NƯỚC NÀO VĂN MINH HƠN?

Mỹ & súng 1

NƯỚC NÀO VĂN MINH HƠN?

Hôm đã lâu tôi có ba bài viết “ca ngợi” nước Mỹ, với tựa đề “Khôn như Mỹ”. Nói cho đúng ra thì phải nói là “khôn như chính quyền Mỹ”. Mà chính quyền Mỹ thì đại diện cho ai? Cho các nhà tài phiệt Mỹ là trước hết, trên hết, sau đó mới đến nhân dân Mỹ.

Hôm 3/5 vừa qua tôi có bài “99 chống lại 1”, đó là lấy câu nói của ông Nguyễn Phú Trọng, khi ông nói về xã hội Mỹ. Chả là 1% số dân là người giàu của nước Mỹ kiểm soát tới 3/4 nguồn tài chính của quốc gia, còn lại 1/4 nguồn tài chính dành cho 99% số dân xứ Huê Kỳ. Thảm lắm thay!

Đó là một nền dân chủ tư sản, còn chúng ta hiện đang sống trong một nền dân chủ XHCN. Ở xứ “dân chủ tư sản” thì tự do chiếm đoạt, cá lớn tự do nuốt cá bé, tự do bắn giết vì thị trường súng đạn càng phát triển thì những nhà sản xuất vũ khí càng có lợi nhuận cao. Nếu chính phủ Mỹ mà không gầy dựng được cuộc chiến nào ở nước ngoài để bán được vũ khí, thì phải “phát triển” thị trường nội địa cho chúng hắn kiếm lợi nhuận. Còn ai bị giết, giết bao nhiêu người, vì sao lại giết thì các nhà tài phiệt khỏi quan tâm. Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi!

Chỉ tính một năm 2021, tại xứ sở văn minh này đã có trên 200 vụ xả súng, bất kể lý do là gì, bất kể tuổi tác. Vụ gần nhất hôm giữa tháng 5 là một thằng nhóc 18 tuổi, sau khi bắn chết bà của nó, nó vác súng đến trường tiểu học và xả cả băng đạn ra làm cho trên 20 chục học sinh và cô giáo bỏ mạng. Mỹ mà! Tự do mà!

Tôi cứ tưởng Mỹ là một nước văn minh nên trong bài “Khôn như Mỹ” tôi đã ca ngợi cách tận dụng tri thức của dân nhập cư vào Mỹ. Hôm nay thì tôi bị giật mình, như thức tỉnh sau một đêm ngủ say. Thì ra, những nhà lãnh đạo Mỹ cũng đang thực hiện chính sách ngu dân. Đời thuở nhà ai, một nước có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến phát triển như thế mà vẫn còn 32 triệu người lớn không thèm biết mặt con chữ!

Bà con nhớ cho nhé. 32 triệu tức là chiếm 10% dân số Mỹ, kể cả nam phụ lão ấu, chứ nếu chỉ tính người lớn thôi thì tỷ lệ trên phải hơn. Thế mới biết, chỉ trong lĩnh vực học hành này thôi thì chính quyền ở xứ này cứ gọi là phải xách dép cho chính quyền Cộng sản Việt Nam. Không đúng à?

Này nhé, cái ngày vừa giành được chính quyền – vào năm 1945 ấy, tức là cách nay tròn 77 năm, chính quyền “dân chủ nhân dân” đã tiến hành công cuộc “diệt giặc dốt” song song với công cuộc “diệt giặc đói” và “diệt giặc ngoại xâm”. Đến khi đất nước bước vào công cuộc kiến thiết, cái chính quyền Cộng sản lại yêu cầu mọi người dân phải “phổ cập tiểu học”. Thế mới khổ! Cả nước ai cũng phải học!

Nêu mấy con số để chọc nước Mỹ “văn minh” nhất thế giới chơi! Khác với nước Mỹ văn minh, theo thống kê năm 2021, ở nước do Cộng sản độc tài “cai trị”, 97,85% số người trong độ tuổi 15-60, đã đi học để có con chữ. Nếu chỉ tính trong độ tuổi 15-35 thì tỷ lệ trên là 99,3%. Con số trên nếu ở vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì thấp hơn chút đỉnh. Cụ thể là, trong độ tuổi 15-60 là 94,88%, độ tuổi 15-35 là 97,91%.

Khổ một nỗi, khi người ta đánh giá về mức độ văn minh của một quốc gia, người ta lại cứ nhìn vào cái sự “sở học” của quốc gia đó. Hãy so sánh đi, Việt Nam và Mỹ, ai hơn ai?

Hình trong bài: Dạy con từ thuở còn thơ.
Ngày 23/6/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.