MÂU THUẪN & ĐỐI ĐẦU

Mỹ & Lừa voi

MÂU THUẪN & ĐỐI ĐẦU

Thế giới ngày nay đầy rẫy những mâu thuẫn và con người cứ tìm mọi cách để đối đầu nhau.

Trước hết, ta nói về cách đối xử với thiên nhiên. Nước nào cũng xả ra môi trường hàng tấn chất thải khí, chất thải rắn, nhất là các nước càng phát triển thì mức độ xả thải càng lớn. Thế là tuy kinh tế phát triển, khoa học kỹ thuật phát triển, song môi trường ngày một xấu đi. Đó là mâu thuẫn. Song chẳng có nước nào nhận lỗi về mình. Thông tin mới nhất về kẻ đã xả rác thải nhựa ra môi trường nhiều nhất thế giới lại là cái nhà anh “Coca Cola”, thế mới chết, nói ai đây!

Tôi muốn nhắc lại câu chuyện về dân tộc Kogi, người ta sống hòa đồng với thiên nhiên từ cách ứng xử, cách nuôi dưỡng sự vốn có của thiên nhiên, vì vậy mà người ta hạnh phúc. Ngày xưa dân Việt Nam cũng có cuộc sống na ná như thế. Tuy nhiên, dưới con mắt của những người dân ở nước phát triển thì các dân tộc như Kogi, như Việt Nam ngày xưa là “nghèo nàn và lạc hậu”, song chẳng lẽ không có điểm nào được gọi là hạnh phúc ư? Có đó. Chẳng qua, quan niệm về hạnh phúc còn khác nhau lắm, chỉ cốt bản thân người đó cảm thấy vậy là hạnh phúc, thế là đủ.

Đang viết về mâu thuẫn giữa con người và thiên nhiên, đầu óc tôi lại xuất hiện mấy dòng tin trên báo chí về cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ ở Mỹ. Lại một minh chứng về sự mâu thuẫn ngay trong một quốc gia. Cái ngày mà người của đảng con voi thất cử chức tổng thống, thế là đảng con lừa, với đa số trong quốc hội đã tổ chức luận tội kẻ vừa ngã ngựa. Lần này con voi chiếm đa số ở Hạ viện thế là lại nhăm nhe luận tội cái ông đương kim tổng thống, nếu không luận tội được ổng, thì đem con ông ấy ra. Ơ hay! Đó là yêu cầu của công cuộc xây dựng nước Mỹ hay chỉ là tạo mâu thuẫn giữa đảng này với đảng nọ để đánh nhau cho đến mục tiêu cuối cùng là tranh cái ghế tổng thống vào năm 2024?

Người dân Mỹ bảo thế mới là dân chủ. Ừ thì dân chủ. Dân chủ là người dân được làm chủ. Vậy người dân được gì trong các cuộc đấu đá giữa hai đảng? Được phá thai hay không được phá thai ư? Còn trên khắp nước Mỹ, súng đạn đầy rẫy ra đó, người ta không quản, vì quản sẽ làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất vũ khí. Vậy giải quyết mâu thuẫn này bằng cách nào? Eureka! Có rồi! Có một nhà sản xuất nọ đang sản xuất áo giáp cho trẻ em, từ nay trở đi các em cứ thoải mái đến trường, các cháu sẽ không bị chết mà nhà sản xuất vẫn bán được súng. Đó là mâu thuẫn và cách giải quyết mâu thuẫn theo cách của Mỹ.

Đó là nói những chuyện trong phạm vi nước Mỹ, chứ còn giữa nước Mỹ với nhiều nước trên thế giới thì chuyện mâu thuẫn, chuyện đối đầu cứ gọi là xảy ra hàng ngày – từ ngày này sang ngày khác, từ năm này qua năm khác.

