Vietnamshopping với thương mại điện tử

website vietnamshooping.net

VIETNAMSHOPPING VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Vietnamshooping đang chuẩn bị tham gia vào xu thế chung hiện nay là xa rời hình thức thương mại truyền thống để chuyển sang thương mại điện tử (TMĐT) mà theo cách gọi thong thường là mua bán online hoặc mua bán trực tuyến.

TMĐT là một hình thức thương mại phi truyền thống – không phụ thuộc vào không gian, không phụ thuộc vào thời gian, người mua và người bán không gặp nhau trực diện, không quen biết nhau. Chỉ cần có một cái máy tính có nối mạng internet là chúng ta có thể thực hiện việc mua sắm (mua sắm trực tuyến) bất cứ mặt hàng gì, bất cứ đâu trên thế giới và vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Mặt hàng thì phong phú, từ những sản phẩm cụ thể nhỏ như một chai nước hoa, một cây lan, một cuốn sách đến những sản phẩm lớn như một chiếc xe hơi, đến những dịch vụ như đặt một tour du lịch, một dịch vụ tài chính vân vân. Tất cả đều tùy thuộc vào ý thức (tất nhiên cả túi tiền) của bạn.

Bill Gates đã nói: “Cạnh tranh ngày nay không phải giữa các sản phẩm mà giữa các hình thức kinh doanh” – Nếu những nhà kinh doanh, bất kể là nhỏ hay lớn đều phải quan tâm đến thong tin, đến internet, Web…nếu không thì không thể thực hiện TMĐT.

Trên các trang Facebook của người Việt mình cũng có nhiều người thực hiện việc mau bán trực tuyến, những người đó giới thiệu trên mạnh nào là quần áo, mỹ phẩm, trái cây, thậm chí cả những cây lan… Nhưng tất cả chỉ là bước sơ khai của TMĐT, của việc mua sắm online hay mua sắm trực tuyến. Vì sao vậy?

Thứ nhất, sản phẩm của các bạn là hữu hạn, các bạn chỉ cho người mua được coi được mua một vài sản phẩm cụ thể, duy nhất, do đó sự lựa chọn cũng là hữu hạn.

Thứ hai, mọi rủi ro đều thuộc về người mua, vì sự lựa chọn sản phẩm là hữu hạn, người bán không dám bảo đảm chắc chắn sản phẩm đúng như phẩm chất được giới thiệu. Chính vì vậy không tạo được niềm tin và uy tín của người bán cũng không duy trì được lâu dài.

Việc mua sắm trực tuyến, hay mua sắm online chính là giao dịch giữa cá nhân với cá nhân mà thuật ngữ trong TMĐT là C2C (Customer to Customer). Theo đánh giá của các chuyên gia thì chưa có một hệ thống nào thuần chất cả. Có thể kể ra đây một số Website mua bán trực tuyến dưới hình thức C2C như 1001shopping.com, như chodientu.vn, như aha.com.vn, như vietco.com, như sachgiamgia.vn vân vân là những trang Web hoạt động đã mang lại hiệu quả bước đầu. Trên thế giới có những trang Web giao dịch mau bán trực tuyến khổng lồ như eBay. Tuy vậy, “eBay đang có những lợi thế ban đầu nhưng dù là ‘ông lớn’ thì cũng chưa chắc chiếm được vị trí độc tôn trong nay mai. Người tạo ra bản sắc riêng sẽ trụ lại và chiến thắng” (Mai Anh, Giám đốc Trung tâm tin học thuộc Bộ KH&CN).

Tóm lại, Vietnamshopping đang hướng tới TMĐT, tức là bước vào sân chơi toàn cầu. Đây là một thử thách rất lớn cho Vietnashopping nhưng không có việc gì mà không có sự khởi đầu. Những suy nghĩ của chúng tôi hiện nay là chuẩn bị cơ sở vật chất (phần cứng và phần mềm), tạo sự liên kết với các nhà sản xuất, các nhà cung cấp để mặt hàng được phong phú. Chỉ có như vậy thì mới giúp cho khách hàng tìm thấy những gì mà khách hàng yêu cầu. Các trang thiết bị đủ lớn, đủ mạnh để khách hàng không phải chờ đợi lâu mỗi khi nhấn nút “mua hàng” và cuối cùng là tạo điều kiện để khách hàng thanh toán tiền một cách dễ dàng nhất.

Nói thì như vậy nhưng đó là một khối lượng công việc khổng lồ, một số vốn đầu tư không hề nhỏ. Song ‘vạn sự khởi đầu nan’, nếu ‘có chí thì nên’ phải không các bạn?./.

Vietnamsopping.net/kenhantan.com