ĐỪNG CẦU TOÀN

Ảnh đẹp 125
ĐỪNG CẦU TOÀN
 
Có thể bạn là người rất hoàn hảo, từ ngoài vào trong, từ hình thức đến tư duy và kiến thức, từ đời sống vật chất đến tinh thần. Còn tôi thì không. Tôi là một con người không hoàn hảo, và cũng chưa bao giờ được sống dưới một chế độ thật hoàn hảo. Có lẽ phải chờ đến ngày lên thiên đàng. Mà cũng chưa một ai trở về từ thiên đàng để nói cho mọi người biết cuộc sống nơi đó thế nào?
 
Cho nên đã là một người không hoàn hảo thì tại sao tôi lại cứ yêu cầu mọi thứ chung quanh tôi phải thật hoàn hảo? Nhưng chí ít thì tôi cũng hơn được các bạn trẻ tuổi một khi đã trải qua bốn thời kỳ thật khác nhau của đất nước.
 
Thời kỳ đứng đầu đất nước là một ông vua, nương tựa vào người Pháp để thực thi quyền hành; thời kỳ những người cách mạng cả nước đứng lên xóa bỏ chế độ phong kiến, đánh đuổi quân xâm lược Pháp; thời kỳ nửa nước được giải phóng và cuôc chiến tranh chống lại quân lược mới – đế quốc Mỹ; và ngày nay là thời kỳ đất nước đã hoàn toàn độc lập, giang sơn đã thu về một mối, công cuộc xây dựng cuộc sống mới đang khởi sắc.
 
Ở mỗi thời kỳ lịch sử đều để lại những dấu ấn cho từng công dân sống trong thời kỳ đó. Đó là mâu thuẫn giữa tầng lớp địa chủ phong kiến với những người nông dân cùng khổ; đó là sự tương phản giữa cuộc sống của một người dân thuộc địa với kẻ cai trị; đó là người dân một khi đã cầm súng đứng lên thì chỉ có một mục tiêu là dành cho được độc lập, tự do; đó là tiếng vọng của cha ông từ ngàn đời xưa kêu gọi lớp con cháu phải làm sao cho sạch bóng quân thù trên giang sơn gấm vóc.
 
Ngày nay, chúng ta đang ở vào thời kỳ có nhiều điều kiện để thực hiện khát vọng. Khát vọng của dân tộc là đưa đất nước phát triển đi lên cho “sánh vai với cường quốc năm châu” như cụ Hồ Chí Minh đã từng mong đợi.
 
Bên cạnh đó, từng con người cũng có khát vọng riêng của mình. Người mong được đóng góp sức lực của mình cho cái chung ngày một tốt lên, lại có kẻ đi tìm danh và lợi bất chấp đạo lý, đánh mất cả lương tri. Đó là những kẻ đã và đang bị tòa án luật pháp hỏi tội, dù chúng đã từng là những người có địa vị, quyền cao chức trọng hay chỉ lả những kẻ muốn làm tôi đòi cho những thế lực nào đó.
 
Những người có suy nghĩ tích cực và lạc quan thì vui với con đường cả dân tộc đang đi và mục tiêu mà đất nước đang vươn tới. Đó là cái toàn cục. Song trên con đường đi lên chẳng phải không có vấp váp, không có những kẻ lại chỉ nhìn thấy những tiểu tiết, chúng chỉ thấy cây mà không thấy rừng, nên tỏ thái độ bi quan và phá hoại làm chậm bước tiến của cả dân tộc. Chúng là bọn phá hoại mà thời nào cũng có, xã hội nào cũng có./.
 
Hình trong bài: Nông thôn mới ngày nay đẹp lắm chứ?
Ngày 25/12/2020
Ph. T. Kh.
Ảnh đẹp 122

Add a Comment

Your email address will not be published.