SẢN PHẨM CỦA THƯỢNG ĐẾ?

Tự do ngôn luận
SẢN PHẨM CỦA THƯỢNG ĐẾ?
 
Chính quyền Mỹ nói rằng “Tự do ngôn luận” là sản phẩm của Thượng đế, vì thế không một ai có quyền xâm phạm!
 
Tôi là người vô thần, tôi nghĩ chẳng làm gì có thượng đế và ở tận cùng vũ trụ cũng chẳng làm gì có thiên đường hay địa ngục. Nếu ta sống tử tế thì chúng ta đang ở thiên đường, còn nếu không thì chúng ta đang ở địa ngục. Do đó, theo tôi, thiên đường hay địa ngục là do mình tự tạo ra và đang hiện hữu trong cuộc sống ngày của mình.
 
Quay trở lại chuyện tự do ngôn luận do Thượng đế ban tặng cho nước Mỹ. Chính cái nền tự do ngôn luận ấy mà ai đã cổ súy cho nó đều đang gặp rắc rối. Xin dẫn bài của Tiến sĩ Terry F. Buss nói về tự do ngôn luận ở nước Mỹ trước, sau đó xin nói về chuyện ở nước ta.
 
Chỉ vì một bài báo do một nữ phóng viên của tờ New York Post viết theo sự “chỉ đạo” của Ban biên tập, sau khi bài báo được đăng lên thì cô phóng viên nọ nộp đơn xin thôi việc. Lý do là cô đã bị Ban biên tập của tờ báo ép cô phải viết như vậy.
 
Thời cựu Tổng thống Donald Trump, khuyến khích phát triển nông nghiệp (cũng có một phần lớn là muốn tranh thủ lá phiếu của người nông dân), và giảm các chi phí phát sinh để cải tạo môi trường của các nhà công nghiệp, vì thế ông ta quyết định rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Nhưng khi ông Joe Biden lên cầm quyền thì những người trong phe của Joe khẳng định rằng, “mỗi lần bò ‘xì hơi’ thì chúng thải khí mê-tan ra môi trường nên phải cấm nuôi bò”! Đúng hay không đúng thì chưa cần biết, chỉ biết rằng “khuyến khích nuôi bò” là của Donald thì khi Joe lên thì bị cấm. Trong cái bỏ hay không bỏ cũng xuất phát từ “nền dân chủ” và cái sự “tự do ngôn luận” của Mỹ chứ chắc gì đã là vì dân Mỹ.
 
Cũng là chuyện không được xâm phạm vào quyền tự do ngôn luận mà Thượng đế đã “ban tặng” cho nước Mỹ, cho nên khi ông Trump viết trên Facebook, Tweeter, Instagram những bài gì đó có xúc phạm phe dân chủ mà chính những cơ quan truyền thông nói trên lại thuộc phe dân chủ, thế là Trump ta bị cấm vĩnh viễn luôn.
 
Chưa hết, Thượng nghị sĩ Josh Hawley có quan điểm cho rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của Trump đã bị đánh cắp và đã viết cuốn sách có tên: “The Tyrrany of Big Tech” (Sự chuyên chế của Big Tech), một cuốn sách nghiên cứu rất công phu, không biết nội dung cuốn sách có liên quan gì đến chuyện bầu cử năm 2020 hay không, chỉ biết rằng ông này đứng về phe Trump nên đã bị 220 nhân viên của nhà xuất bản phản đối nên chủ nhà xuất bản đã phải loại bỏ cuốn sách.
 
Còn những diễn biến sau chuyện tay cảnh sát gia trắng đã chẹn cổ chết một người da đen cũng chia thành hai phe. Trong phiên tòa xử viên cảnh sát, người thì đòi phải xử anh ta tội giết người cấp độ I (nặng nhất). Báo chí thay vì kết tội những người gây bạo loạn ở đồi Capitol thì, cái ông Chris Cuomo của đài CNN lại nói rằng, “chỉ có thể ngăn chặn tình trạng bạo lực đối với người da đen khi để cho con cái những người da trắng bị giết hại trên đường phố, để những bậc cha mẹ ấy hiểu rõ cảm giác của những người da đen”. Ôi, cái thứ tự do ngôn luận này chỉ kích động bạo lực và chẳng biết đến bao giờ nước Mỹ giải quyết được nạn phân biệt chủng tộc?
Bài viết dài quá rồi cho nên xin để chuyện nước Mỹ vào một dịp khác. Xin nói một chút về chuyện của chúng ta.
 
Chuyện lớn nhất của chúng ta bây giờ là gì? Là chống dịch Covid 19. Đại đa số người dân thực hiện một cách rất quyết liệt hướng dẫn của cơ quan y tế, cơ quan công quyền, nhờ thế thành phố Hồ Chí Minh, ở thời điểm hiện tại là vùng dịch lớn nhất nước, hình như (tôi nói ‘hình như’ thôi nhé) dịch đã lên đến đỉnh, ngày hôm qua (20/7) đã bắt đầu sang bên kia sườn dốc.
 
Giá mà, những anh chị em facebooker chúng ta đưa nhiều tin tích cực để cho an lòng dân, như tin các tỉnh dù nghèo vẫn gởi thực phẩm vào tiếp tế cho thành phố HCM và các tỉnh miền nam, thì chúng ta lại đi moi mấy cái tin ở đâu rồi đưa lên cho tạo ra một sự phản ứng không đáng có. Kiểu như các xác chết tại Indonesia thì bảo đó là ở thành phố HCM; hay như mấy triệu liều Vaccine mà Mỹ tặng qua chương trình COVAX, có người tung lên mạng, rằng vaccine của Mỹ để lại Hà Nội để chích cho các con ông cháu cha! Rồi một ông Phó phường nào đó bảo “bánh mỳ không phải là lương thực”. Sự thiếu hiểu biết của ông ấy có đáng để chúng ta đem ra làm trò cười không? Ai dám vỗ ngực rằng ta đây hiểu hết mọi thứ trên đời, tình thông kim cổ, đông tây và chưa bao giờ có sự lầm lẫn?
 
Rồi từ chuyện cái bánh mỳ thì suy diễn ra chuyện công an, rằng “cái thằng công an ấy không xứng đáng” ! Bạn xứng đáng? Tôi thì không vì tôi không dám đương đầu với hiểm nguy.
 
Tự do ngôn luận cũng phải trong khuôn khổ luật pháp. Nếu là những người cẩn trọng thì trước bất cứ dư luận nào cũng đừng vội phán xét. Một lời phán xét vô căn cứ có khi giết chết một mạng người.
 
Vì vậy đừng ai vì lòng ích kỷ, nhỏ nhen hay cố tình xuyên tạc để dẫn đến cho một người phải chịu khổ đau thì đó chính là mình đang tự dìm mình trong địa ngục. Hãy sống sao trong mỗi giây phút còn ở trên cõi đời này là những phút giây ta sống nơi thiên đường./.
 
Hình trong bài: Tự do ngôn luận
Ngày 2/8/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.