TỰ CHUYỂN HÓA? KHÓ LẮM THAY!

Mỹ & wars

TỰ CHUYỂN HÓA? KHÓ LẮM THAY!

Những người đứng đầu nước Mỹ, nước Anh – hai đế quốc lớn, đâu chỉ có người da trắng có gốc gác tộc người Anglo Saxon? Cũng có da màu đó, như ông Barac Obama, bà Harris và bà đương kim thứ trưởng bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; gần nhất là ông Sunak, tân thủ tướng Anh quốc. Họ đều xuất thân từ những dân tộc da màu – nâu có, đen có. Song nếu những người đồng hương với ông bà này có bất kỳ niềm hy vọng vào việc các ông bà ấy sẽ có những chính sách hay hành động gì đó đem lại một chút lợi ích cho dân tộc của mình, thì không hề.

Cả bộ máy của chính quyền Hoa Kỳ hay chính quyền Anh quốc, hoặc bất kỳ chính quyền nào đang dẫn dắt các quốc gia “dân chủ” thì cũng bị chi phối, bị điều khiển bởi thế lực đứng đằng sau nó – nói chung là các tập đoàn tài phiệt. Cứ nhìn vào cuộc chiến ở Ukraine thì rõ. Đừng nói dân châu Âu mà ngay dân Mỹ đang gặp những khó khăn trong cuộc sống bị suy thoái, vì phải theo lệnh ai đó để cấm vận Nga, để chặn nguồn cung năng lượng, để phải bỏ ra nhiều tiền hơn mới có được những gì mình cần. Chỉ thế thôi, cũng đủ nói lên rằng, chính quyền của các quốc gia ấy đâu phải vì số đông, họ đang phục vụ cho một số ít người, nhưng là số ít người giàu có.

Có một hành động bất thành văn là những thế lực đang điều hành những nước được gọi với cái tên đạp đẽ, “nước dân chủ” đang muốn làm cho dân số thế giới ít đi. Số “ít đi” ấy, thuộc lớp người nào? Xin trả lời – Dân của những nước nghèo, và bằng cách nào? Bằng chiến tranh, đói nghèo và bệnh tật.

Xin đừng ai hy vọng những người lãnh đạo xứ dân chủ mang màu da không trắng sẽ “tự diễn biến, tự chuyển hóa” thành những người ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, phong trào giành độc lập hay phản đối chiến tranh. Ai thực sự muốn làm vậy thì họ không được ngồi trên chiếc ghế lãnh đạo của nước đó. Ai cấm họ không được làm vậy? Lại xin trả lời – Các tập đoàn tài phiệt.

Tôi xin dẫn chứng ngay đây. Ông Tổng thống da trắng Ronald Reagan trong nhiệm kỳ từ 1981 đến 1989, ông đã tiến hành 7 cuộc chiến tranh ra thế giới. Đến lượt ông Tổng thống da màu Barack Obama, từ 2001 đến 2009, ngài cũng đã tiến hành 7 cuộc chiến tranh ra thế giới. Người da màu đâu có thua người da trắng! Cho nên ai đó, mới thấy ngài thủ tướng Anh quốc có gốc gác Ấn độ đã bày tỏ niềm hy vọng cho những người nghèo Ấn độ và đất nước Ấn độ, có lẽ hơi sớm.

Ai cũng thấy, quan hệ giữa Ấn độ và Nga khá là tốt, ấy thế mà ngài thủ tướng Sunak chỉ ít tuần sau khi nhậm chức, đã vội bay sang Ukraine để gặp Zelensky, y như cách hành xử của người tiền nhiệm Boris Johnson.

Đừng ai nghĩ, chỉ mới thấy hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine mà nói chủ nghĩa đế quốc đang suy tàn. Trong một giai đoạn nhất thời hiện nay họ đang bị suy thoái, nếu như có một thế lực nào đó bồi thêm những cú đánh khác thì sự suy thoái nói trên có thể kéo dài hơn, và một khi tất cảc các nước từng bị bóc lột cùng đứng lên thì khi đó chủ nghĩa đế quốc có thể đi vào giai đoạn suy tàn.

Hình trong bài: Mấy đời tổng thống Mỹ gần đây và các cuộc chiến tranh do ông ấy “lãnh đạo”.
Ngày 22/11/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.