CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI

Tainia penangiana

CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI

Tainia
Cùng giống: Ania Lindley
Tông: Collabieae
Phân bố: Có 18 loài ở vùng nhiệt đới châu Á
Là địa lan, hiếm khi thấy là thạch lan hay lan biểu sinh. Giả hành hình trụ hoặc hình trứng, bao gồm các lóng đơn, trên đỉnh có 1 lá. Lá hình ê-lip đến hình trứng, có  cuống lá, lá gấp nếp. Vòi hoa thường mọc về một bên, đôi khi ở cả hai bên, không phân nhánh, cuống hoa với lớp vỏ lụa hình ống. Có một số hoa đến nhiều hoa. Các lá đài và cánh hoa phẳng, tương tự nhau. Môi liền hoặc chia ba thùy, có một cái túi nhỏ nhưng không có cựa. Khối phấn 8, chia làm 4 cặp.

CÁCH TRỒNG
Trồng trong các chậu đất nung, với chất trồng dành cho địa lan, thoát nước tốt. Nhiệt độ thích hợp là từ trung bình đến ấm, có độ ẩm và dưới bóng râm. Trong thời kỳ phát triển cần được tưới nhiều nước, giảm nước khi lan vào kỳ nghỉ.

Tainia penangiana 
Cùng loài: Tainia hookeriana King &
Pantling; Và loài
Ania penangiana (Hooker f.) Summerhayes
Giả hành hình côn, cao 5 cm. Lá dài 50 cm, rộng 10 cm, hình ê-lip, với cuống lá dài 35 cm. Vòi hoa cao 1 m, có 5-25 hoa, hoa mọc thưa và nở cùng một lần. Hoa to 2-5 cm, màu nâu ngả xanh với những sọc ngả đỏ. Môi màu trắng hoặc kem. Các lá đài và cánh hoa phẳng. Môi có ba thùy, thùy giữa gần như hình cầu, đầu nhọn độ ngột, riềm hơi gợn sóng, cựa dài 4 mm. Địa lan, trong các khu rừng rậm nhiệt đới và rừng ven sông, trên độ cao 500-1.000 m, ở Trung quốc, Ấn độ, Malaysia, Thái-lan, Việt
Nam.

Tainia speciosa
Giả hành dài 8 cm, có bốn cạnh. Lá dài 20  cm, hình mác bầu, với cuống lá dài 22 cm. Vòi hoa dài 35-45 cm, có 3-12 hoa, các hoa nở cùng một lúc, hoa to 10 cm, màu xanh xỉn hoặc xanh vàng, có hoặc không có sọc. Các lá đài dài 6,5 cm, các cánh hoa dài 4,5 cm, tất cả đều có đầu nhọn. Môi liền, dài 22 mm, hình trứng, đầu nhọn cuộn lại. Địa lan, nơi có nhiều mùn, dưới bóng râm của rừng sơ cấp, trên độ cao 250-1.200 m, ở Borneo, Java, Malaysia, Sumatra, Thái-lan.

Teagueia
Tông: Epidendreae
Tông phụ: Pleurothallidinae
Phân bố: Có 11 loài ở Colombia và Ecuador
Lan biểu sinh, hiếm khi thấy là địa lan, tạo thành bụi nhỏ hoặc bò leo. Thân đứng, có 1 lá trên đỉnh. Lá hình trứng đến hình ê-lip, lá có cuống. Vòi hoa phát xuất từ hai bên, gần đỉnh của thân, có một ít hoa, nếu so với kích thước của cây thì kích thước hoa là lớn, hoa mọc thành 2 hàng. Lá bắc của hoa hình ống. Các lá đài mỏng, có đuôi và đôi khi có lông mịn. Lá đài sau đứng một mình, lá đài hai bên dính liền với nhau một phần. Các cánh hoa nhỏ .Môi có phiến dầy, hình trái tim, cong võng hoặc có
rãnh, riềm cuộn vào trong. Trụ hoa không có cánh và chân. Khối phấn 2.

CÁCH TRỒNG
Các loài thuộc
Teagueia sinh trưởng ở dẫy núi Andes thuộc Colombia và Ecuador, trong  các khu rừng ẩm ướt hoặc rừng có mây phủ, trên độ cao từ 750 đến 3.000 m. Chúng cần khí hậu mát, độ ẩm cao quanh năm. Có thể trồng bằng cách ghép trên tấm dớn, có miếng rêu để giữ ẩm, hoặc nếu trồng trong chậu thì chất trồng mịn dành cho lan biểu sinh.

Teagueia tentaculata
Lá dài 13 cm, rộng 3 cm. Vòi hoa mọc xiên, dài 11 cm, có một số hoa, hoa màu vàng nhạt. Các lá đài dài chừng 33 mm, phần chân hình trứng, với cái đuôi dài, mảnh như sợi chỉ. Lan biểu sinh, trong các khu rừng mây phủ, trên độ cao 2.400 m, ở Ecuador

Loài tương tự: Teagueia rex (Luer & R. Escobar) Luer (cùng loài Platystele rex Luer & Escobar), ở Colombia, có hoa màu hồng sáng, với cái đuôi ngắn (các lá đài dài chừng 20 mm) và một cái môi có một mô sần nổi bật.

Hình trong bài: Loài lan Tainia penangiana
(Còn tiếp)

Ngày 13/8/2022

Add a Comment

Your email address will not be published.