ĐƯỢC VÀ MẤT TRONG XÃ HỘI MỸ

Mỹ homeless 3
ĐƯỢC VÀ MẤT TRONG XÃ HỘI MỸ
 
Nhiều người nói nước Mỹ là “thiên đường của thế giới”. Tôi không cãi với bạn, vì bạn đang có cuộc sống trên thiên đường, nhưng cũng không ít người Mỹ đang sống trong địa ngục. Đó là cái ĐƯỢC của người này lại là cái MẤT của kẻ khác.
 
Nào, ta coi trong xã hội Mỹ, ai được ai mất nhé.
 
Cái ĐƯỢC lớn nhất mà lúc nào cũng lồ lộ ra cho thiên hạ chiêm ngưỡng, đó là những ngôi nhà chọc trời tại khu Manhattan, một trung tâm tài chính, trung tâm giải trí, một trung tâm quyền lực.
 
Năm 1626, thực dân Hà-lan mua lại hòn đảo này của người bản địa (Indian) với giá 60 gulden (tiền của người bản địa khi đó), tương đương với 1095 USD, thời giá năm 2014 (?!). Thế là thực dân Hà-lan đã ĐƯỢC một khu sau trở thành nơi đông đúc nhất nước Mỹ. Còn người dân bản địa thì MẤT.
 
Vào thế kỷ 19, tại nước Mỹ có bốn ông vua – John D. Rockelfeller, vua dầu lửa; Andrew Carnergie, vua sắt thép; Cornelius Vanderbilt, vua đường sắt; J.P. Morgan, vua ngân hàng. Đến thế hệ tiếp theo thì có thêm ông vua ô-tô Henry Ford. Bốn ông vua nói trên thu về tay mình gần như toàn bộ tài nguyên của đất nước Mỹ. Đó là những người ĐƯỢC, vậy trong trường hợp này, ai là kẻ MẤT, đó là nhân dân Mỹ. Đã có mấy lần, tôi nói đến định hướng XHCN đều thể hiện rằng, tất cả tài nguyên dưới chế độ XHCN Việt Nam đều thuộc về nhân dân. Nước Mỹ thì ngược lại.
Không thể phủ nhận một điều là nếu bạn sống ở nước Mỹ mà bạn có công ăn việc làm đàng hoàng thì cuộc sống của bạn cũng tốt lắm. Đó là khi bạn có đủ tiền để trả các món nợ ngân hàng, vì nhiều thứ quan trọng thuộc về bạn đều là mua trả góp. Ngân hàng mới thực sự là chủ sở hữu ngôi nhà, cái xe mà bạn đang có.
 
Một khi bạn thất nghiệp, bạn MẤT nhiều thứ lắm. Ngân hàng đã ĐƯỢC từ ngày bạn vay nợ cơ, vì bạn phải trả lãi cho ngân hàng ngay sau khi Hợp đồng vay nợ đã hoàn tất. Còn khi bạn không trả được nợ (thường là khi bị thất nghiệp) thì bạn sẽ MẤT gần như toàn bộ, ngân hàng sẽ ĐƯỢC tài sản của bạn. À quên, bạn cũng ĐƯỢC một thứ, đó là cái lều bạt để bạn tá túc trên lề đường.
 
Vừa rồi đảng Dân chủ tính nâng thuế thu nhập, để làm gì? Để làm giàu thêm cho các nhà tài phiệt tài chính, nhưng như thế thì các nhà tài phiệt công nghiệp lại MẤT nhiều, thế là đảng Cộng hòa phản đối, và dự luật của ông Biden không được thông qua. Trường hợp này, bên ĐƯỢC là tài phiệt tài chính, bên MẤT là tài phiệt công nghiệp.
 
Ngày ông Obama làm Tổng thống, đưa ra một đạo luật kiểm soát vũ khí. Trong trường hợp này người ĐƯỢC là đảng Dân chủ giành được thêm phiếu bầu và cũng có thể người dân Mỹ cũng ĐƯỢC sống trong sự bình yên hơn. Nhưng người MẤT là các nhà sản xuất vũ khí, nhất là Hiệp hội súng trường Mỹ, viết tắt là NRA. Thế là khi ông Trump (Cộng hòa) lên làm Tổng thống, ông ta đã hủy bỏ đạo luật này.
 
Thế là, đám tài phiệt súng đạn tiếp tục bán ĐƯỢC súng đạn, còn nhân dân Mỹ thì MẤT nhiều lắm. Tính từ năm 2013 đến 31/12/2021, súng đạn đã làm cho 44.750 người chết, trong đó có 1.533 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 17 tuổi. Một báo cáo cho thấy, 2/3 thành phố đông dân nhất của Mỹ đã chứng kiến số vụ giết người năm 2021 tăng hơn so với năm 2020, ít nhất có 9 thành phố đã phá kỷ lục giết người hàng năm trước đó.
 
Ấy là chưa kể vũ khí Mỹ cứ xuất ồ ạt sang các nước và kích động chiến tranh bằng các cuộc cách mạng hoa tuy-lip, hoa hồng vân vân, thế là các nhà tài phiệt vũ khí ĐƯỢC lớn, còn nhân dân các nước mà Mỹ kích động thì MẤT người thân, để rồi ĐƯỢC về với Chúa.
 
Trong hai năm dịch Covid vừa qua, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi, từ 750 tỷ USD lên 1.500 tỷ USD, đó là bên ĐƯỢC. Vậy ai MẤT? – Thế giới có thêm 165 triệu người nghèo cùng kiệt.
 
Sự tranh giành giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng là cuộc đấu tranh ĐƯỢC/MẤT giữa hai đảng để bảo vệ quyền lợi của mỗi đảng chứ làm gì có nhiều yếu tố nhân dân trong đó. Cho nên đã có lần tôi đố các vị Tổng thống Mỹ đưa ra câu khẩu hiệu “Của dân, do dân và vì dân” như mấy ông Cộng sản Việt Nam đang thực hiện đó. Làm khó các ông ấy thôi.
 
Đại khái chuyện ĐƯỢC, MẤT của nước Mỹ thì nhiều lắm. Ngay cái vụ sản xuất vaccine vừa qua thì các nhà tư bản về được cũng ĐƯỢC khối, nhân dân các nước nghèo không có tiền thì ĐƯỢC về với Chúa sớm nhất có thể. Vì bài viết đã dài nên chuyện vaccine sẽ để nói vào dịp khác.
 
Chào và cảm ơn các bạn đã đọc bài viết./.
 
Hình trong bài: Người Mỹ được cấp quyền ngủ ngoài đường.
Ngày 23/2/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.