NHỮNG TIN VUI ĐẦU NĂM 2022

Astrazeneca
NHỮNG TIN VUI ĐẦU NĂM 2022
 
Vâng, không biết có bao nhiêu người vui như tôi hay chỉ có mình tôi? Tôi vui lắm vì đất nước ta mỗi ngày lại có một tin vui. Ai không vui thì xin cứ buồn!
 
Năm nay có vẻ như nhà nước tập trung vào việc phát triển hệ thống giao thông vận tải – đưa dự án metro Cát linh-Hà đông vào hoạt động; đẩy mạnh tiến độ thi công dự án đường cao tốc phía đông.
Chúng ta đã có đường cao tốc phía tây, chạy dọc theo chiều dài của dẫy Trường Sơn. Đây là một con đường chiến lược để tạo điều kiện xử lý nhanh chóng những biến động nếu có xảy ra trên vùng cao nguyên.
 
Đường cao tốc phía đông cũng chạy theo chiều dài đất nước từ Móng Cái, Quảng Ninh đến tận mũi Cà Mau. Ừ thì, có đường cao tốc này sẽ làm cho việc vận chuyện nông thủy sản từ miền Tây Nam bộ lên thành phố Hồ Chí Minh nhanh hơn. Riêng tôi thì tôi nghĩ sẽ là con đường chuyển quân nhanh hơn một khi biển Đông có biến.
 
Ngày hôm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành đoạn Trung lương – Mỹ Thuận, như vậy là đoạn từ thành phố Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận, tức là đến Cần Thơ, trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long dài gần 150 km đã thông. Vui chứ nhỉ? Có ai buồn không nhỉ? Có đó.
 
Một tin nữa phát ra từ Quốc hội, đó là Nghị quyết 43, chẳng nhớ Quốc hội đã dành ra mấy chục nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp khắc phục những hậu quả của Covid, khôi phục sản xuất để năm 2022, tốc độ tăng trưởng cũng đạt chí ít là trên 5%, cố gắng đạt 6%. Nếu khoản mấy chục ngàn tỷ đó mà phát huy tác dụng thì cũng là một tin vui.
 
Vui hơn nữa là sự kiện khánh thành Cổng thông tin Chính phủ và Báo Điện tử Chính phủ vừa mới khai trương. Từ nay, ai muốn chê bai, chửi bới gì thì xin cứ trực tiếp vào Cổng thông tin của Chính phủ mà chửi, chứ cứ lên mạng chửi bới thì nghe rác tai lắm.
 
Cùng thời điểm khai trương Cổng thông tin của Chính phủ thì Bộ Công an cũng khai trương Cổng thông tin của Bộ. Ngày xưa chưa có cái phương tiện này thì công an phá án cũng đã nhanh. Sau khi có cổng thông tin này chắc còn nhanh hơn.
 
Rồi, có những ai vui, ai buồn? Tôi còn có tin vui nữa.
Đó là hãng dược phẩm Astra Zeneca, sẽ đầu tư mấy ngàn tỷ đồng cũng chẳng nhớ nữa. Mình thì già, cái đầu đã lão hóa mà cứ phải nhớ những số tiền lớn thế thì có bằng tra tấn! Nghe đâu số tiền đó sẽ đầu tư sản xuất vaccine và dược phẩm tại Việt Nam để làm cho Việt Nam trở thành trung tâm vaccine của cả đông nam Á. Ngoài ra công ty này còn hỗ trợ Việt Nam 90 triệu USD (số nhỏ này thì còn nhớ) để sản xuất vaccine và dược phẩm.
 
Hình như câu chuyện của Astra Zeneca chưa hết. Nghe đâu chúng hắn sẽ giảm giá số 30 triệu liều vaccine mà Việt Nam đã mua của chúng hắn. Và Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm cung cấp dược phẩm cho nhiều nước lắm (lại quên mất con số cụ thể rồi!).
 
Suýt nữa quên. Cái anh báo Finacial Times đưa ra một bài nịnh Việt Nam, làm cho cá nhân mình vui phổng cả mũi. Đó là, cái ông giáo sư có tên là Muhammad Abdul Kaml xúi Pakistan rằng, muốn đạt mục tiêu phát triển kinh tế bền vững thì phải học theo mô hình phát triển của Việt Nam. Bao gồm ba bài học:
 
Một là, tự do hóa thương mại
Hai là, cải cách từ bên trong
Ba là, phát triển nhân lực và xã hội.
 
Do bài này đã dài rồi nên tôi không trình bày nội dung cụ thể của ba bài học. Hơn nữa nếu viết nữa thì tôi sẽ mất ngủ vì sướng. Mà nghe người ta khen thì cũng chỉ nên gật gù thôi, chứ tỏ ra sướng quá thì không nên. Bạn nào không tin thì tìm tờ báo Financial Times mà đọc nhé.
 
Điều này mới thật đặc biệt, có ai nghĩ một nước Việt Nam đang phát triển lại là nơi xuất phát một giải thưởng khoa học tầm cỡ quốc tế, lần trao giải thưởng đầu tiên đã có hai trăm nhà khoa học trên khắp thế giới tham gia. Đó là giải thường VINFUTURE, có thể tạm gọi là giải thường “Tương lai Việt Nam” hoặc “Tương lai Vinfast”. Ba nhà khoa học nước ngoài đã nhận giải thưởng này vì đã thành công trong nghiên cứu vaccine chống đại dịch. Có bạn bảo tôi viết mấy câu về chuyện này. Vâng lời anh bạn, tôi viết rồi và sẽ post lên sau.
 
Qua đây tôi mới nghĩ, tội quái gì mà đánh nhau. Mấy đứa mất dạy nó cứ xúi dân ta phải đánh nhau với nước này nước nọ. Cứ làm bạn với tất cả, một khi đã là bạn bè, làm bạn với Mỹ, OK; làm bạn với Trung quốc, hảo lớ, lúc đó ta cứ ung dung phát triển, ngồi rung đùi đón tin vui. Thế thôi.
 
Hình trong bài: Ông Thủ tướng tiếp đại diện AstraZeneca
Ngày 24/1/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.