việt Nam ta, có hàng trăm hàng ngàn bà mẹ Việt Nam anh hùng, người Mẹ tiễn người con này ra trận lại tiễn tiếp đứa thứ hai, thứ ba… cho đến đứa cuối cùng. Đó là phương pháp dạy con về lòng trung thành và sự hy sinh của một bà mẹ anh hùng, vì Mẹ như thế nên không thể có những đứa con phản bội lại tổ quốc mình.
 
Một Mẹ Việt Nam khác, khi có người nhắc Mẹ về việc Mẹ chưa tìm thấy hài cốt những đứa con trai của mình hy sinh trong chiến tranh, Mẹ nói: “giặc Mỹ ở tận bên Tây sang xâm lược nước tôi, nó mới phải đem xương cốt về nước nó, chứ con tôi hy sinh để giải phóng đất nước tôi, cho dù là tìm thấy hay chưa tìm thấy, nó vẫn đàng hoàng nằm trên mảnh đất quê hương, đất nước của mình. Tôi đâu phải bận lòng nhiều về điều đó, chắc rằng các con tôi cũng nghĩ vậy thôi”.
 
Ảnh hưởng của người Mẹ với những đứa con lớn lắm. Khi còn trong bụng mẹ, qua dây rốn mẹ truyền dinh dưỡng cho con; khi con chào đời, con lớn lên nhờ dòng sữa mẹ; con nhìn vào tấm gương từ mẹ mà trưởng thành.
 
Hy vọng rằng câu ca “con hư tại mẹ” từ nay không còn đúng nữa./.
 
Hình trong bài: Bà mẹ Việt Nam
Ngày 23/1/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.