CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI (tiếp theo)

Neocogniauxia monophylla 1

CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI (tiếp theo)

Neobathiea
Tông: Vandeae
Tông phụ: Angraecinae
Phân bố: Có 5 loài ở Madagascar và 1 loài ở quần đảo Comoro.
Lan biểu sinh có giả hành ngắn, thuộc loài lan có kích thước nhỏ hoặc trung bình. Lá hình đai đến hình ê-lip. Vòi hoa không phân nhánh, có 1đến vài hoa, hoa màu trắng, xanh, hiếm khi có màu vàng. Các lá đài và cánh hoa phẳng, tương tự nhau. Môi rộng hơn các thành phần khác của hoa, môi liền hoặc có ba thùy, cựa dài, mảnh với cái miệng rộng.

CÁCH TRỒNG
Loài lan này thích hợp với điều kiện nhiệt độ trung bình, bóng râm vừa phải, độ ẩm cao và thông gió tốt, song vào mùa đông thì cần giữ cho cây khô. Trồng chúng bằng cách ghép nhưng cũng có thể trồng trong những chậu nhỏ, với chất trồng thoát nước tốt.

Neobathiea grandidierana
Cùng loài: Neobathiea filicornu Schlechter.
Thân ngắn. Lá dài 5 cm, rộng 1 cm, lá thẳng hoặc hình ê-lip, đầu lá chia làm hai thùy không đều nhau. Vòi hoa ngắn hơn lá một chút, có 1 hoa, hoa to 2-2,5 cm, màu trắng hoặc trắng ngả xanh, sau một thời gian thì chuyển sang vàng. Môi liền, hình trứng, kích thước môi 2 x 1 cm, cựa rất mảnh, xuất phát từ cái miệng rộng, dài
12-15 cm. Ra hoa vào mùa hè. Lan biểu sinh, trong rừng không rụng lá, ẩm ướt, trên độ cao 1.400-1.500 m, ở Madagascar, quần đảo Comoro. 

Neobathiea perrieri
Thân ngắn. Lá dài 7 cm, rộng 2 cm, hình thuôn, mép lá gợn sóng, đỉnh lá chia hai thùy không đều nhau. Vòi hoa dài 5-10 cm, có 1-2 hoa. Các lá đài và cánh hoa có màu ngả xanh, đối xứng nhau, hình mác hoặc hình cái bay, dài chừng 22 mm, rộng 3 mm. Môi màu trắng, có 3 thùy, dài và rộng 20 mm, thùy giữa là dài nhất. Cựa dài 10-12 cm, rất thanh mảnh. Nơi sinh trưởng là nơi khô ráo, trong các khu rừng không hoặc rụng lá một phần, ở Madagascar.

Neobenthamia
Tông: Vandeae
Tông phụ: Polystachyinae
Phân bố: Có 1 loài ở Tanzania.
Thân như cây sậy, mọc không theo một trật tự nào, có phân nhánh, nhiều lá. Vòi hoa cụt, thường có phân nhánh, có nhiều hoa mọc sít 
nhau. Các lá đài và cánh hoa phẳng và gần bằng nhau. Phiến môi dầy, liền. Khối phấn 4, chia làm 2 cặp.
Giống đơn tính này có quan hệ với giống 
Polystachya, nhưng hoa mọc lộn ngược và hoàn toàn khác trong nhu cầu sinh trưởng.

CÁCH TRỒNG
Loài này dễ trồng trong điều kiện nhiệt độ trung bình, trồng trong chậu với mảnh vỏ cây, thoát nước tốt, song lại cần ánh sáng mạnh một khi chúng ra hoa. Với chiều cao và mọc không theo trật tự nào, vì thế cần có cọc đỡ.

Neobenthamia gracilis
Thân cao 90-100 cm, các rễ thường mọc từ các đốt của cây. Lá dài 28 cm, rộng 2 cm, giống lá cỏ. Vòi hoa với chùm hoa dài và rộng 6 cm, hoa to 2 cm, có hương thơm, màu trắng. Tâm của môi có màu vàng, riềm môi có những chấm màu hồng.
Thạch lan hoặc địa lan trên bề mặt đá lộ thiên hoặc tại các khe đá có nhiều rêu, trên độ cao 450-1.800 m, ở Tanzania (vùng núi Nguru và Uluguru)

Neocogniauxia
Tông: Epidendreae
Tông phụ: Pleurothallidinae
Phân bố: Có 2 loài ở Hispaniola và Jamaica
Lan biều sinh lùn, mọc thành bụi. Giả hành trông giống thân, hình trụ, thon mảnh, đứng thẳng, được bao bọc bởi các lớp vỏ lụa hình ống, lốm đốm, trên đỉnh có 1-2 lá. Lá dai, hình mác thẳng hoặc hình thuôn thẳng. Vòi hoa dựng đứng hoặc uốn cong, có 1 hoa, hiếm khi có 2 hoa. Hoa mọc lộn ngược, màu sắc nổi bật. Các lá đài và cánh hoa phẳng. Môi nhỏ hơn, môi liền hoặc có ba thùy cuộn ngược lại, che phủ trụ hoa. Khối phấn 8.

CÁCH TRỒNG
Các loài thuộc giống
Neocogniauxia khá khó khăn trong việc nuôi trồng. Cây thường được trồng trong chậu với chất trồng thoát nước tốt. Đòi hỏi khí hậu mát mẻ, bóng râm nhẹ, độ ẩm cao và thông gió tốt. Không bao giờ để cho cây bị khô hoàn toàn.

Neocogniauxia monophylla
Giả hành cao 9 cm, trên đỉnh có 1 lá. Lá dài 10 cm, rộng 1 cm, hình thuôn thẳng. Vòi hoa cao 30 cm, uốn cong, với một vài lớp vỏ lụa, các lá bắc có đốm đỏ tía. Hoa to 5 cm, màu đỏ cam sáng. Môi phình ra, có ba thùy, nắp bao phấn màu đỏ tía. Ra hoa vào mùa thu-đông.
Lan biểu sinh, trong rừng, trên độ cao 1.200-1.300 m, ở Jamaica. 
Loài tương tự: Neocogniauxia hexaptera (Cogniaux) Schlechter, ở Hispaniola, giả hành có 2 lá, hoa có màu đỏ cam nhưng nhỏ hơn một chút, nhụy hoa có 6 cánh.

Hình trong bài: Loài lan Neocogniauxia monophylla
Ngày 26/01/2024

Add a Comment

Your email address will not be published.