“LỚN CÁI TIỆN”

Mỹ & dola

“LỚN CÁI TIỆN”

Cuộc chiến ở Ukraine dù có gay go quyết liệt đến mấy thì cũng phải đến lúc kết thúc. Là một nước đứng đầu thế giới, Tổng thống Mỹ có trách nhiệm thiết lập triều đại mới. Đó là cái sự mong muốn, song hoàn cảnh có cho người “lãnh đạo thế giới” có giữa được vai trò đầu triều nữa không đây?

Bây giờ nghĩ lại, mới thấy người “lãnh đạo thế giới” lươn lẹo hết chỗ nói. Lão ta xúi lũ hề ở Kiev gây sự với Nga để cho lão lấy cớ can thiệp – “nhất cử tam tứ tiện”. Một tiện thì ta gọi là “cái tiện nhỏ” còn từ hai tiện trở lên, ta gọi là “lớn cái tiện”.

Cái “tiện” đầu tiên là sau cuộc thua trận ê chề ở Việt Nam, lão thấy cần tiếp tục việc gây bao loạn ở khắp nơi để lão cho xuất kho những khí tài lạc hậu, thay thế bằng các khí tài mới. Như vậy vừa tăng sức mạnh cho quân đội Mỹ lại vừa làm giàu cho các nhà tư bản vũ khí.

Cái “tiện” thứ hai là, nếu kỳ này mà không khống chế đám Nga ngố thì chúng hắn sẽ vươn lên làm đối trọng với nước Mỹ thì nước Mỹ sẽ mất uy. Muốn vậy thì không để lũ hề ở Kiev nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến được. Phải xác định đây là cuộc chiến tiêu hao, phải chống Nga đế người Ukraine cuối cùng, còn chính quyền Mỹ là ông chủ nên chỉ mỗi việc chi tiền thôi. Mà tiền thì vừa rồi cũng thu về nhiều, vì đám công kỹ nghệ gia của EU đã kiệt quệ, không còn ai cạnh tranh với các nhà sản xuất Mỹ nữa nên tiền lời vừa qua thu về phải tình hàng ngàn tỷ. Số tiền chi ra cho đám hề Kiev chỉ tính tiền chục thì chỉ là cái mắt muỗi.

Cái “tiện” thứ ba, là làm suy yếu khối Liên Âu (EU). Mặc dù chúng hắn là đồng minh đó song đôi lúc cũng khó bảo lắm. Nhiều người trên thế giới cứ bảo do Nga làm cho nội bộ EU mất đoàn kết – có điều đó, song không hoàn toàn là thế. Là do lão Sam đó. Lão cho nước Anh cướp hợp đồng chế tạo tàu ngầm cho Úc từ tay Pháp. Thế là Anh-Pháp ghét nhau, Pháp-Úc ghét nhau; lão xúi Ba-lan đưa hết khí tài cũ sang cho Kiev, để lão bán cho loại mới, rồi nhân thể đòi Đức phải bồi thường 1.300 tỷ Euro cho khoản – như chúng hắn nói là Đức quốc xã ‘nợ’ trong thế chiến thứ hai. Lão lôi kéo Đức bằng cách cho Đức biết, sau vụ ở Ukraine, Đức sẽ là đại ca của EU.

Cái “tiện” thứ tư, là cho Trung quốc và các nước không theo Mỹ thấy được bài học ở Ukraine mà liệu hồn, đừng chọc giận Mỹ. Bây giờ lão đang tính, sau Ukraine sẽ đến lượt ai? Lão đã thể hiện cho Trung quốc biết bằng cách đẩy mụ Peloisi sang to nhỏ với nhà cầm quyền Đài Loan, sang mấy nước Trung Á để kích động trước, để làm quân cờ cho ván cờ tiếp theo ván cờ Ukraine. Chỉ cần làm suy sụp nước Nga và Trung quốc thì với các nước nhỏ khác, lão sẽ “bất chiến tự nhiên thành”.

Quả thật, tính toán của lão Sam thật là lớn, thật quả là “đại tiện”.
Tôi nói những điều trên đây là cũng phải dựa vào sự tiến triển trên chiến trường Ukraine và những bộc lộ trong “Tài liệu mật” mà hãng RAND Corporation mới rò rỉ ra. Trong đó có mấy điểm đáng chú ý:

Một là, mọi tính toán của Nhà Trắng về gây sự ở Ukraine đã được hình thành từ tháng 1, 2022, tức là một tháng trước khi Nga đem quân sang giúp hai nước CH tự xưng (24/2/2022). Chứ cái lý do Nga “xâm lược” Ukraine chỉ là bề ngoài thôi.

Hai là, trong các tính toán đó đều có cách gây nên cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu để EU rời xa Nga và càng phụ thuộc vào Mỹ. Nếu được như vậy thì nền kinh tế châu Âu, nhất định sẽ sụp đổ, những nhà trí thức trẻ từ châu Âu sẽ chạy sang Mỷ, một lần nữa Mỹ lại rút chất xám của châu Âu mà không mất tiền đào tạo.

Ba là, người có thể giúp Mỹ đạt được mục đích này, không ai khác, chính là đảng Xanh của Đức. Mỹ sẽ làm cho mâu thuẫn giữa Nga và Đức lớn đến mức hai nước dù có muốn cũng không thể quay lại quan hệ bình thường như trước nữa.

Hãy nghe bà Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbok và Bộ trưởng khí hậu Robert Habect của Đức nói: “… tôi sẽ đủ để nhanh chóng hình thành một phương tiện truyền thông về cuộc chiến hung hăng của Putin – và biến Đảng Xanh thành những người ủng hộ nhiệt tình và cứng rắn cho các biện pháp trừng phạt mà không gặp bất kỳ trở ngại nào “.

Bản tín của hãng RAND kết luận:

“Cuối cùng, sự sụp đổ hoàn toàn của nền kinh tế ở châu Âu được coi là có thể xảy ra và đúng như mong muốn. Nó không chỉ giáng một đòn tàn khốc vào nền kinh tế Đức; toàn bộ nền kinh tế của toàn bộ nền kinh tế EU chắc chắn sẽ sụp đổ”.

Chưa bao giờ chính quyền Mỹ ngưng các cuộc khiêu khích để làm cho “thế giới đại loạn”, vì chỉ có như thế thì Mỹ mới giữ được ngôi bá chủ thế giới và ngày càng trở nên giàu có. Song, thế giới có để cho chính quyền Mỹ làm như vậy không lại là chuyện khác. Ngày nay, thế giới đơn cực đã đi vào quỹ đạo suy sụp, thế giới đa cực đã hình thành. Chả vậy mà, trong lúc cuộc chiến Nga-Ukraine chưa chấm dứt, hội nghị các khối ngoài NATO và EU đã bắt đầu bàn về tình hình thế giới sẽ thế nào và sẽ làm gì một khi vai trò của Mỹ không còn như xưa?./.

Hình trong bài: Bịt miệng
Ngày 29/9/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.