CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI

Tuberolabium quisumbingii

CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI (Tiếp theo)

Tuberolabium
Cùng giống: Trachoma Garay
Tông: Vandeae
Tông phụ: Aeridinae
Phân bố: Khoảng 25 loài ở Đài loan, vùng nhiệt đới châu Á, các hòn đảo ở Thái Bình dương và Australia Lan biểu sinh đơn thân, thân ngắn, cây nhỏ. Lá thẳng đến hình đai, thường giống vải dầy. Vòi hoa phát xuất từ nách lá, có vài hoa đến nhiều hoa, các cuống lá đôi khi phồng lên. Hoa sớm tàn, màu hoa trắng, ngả vàng hoặc ngả
xanh với những đốm đỏ hoặc đỏ tía. Các lá đài và cánh hoa phẳng, gần giống nhau, không tự liên kết với nhau. Môi gắn với trụ hoa ở phần chân trụ hoa. Môi có ba thùy, hai thùy bên giống răng, thùy giữa dầy, có cái túi. Khối phấn 2.
CÁCH TRỒNG
Hầu hết các loài thuộc giống này thích nghi với nhiệt độ từ trung bình đến ấm, bóng râm nhẹ đến vừa phải. Nên trồng chúng bằng cách ghép trên vỏ cây hoặc trồng trong chậu với chất trồng duy trì được độ ẩm quanh năm.

Tuberolabium quisumbingii
Cùng loài: Saccolabium quisumbingii L. O. Wiliams
Lá dài 10 cm, rộng 2,5 cm. Vòi hoa dài gần như lá, có 20 hoa, hoa to 1,5 cm, có hương thơm. Các lá đài và cánh hoa màu trắng ngả xanh. Môi trắng với những đốm đỏ.
Lan biểu sinh, trong rừng, trên độ cao 300 m, ở Philippines

Tuberolabium rhopalorrhachis
Lá dài 11 cm, rộng 2 cm. Vòi hoa dài 2-4 cm,  có một số hoa, hoa to 8 cm, màu trắng hoặc ngả vàng, với các đốm màu đỏ, hoa nở đồng thời. Môi vàng và trắng. Cựa trắng và đỏ Lan biểu sinh, trong rừng, trên độ cao 0-1.800 m, ở Malaysia, Thái-lan, Borneo, Java, Sumatra, Australia.

Tuberolabium stellatum
Cùng loài: Trachoma atellata M. A. Clements, J. J. Wood & D. L. Jones
Cây nhỏ, buông rủ, hình thành cụm. Thân dài 8 cm. Có một số lá, lá dài 15 cm, rộng 3 cm. Vòi hoa dài 3-4 cm, có 10 hoa, hoa hình ngôi sao, to 1 cm. Các lá đài và cánh hoa màu trắng kem, ở phần chân có những đốm màu đỏ tía. Lan biểu sinh, trong rừng có nhiều mưa, ở Australia (bang Queenland)./.

Hình trong bài: Lan Tuberolabium quisumbingii

Ngày 22/10/2022

 

Add a Comment

Your email address will not be published.