LÀM LỢI CHO KẺ THÙ

Mỹ & war 5

LÀM LỢI CHO KẺ THÙ

Ai vậy? Chính là ông Joe Biden, đương kim tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Trở lại nhiệm kỳ tổng thống thứ 45, ông Donald Trump một chút để làm nổi bật cái cách ông Biden đang làm lợi cho kẻ thù của nước Mỹ. Suốt cả nhiệm kỳ tổng thống, ông Donald Trump mà dân Việt gọi là Đỗ Nam Trung, thì ông Trung đề cao câu, “nước Mỹ trên hết”, “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, thế là, chẳng cần nói nhiều, chỉ cần trông cái cách ông ta bắt các nước đồng minh trả tiền cho quân Mỹ đồn trú trên nước ấy là đủ hiểu. Thế rồi, những tổ chức quốc tế nào, hiệp ước nào không đem lại lợi lộc gì cho nước Mỹ thì ông ta rút chân của Mỹ ra.

Có thể nói ông Đỗ Nam Trung là một tổng thống hướng nội. Còn ông tổng thống thứ 46, Joe Biden mà dân Việt ta gọi là ông Bảy Đần, thì lại không hành động như câu ca dao của Việt Nam, rằng “chó khôn công cứt về nhà. Người ngu đào cả cột nhà đem đi”. Với cách hành xử này, hàng trăm tỷ dollar đem dốc cho tay diễn viên hề ở Ukraine để nhờ nó chống lại Nga.

Tiền của thì đem đổ sông đổ bể rồi mà, quân Nga thì cứ vẫn mãi không chịu lui binh, chẳng những thế, chúng còn chiếm được nhiều hơn. Trong khi đó quân Nga đâu có hiện diện ở Hợp chủng quốc cũng như ở các nước EU, NATO mà tình hình ở đó cứ rối bời lên. Lạm phát tăng, giá cả sinh hoạt tăng, muốn được xài năng lượng như khi chưa có vụ Ukraine cũng không có nữa rồi. Thế là, chỉ riêng cái khoản làm rối loạn xã hội ở các nước đó, Nga cũng “bất chiến tự nhiên thành”.

Hàng chục ngàn lệnh cấm vận, ai cũng tưởng kỳ nay thì Nga chỉ có chết. Nào ngờ đâu, chính Bảy Đần đã tự đánh sụt giá trị đồng dollar của mình xuống để nâng giá đồng Rup lên. Thế là dân Nga được mua hàng rẻ hơn. Chẳng những thế, cứ tưởng EU không thèm mua nhiên liệu của Nga thì Nga chẳng còn biết bán cho ai. Nhưng không, tiền bán dầu của Nga trong 5 tháng qua tăng chóng mặt, đủ cho trang trải chi phí của cuộc chiến. Lại một lần nữa, Nga “bất chiến tự nhiên thành”.

Vào năm 2014, thì Mỹ và EU chỉ coi một mình Nga là kẻ thù thì nay lại có thêm những kẻ thù khác. Điển hình là cái khối BRICS chỉ có 5 anh, bây giờ đã là 7, sắp tới có thêm dăm anh nữa đã đánh tiếng muốn gia nhập. Không chỉ số “hội viên” của BRICS tăng (tức là số kẻ thù tăng) mà bọn chúng còn định chỉ giao dịch thương mại với nhau bằng đồng nội tệ. Thế là đồng US dollar không còn làm mưa làm gió trên thế giới như trước nữa. Còn nói gì khác hơn là Nga “bất chiến tự nhiên thành”.

Đã từ lâu, Iran cũng là một cái gai trong mắt Mỹ, cần phải nhổ bỏ, thế là lại cấm vận, lại bao vây. Làm thế quái nào mà chúng cứ làm giàu Uranium, rồi cứ xuất khẩu dầu, khí. Riêng từ đầu năm đến nay, số tiền Iran thu về từ xuất khẩu dầu khí đã tăng 580% so với năm trước! Cha mẹ ơi, ông Bảy Đần ơi, ông làm thế nào mà Iran chẳng cần nổ tiếng súng nào mà chúng vẫn chiếm thế thượng phong?

Chưa hết đâu, ông thấy cuộc gặp giữa ba nhà lãnh đạo – Thổ, Iran, Nga như thế nào chưa? Họ đang tính trục xuất ông khỏi những mỏ dầu mà ông chiếm của dân Syria đó. Nếu đúng như vậy thì nhục lắm ông ạ, vì Thổ là đồng minh của Mỹ đó nha.

Thôi, không nói nữa. Tất cả những gì mà ông thực hiện cho nước Mỹ từ ngày ngồi vào nhà trắng đến nay thì phần lớn lại làm lợi cho kẻ thù của nước Mỹ. Ông hãy chuẩn bị làm một bản kiểm điểm, đọc trước lưỡng viện quốc hội Mỹ vào tháng 11 này nhé. Hội đồng kỷ luật sẽ xem xét và định tội ông đó ông Bảy Đần./.

Hình trong bài: Đồng minh.
Ngày 12/8/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.