Mỹ là đại ca của khối NATO, Mỹ đại diện cho khối quân sự này đi khắp nơi trên thế giới để gây mâu thuẫn giữa nước này với nước khác, tạo sự đối đầu giữa nhóm nước này với nhóm nước khác. Tính sơ sơ từ năm 1950 đến năm 2015, các chính quyền Mỹ nối tiếp nhau ra đã gây ra 25 cuộc đụng độ quân sự trên khắp thế giới. Cuộc đụng độ lớn nhất và cũng là thất bại ê chề nhất đối với Mỹ là cuộc chiến tại Việt Nam từ năm 1954 đến 1975. Ngày nay Mỹ không đem quân trực tiếp tham chiến, song tiến hành các cuộc chiến tranh ủy nhiệm, như kiểu cách đang diễn ra ở Ukraine.

Mỹ làm vậy để làm gì? Để Mỹ bán được vũ khí và các phương tiện chiến tranh. Mỹ làm giàu từ đó. Bên cạnh đó là Mỹ cướp bóc tài nguyên của những nước mà Mỹ nhúng tay vào như ở Iraq, Syria, Lybia. Mỗi cuộc chiến tranh xảy ra ở đâu đó trên thế giới là Mỹ lại giàu lên, Mỹ không quan tâm số người dân bị chết, số làng mạc phố xá bị phá hoại, số tài nguyên bị cướp bóc cũng như môi trường ở nước đó bị hủy hoại thế nào.

Có mấy con số làm ta phải suy nghĩ về tính thông minh nhưng tiểu nhân và thực dụng của người Mỹ. Đó là, chỉ mới qua 9 tháng của cuộc chiến ở Ukraine mà lợi nhuận của hai công ty chế tạo vũ khí ở Mỹ là Raytheon và Lockheed Martin đã tăng lần lượt là 16,4% và 25%. Số tiền bán 6.400 tên lửa các loại cho Ukraine đã đạt 1,7 tỷ USD. Có ai buôn bán chỉ một mặt hàng mà đạt được số doanh thu khủng chỉ chưa đầy một năm thế? Với trình độ hù dọa thượng thừa, nhiều nước phải đổ xô vào mua vũ khí của Mỹ, số vũ khí Mỹ nằm trong kho các nước đồng minh, thấp thì cũng chiếm tỷ trọng 72%, nhiều thì tới 95%.

Ai cũng bảo Mỹ gặp thất bại ở Afghanistan nên phải rút quân vào cuối năm 2021. Nhầm to rồi các vị ạ. Người Mỹ rất thực dụng. Khi thấy lợi nhuận giảm xuống thì ta rút chân ra để còn đi làm ăn nơi khác. Đây nè, chỉ qua hai thập kỷ “làm ăn” bằng cách giết người, 5 nhà thầu quân sự Mỹ đã thu về 14.000 tỷ USD. Lợi nhuận của 5 nhà thầu đó tăng 872,94%, riêng Lockheed Martin thì con số đó là 1.235,6% cơ đấy. Làm ăn cứ theo kiểu “chân chỉ hạt bột” như ta thì bao giờ mới có 14 ngàn tỷ và bao giờ tỷ suất lợi nhuận mới được như thế? Phải gây chiến, phải giết người thì mới có lợi nhuận, mới giàu được.

Mỹ chỉ biết nước Mỹ là trên hết, “American First” như ông cựu tổng thống thuộc đảng con voi đã chủ trương. Dù là ông Cộng hòa hay ông Dân chủ, thì bản tính của những người lãnh đạo nước Mỹ là hẹp hòi.

Vậy nên ta cũng có một câu kết, rằng không nên làm bạn với Mỹ. Làm bạn với Mỹ chỉ nhận phần thiệt về mình. Như ông cựu phó tổng thống ngụy quyền Sài gòn đã tổng kết, “làm kẻ thù của Mỹ ít nguy hiểm hơn làm bạn với Mỹ”./.

Hình trong bài: Cuộc đấu giữ voi và lừa.
Ngày 21/11/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.