CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI (Tiếp theeo)

Mediocalcar bifolium

CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI (Tiếp theeo)

Mediocalcar
Tông: Podochileae
Tông phụ: Eriinae
Phân bố: Có 17 loài ở các hòn đảo ở Thái bình dương, với hầu hết là ở New Guinea
Lan biểu sinh lùn với thân rễ bò lan. Giả hành gần như hình trụ, có 1-5 lá trên đỉnh. Lá thẳng đến hình mác, phiến lá dầy. Vòi hoa ngắn, có 1 hoa, hoa nhỏ hình cái vạc hoặc hình cái chuông. Các lá đài dính liền gần hết chiều dài của nó, cánh hoa nhỏ, bị lá đài che khuất. Môi liền hoặc có ba thùy cuộn ngược lại, trũng lòng chảo. Trụ hoa ngắn, khối phấn 8.

CÁCH TRỒNG
Với bộ thân rễ, nên trồng bằng cách ghép. Nhiệt độ trung bình, bóng râm trung bình đến râm nhiều, và độ ẩm cao, cần tưới nước quanh năm.

Mediocalcar decoratum
Loài lan lùn, mọc thành tấm thảm. Giả hành 2 x 0,6 cm. Lá dầy, thẳng, dài 2,5 cm. Vòi hoa rất ngắn, hoa dài 8-10 mm, hình cái chuông, màu đỏ cam. Các lá đài và cánh hoa có màu vàng ở đầu cánh Lan biểu sinh, mọc dưới bóng râm, trong các khu rừng trên núi hoặc rừng cận sơn, trên độ cao 900-2.000 m, ở New Guinea

Meiracyllium
Tông: Epidendreae
Tông phụ: Laeliinae
Phân bố: Có 2 loài ở Mexico và Guatemala Loài lan biểu sinh nhỏ hoặc thạch lan, với thân rễ bò lan, được bao bọc bởi lớp vỏ lụa khô xác, những thân lớp sau ngắn, đứng thẳng, có 1 lá. Lá không có cuống, ngắn và rộng. Vòi hoa ngắn, có một số hoa, hoa nhỏ, màu đỏ tía. Các lá đài phẳng, cánh hoa hẹp hơn lá đài. Môi liền, gắn với chân trụ hoa, giống cái túi. Trụ hoa ngắn, khối phấn 8, dạng sáp, chia làm 2 nhóm.

CÁCH TRỒNG
Cả hai loài đều phát triển tốt khi trồng trong nhà kính với điều kiện trung bình. Vì là thân rễ bò lan nên trồng bằng cách ghép hơn là trồng chậu, mặc dù chỉ cần một giỏ nhỏ là đủ. Chúng cần bóng râm nhẹ, nhiều sương, độ ẩm cao trong suốt quá trình phát triển và thời gian ra hoa, song đến kỳ nghỉ thì giữ mát hơn, khô hơn. Quan trọng nhất là sự lưu chuyển không khí cần có quanh năm.

Meiracyllium trinasutum
Cùng loài: Meiracyllium wendlandii Reichenbach f.
Lá dài 5 cm, rộng 3,5 cm, hình cầu hoặc hình ê-lip. Vòi hoa ngắn, dựng đứng, có 1-4 hoa. Hoa màu đỏ tía, to 25 mm. Các lá đài và cánh hoa hình thuôn đến ê-lip, dài 10 mm, Môi tạo thành cái túi ở gốc.
Lan biểu sinh, mọc trong các khu rừng khô theo mùa, đôi khi mọc ở những khu rừng nhiều mưa ở vùng đất thấp, trên độ cao 450-1.500 m, ở Mexico tới El Salvador.

Meiracyllium trinasutum
Loài tương tự: Meiracyllium gemma Reichenbach f., hoa đặc hữu của Mexico. Ở đó chúng mọc ở các rừng thông ở độ cao 400-1.000 m, có hoa lớn hơn, các lá đài và cánh hoa dài 15-17 mm.

Hình trong bài: Loài lan Mediocalcar bifolium
Ngày 20/04/2024

Add a Comment

Your email address will not be published.