CHỈ CÓ THỂ LÀ BẠN

Mỹ & chiến hạm
CHỈ CÓ THỂ LÀ BẠN
 
Tôi nói thật với các bạn, nếu cứ ngồi mà đếm tin vui và tin buồn trong xã hội ta thì tốn nhiều sức lực và thời gian lắm. Xin được nói tin buồn trước.
 
Tham nhũng ư? Cứ cái đà xử lý như hiện nay thì khối anh chị chột dạ. Lúc đó có ai xúi, cứ tham nhũng đi, thì nhiều anh chị cũng chả dám. Chỉ còn hai tuần lễ nữa là bước qua năm Dần, thế mà mấy con hổ cứ bị nhốt trong nhà lao thì cha mẹ, vợ con của họ còn vui thú gì mà thưởng thức tết? Rồi cái đám trộm cướp, cờ bạc, đĩ điếm, ma túy ma cô gì đó cũng chung số phận. Đám này không đáng để chúng ta nói nhiều về chúng.
 
Nhưng tin buồn vưỡn không có nhiều. Vui là chính.
Còn tin vui? Nhiều lắm. Tôi có viết mấy bài điểm qua tin vui đầu năm rồi. Nay thêm một tin cực vui nữa.
 
Chả là Việt Nam và Đức đứng ra thành lập một cái hội, giống như Hội Ái hữu từ thuở xa xưa ấy. Nhưng hội Ái hữu xưa chỉ gói gọn trong nước ta. Còn cái Hội mới có tên là HỘI BẠN BÈ BẢO VỆ BIỂN ĐÔNG. Hội này được thành lập theo sáng kiến của Việt Nam và Đức ngay tại trụ sở “Quốc Liên” mới thú vị chứ!
 
Hội “Bạn bè bảo vệ Biển Đông” có trên 110 hội viên. Mà bạn biết không, hội viên Liên Hợp quốc chỉ có chừng 190 nước. Thế là cả trên 100 nước chung tay bảo vệ Biển Đông để không cho một ai độc chiếm. Nói thực ra, chỉ có Trung quốc tuyên bố chủ quyền trên một diện tích bằng 80% của biển Đông. Ai cũng thấy rất vô lý, rất giang hồ, rất tham lam; thậm chí Tòa Trọng tài quốc tế năm 2016 đã bác bỏ các yêu sách đó. Nhưng da mặt họ hơi bị dầy, nên gần như cả thế giới phản đối. Nói cả thế giới cũng hơi quá. Chẳng qua là còn mấy anh chịu ơn, là con nợ của Trung quốc nên cứ phải ngậm bồ hòn làm ngọt.
 
Để thể hiện là người đồng sáng lập Hội, Đức lập tức đưa đến căn cứ quân sự ở Singapore một chiến hạm mang tên Bayer, coi như ở luôn đó. Ngoài ra thỉnh thoảng còn tăng cường thêm, rồi đi dạo trên Biển Đông chơi!
 
Trung quốc bảo, bất kỳ tàu của nước nào đi vào biển “Nam Hải” (tức Biển Đông đó) thuộc “chủ quyền của Trung quốc” là phải khai báo với nhà cầm quyền Trung Quốc. Vô duyên thật ấy nhỉ? Hải quân Việt Nam ta cứ tự do đi lại, không thèm khai báo! Hải quân Mỹ cứ đi vào biển Đông, không thèm khai báo! Tàu chiến Đức cứ thoải mái đi vào biển Đông, không thèm khai báo! Và còn nhiều nữa!
 
Trung quốc tức lắm song chưa biết nên dùng hành động gì để chống lại được nữa. Không lên tiếng thì tức. Tục ngữ ta có câu “Tức đấm ngực mà chết”! Mà lên tiếng thì trên 110 nước bảo, rõ dơ! Biển nào của Trung quốc?
 
Các bạn có vui không? Nhiều người vui song cũng có người buồn!
 
Hình trong bài: Chiến hạm Mỹ tuần tra trên Biển Đông
Ngày 25/1/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.