GIANG SƠN DỄ ĐỔI BẢN TÍNH KHÓ DỜI

TQ đài loan

GIANG SƠN DỄ ĐỔI BẢN TÍNH KHÓ DỜI (Bài I)

Ai bảo là bản chất của chủ nghĩa thực dân, đế quốc đã thay đổi? Tôi thì không? Cái hay của chủ nghĩa tư bản là thích ứng linh hoạt. Thời Karl Marx đã vạch ra bản chất bóc lột của tư bản, và vì vậy mà các cuộc đình công cứ xảy ra thường xuyên. Cuộc đấu tranh giữa chủ và thợ như vậy, buộc các nhà tư bản tạo điều kiện cho người lao động làm chủ một phần tài sản (nhỏ thôi) bẳng cách người lao động trở thành cổ đông của doanh nghiệp.

Đó là một bước lột xác có tính cơ bản của chủ nghĩa tư bản. Nhờ vậy mà nó tồn tại và phát triển cả trăm năm nay. Khối XHCN cũng thấy cần cải tổ cho phù hợp, nhưng với cái cách cải tổ (perestroika) của Gorbachev và Eltsin thì thành ra cải lùi rồi sụp đổ luôn.

Bảo rằng, ngày nay không còn chủ nghĩa thực dân và đế quốc nữa, chỉ còn lại sự cạnh tranh về kinh tế, thì cá nhân tôi cho là không đúng.

Từ ngày Việt Nam giương cao tấm bảng cáo chung chủ nghĩa thực dân cũ, thì những quốc gia thực dân tự đổi mới, chuyển sang chủ nghĩa thực dân mới. Rất hãn hữu đưa quân đi xâm chiếm nước khác, mà chỉ dùng đám tay sai để thực hiện những toan tính của các ông chủ tư bản – vừa không bị thiệt hại về quân lực, vừa cướp được tài nguyên lại vừa bán được vũ khí. Thật là “nhất cử tam tứ lợi”.

Bảo rằng, các nước thực dân, đế quốc luôn tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc, lại là một sai lầm nữa. Nhỡn tiền kia kìa. Nước Ukraine đó. Phải trải qua hai ba cuộc cách mạng Maidan, Mỹ mới chọn được một tổng thống chống Nga một cách triệt để, đó là Zelensky. Nhưng rồi qua năm tháng, Mỹ thấy anh diễn viên ngốn nhiều dollar, nhiều khí giới quá mà không cản được bước tiến của Nga. Thế là Mỹ chỉ đạo cho các dàn nhạc truyền thông phương tây đang lên cao độ, réo rắt ‘hồ, xự, xang… líu, ú…’ (các nốt nhạc của nhạc cụ dân tộc ta) ca ngợi anh hề hết mức, tự nhiên cả dàn nhạc chơi xuống nốt ‘xề’. Chỉ cần thế, là biết chú Sam đang chuẩn bị thay ngựa giữa dòng. Vậy thì tôn trọng ‘chủ quyền một quốc gia độc lập’ ở đâu?

Ngoài những lời lẽ chê bai anh tổng thống diễn viên hài về trình độ làm chính trị, thì người ta mới moi móc đến chuyện tham nhũng. Ukraine đã từng được mệnh danh là đất nước tham nhũng đứng đầu thiên hạ rồi, không mới mẻ gì, nhưng vì để có người chống Nga nên người ta ỉm đi thôi. Ai cũng biết rằng, người đặt Zelensky lên ghế tổng thống là Mỹ, nhưng người nuôi Zelensky thì có hai, là Mỹ và nhà tài phiệt Ihor Valeriyovych Kolomoyskyi, đồng hương Do Thái với chú hề. Cái ông nhà giàu này đã chi trên 40 triệu USD cho gánh hát “Đầy tớ nhân dân” từ khi nó chưa nắm quyền lực cơ. Còn con số hàng tỷ USD mà Mỹ và phương tây đưa cho anh ta, chẳng ai biết chúng đã đi về đâu.

Ông Medvedev, nguyên Tổng thống Nga đã nói rồi, anh diễn viên hài chỉ có hai lựa chọn – ra trước tòa án quân sự hoặc trở về diễn hài. Cả hai đều không phải là anh ta có quyền lựa chọn mà là quan thầy của anh ta bên kia bờ Đại Tây dương chọn cơ.

Sau khi bà Peloisi chủ tịch hạ viện sang thăm xứ Đài, đã có vài nước nữa sẽ cử quan chức gạo cội sang thăm xứ này. Có phải vì lòng tốt của các chúa tể đế quốc thực dân đối với đất nước và dân xứ Đài không? Tuyệt đối không! Có hai lý do. Thứ nhất, làm cho chú Ba Tàu mất ổn định, không thể tranh ngôi bá chủ với Mỹ được; thứ hai, vận động bà Thái Vân Anh chuyển cơ sở sản xuất con chíp sang tây Âu để, nếu sau này anh Ba Tàu nếu có lấy lại được xứ Đài thì không còn cơ hội gây khó cho các nước được. Vì hiện tại con chíp của xứ Đài chiếm tới trên 50% thị trường thế giới cơ.

Xứ Đài hoàn toàn không giống Ukraine, vì chung quanh hòn đảo này là biển cả. Anh Ba Tàu cứ dùng hải lục không quân vây quanh thì Mỹ không có con đường nào để tiếp sức cho xứ Đài được. Trái ngược với Ukraine, với địa hình núi liền núi sông liền sông với ba bốn nước khối NATO nên Nga gặp khó hơn. Bà Thái Vân Anh chọc tức anh Ba là dại rồi, chỉ từ chết đến chết thôi.

Cho nên, những người đứng đầu các nước phương tây, nhất là chú Sam, có đưa tay xoa đầu ai đó, rồi bảo, “tôi yêu anh lắm, tôi quý anh lắm, tôi tôn trọng anh lắm” thì cũng vẫn phải cảnh giác, một tay đưa ra bắt, tay kia phải giữ chặt tài sản quốc gia, nếu không thì khi ngoảnh lại, tài nguyên quốc gia đã bi đổi chủ.

Bản chất của chủ nghĩa thực dân và đế quốc không bao giờ thay đổi tốt lên./.

Hình trong bài: Trung quốc đe dọa Đài Loan.
Ngày 27/9/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.