BÁCH NHẬT

Donald
BÁCH NHẬT
 
Chao ôi, cuộc bể dâu biết khi nào dứt? Một trăm ngày, vị chi là ba tháng mười ngày, chúng giật mất ghế của ông. Đã ba tháng mười ngày chúng cười cười nói nói, chúng hứa, chúng hẹn rằng sẽ chẳng phân biệt quân xanh hay quân đỏ, “tôi là tổng thống của người dân Mỹ”. Thế nhưng, ngồi chưa ấm chỗ chúng đã báo cho lão lãnh đạo cao nhất của Tổng liên đoàn Lao động Mỹ tên là Robb, rằng mi không từ chức thì ta cách chức mi, cái lỗi của lão này chỉ là vì lão thuộc phe Cộng hòa.
 
Đoàn kết hay lại tranh thủ kiếm phiếu của 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp trong mùa bầu cử năm 2024 và 2028? Đó là thời điểm những người nhập cư bất hợp pháp thuộc chủng da nâu, da vàng … sẽ có được quốc tịch Mỹ. Có khi ông này quên mất tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn còn nặng nề ở Mỹ, nên chắc gì cái phong trào “da trắng thượng đẳng” (Proud Boys) và cái đảng KKK chúng để yên cho. Những tưởng “bỏ con săn sắt bắt con cá rô”, song có khi lại “xôi hỏng bỏng không”.
 
Lịch sử trong 120 năm qua, người thuộc đảng Cộng hòa, vì thất vọng với đảng mình mà đã có 4 lần đứng ra thành lập đảng thứ ba để cạnh tranh với đảng Cộng hòa hiện thời, song đều thất bại.
Tôi nhắc để ông nhớ nhé? Theodore Roosevelt 1909, thất bại; đảng Tự do 1971, thất bại; Ross Perot 1992, thất bại; đảng Cải cách 1995, thất bại. Vì sao họ thất bại? Vì bị các nhà tài phiệt quay mặt đi, không ủng hộ!
 
Tôi thừa biết ông đang tính đường trở lại Nhà Trắng vào năm 2024. Nhưng ông khó mà đối phó thành công với những thế lực đang chống ông kịch liệt. Đó là các đảng viên Cộng hòa trẻ danh nghĩa (RINO); những kẻ thề không đội trời chung với ông và kẻ thù chính trị của ông trong quý đảng; rồi đến phe đối lập trong quốc hội đang nhen nhúm kế hoạch chống ông từ cuối năm 2020; còn cái đám truyền thông nữa, chúng căm ông lắm (trừ Foxnews và NewsMax).
 
Tuy nhiên có một lợi thế là trong đảng Cộng hòa, không có đối thủ ngang tầm với Trump. Ừ, nếu như vậy thì cứ làm thử đi Trump!
Nhưng nghĩ cho kỹ nhé! Sau 4 năm ngồi trong Nhà Trắng, tài sản của ông giảm mất khoảng 700 triệu USD, bù lại ông thu về được 1,6 tỷ qua kinh doanh sòng bạc, khách sạn và câu lạc bộ golf. Kỳ này thì gay rồi. Người ta xúm vào tẩy chay ông, kể cả cái hiệp hội golf Mỹ cũng dự định sẽ tầy chay nữa. Đúng là phù thịnh chứ không ai phù suy. Một khi quyền lực và vị thế của ông không còn thì nhiều người xa lánh ông.
 
Những tưởng việc làm của ông dành cho người lao động như giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%; tăng 3% lương cho người lao động thì người lao động sẽ sống chết vì ông; thuế thu nhập của hộ gia đình giảm 6,8% cũng là do đạo luật lao động của ông ban ra mà có, nhưng nếu ông ra tranh cử thì liệu đám nhà giàu đó có chịu bỏ tiền ra nữa không? Vì họ sợ “tiền mất tật mang”.
 
Song ông ơi, tất cả những gì ông làm trong 4 năm đã ảnh hưởng đến cái túi tiền của những nhà tài phiệt tài chính. Mà đám tài phiệt này là chỗ dựa của đảng Dân chủ. Vì thế, khi Biden lên thì, thuế thu nhập cá nhân không chỉ trở về con số 35% mà vọt lên 39,6% cơ. Thuế doanh nghiệp đã tăng trở lại ở mức 28% (thay vì 21%).
 
Vậy đó ông Trump ạ. Ở cái nước Mỹ của ông, chẳng phải ông cũng chẳng phải Biden và từ trước tới nay cũng chẳng phải vị Tổng thống nào có toàn quyền quyết định chính sách. Các vị chỉ là người phát ngôn và ký ban hành thôi, còn quyết định thế nào là do các nhà tài phiệt. Dân chủ thì phục vụ cho các nhà tài phiệt tiền tệ. Cộng hòa thì phục vụ cho đám tài phiệt công nghiệp.
 
Ông định thành lập đảng thứ ba ư? Ôi chao, sao ông ngây thơ thế? Đảng của ông nếu có, thì phục vụ cho ai? Cho dân Mỹ ư? Quên đi! Đảng nào mà không được đám tài phiệt chọn thì cũng chi làm cái bung xung thôi, làm cho nó có vẻ dân chủ một chút, chứ đâu có thực chất./.
Ngày 13/4/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.