CHÓ BA KHOANH MỚI NẰM, NGƯỜI BA NĂM MỚI NÓI.

Đơn của Hải
CHÓ BA KHOANH MỚI NẰM, NGƯỜI BA NĂM MỚI NÓI.
 
Con chó (nhưng phải là chó vào thời Lão Hạc cơ), mỗi khi nó muốn nằm, bao giờ cũng đi quanh cái ổ của nó ba vòng (ba khoanh). Con người thì phải ba năm sau kể từ khi lọt lòng mẹ mới biết nói.
 
Đó là nghĩa đen của câu thành ngữ trên mà dân ta hay trích dẫn. Nó còn có nghĩa khuyên con người ta khi nói điều gì cũng nên ngẫm nghĩ kỹ trước khi mở miệng. Nếu được như vậy thì trong xã hội không có những “tút” viết ẩu mang ý nghĩa xuyên tạc và cũng sẽ không có những “còm” đầy tính ăn theo nói leo. Để rồi tạo ra sự nghi ngờ lẫn nhau, tạo ra sự xáo trộn trong xã hội, thậm cho có khi còn làm cho gia đình người ta ly tán.
 
Thấy mẹ của tên giết người kêu rằng con mình bị oan, thế là cả một lô một lốc – cả những kẻ thất học đến các bậc trí giả nhảy vào thương vay khóc mướn. Chẳng cần tham gia điều tra, chẳng cần đọc bản án. Cứ thế là nhảy ra làm anh hùng cứu mỹ nhân. Oan là do các nhà trí giả gán cho nó theo lời kêu ai oán của mẹ nó.
 
Lạ một điều là không ai đoái hoài đến hai bà mẹ của hai cô gái vô tội bị giết và cướp của. Làm như hai cô gái này là nguyên nhân dẫn đến cái chết của chính các cô vậy!
 
Ngoài những người vô công rồi nghề, bắt đầu có sự tham gia của ông nghị này, ông nhà thơ nọ, nhảy vào làm thay công việc của những nhà điều tra. Đành rằng, trong quá trình điều tra có thể có sai sót, bỏ lọt tội phạm, quy kết sai cho một ai đó, nhưng hãy để cho các cơ quan tư pháp người ta làm việc, đừng có lái dư luận theo suy đoán của mình. Tôi còn nghe nói (nghe nói thôi nhé) bà mẹ thằng Hải còn nhận tiền của ai đó để bảo thằng Hải nhận tội, chứ kẻ giết hai cô gái thực sự là người khác cơ. Vậy tại sao, bà này không tố cáo ra? Chứng cứ xác đáng đó nhỉ?
 
Bản thân tôi chỉ nghe và ngóng. Nghe những người có trách nhiệm nói và ngóng cái vụ này xử cho nhanh và cho đúng để trắng ra trắng đen ra đen. Tôi thì vẫn in là thằng Hải có tội vì tôi đã được thấy cái đơn chính nó viết, xin giảm nhẹ hình phạt chứ tuyệt nhiên không kêu oan.
 
Xin đừng ai nói vì không có đa đảng, vì không có tam quyền phân lập nên mới có chuyện oan sai trong công tác tư pháp. Hãy nhìn nước Mỹ, đa đảng có, tam quyền phân lập có, mà tôi nghe một luật sư người Việt ở Mỹ nói, mỗi năm ở Mỹ đều có vài trăm án oan, thậm chí không cần đưa ra tòa xét xử, thích bắn thích giết thì cảnh sát cứ bắn, cứ giết.
 
Những kẻ bất lương, những kẻ tay nhanh hơn não hãy nghĩ đến câu thành ngữ của dân ta, ít ra thì cũng được như con chó nó vòng đủ ba khoanh mới nằm./.
 
Hình trong bài: Đơn xin tha tội chết của HDH.
Ngày 24/6/2020
Ph. T. Kh.
Đơn Hải 2

Add a Comment

Your email address will not be published.