LẠI CHUYỆN “LÀM MÀU”

Marathon TQ

LẠI CHUYỆN “LÀM MÀU”

Lần này lão không nói chuyện làm màu của lão, của ông nọ bà kia mà là của một quốc gia. Anh út nhà lão thích coi phim chưởng của Tàu; chưởng cũ có, chưởng mới cũng có, phim hành động coi mà thấy ghê lắm cơ, người bay lên kẻ bay xuống. Nhưng cũng lại chuyện Tàu, như thời cụ Khổng Tử thì những bậc võ công cao cường không bao giờ “xuất chiêu”, họ luyện võ cốt là để luyện tâm, luyện tính. Theo lão thì, những cảnh bay lượn để đánh nhau đó, chẳng qua chỉ là để hù dọa thiên hạ vậy thôi. Ai yếu bóng vía thì sợ và không dám chống lại chứ chẳng làm gì có thiệt. Nếu thiệt thì đã chả thua liểng xiểng ối lần đấy thôi.

Rồi đến những phim đánh nhau với quân Nhật, thì mười lần đánh (như trò đánh trận của con nít nước ta) có đến chín lần rưỡi là quân Trung quốc thắng. Chẳng thế mà trận chiến biên giới Việt – Trung năm 1979, quân Trung quốc hùng hùng hổ hổ lắm, tuyên bố rằng chỉ nội trong một tuần là chiếm được thủ đô Hà Nội, rồi chẳng biết thắng lớn thế nào mà quân chưa ra khỏi mấy tỉnh biên giới đã phải rút về và Việt Nam đã học được bài học về cách bắt và nuôi tù binh Trung quốc như thế nào. Cũng cái tội làm màu nên thiên hạ mới cười vào mặt cho.

Lão còn nhớ có một giai đoạn Trung quốc có công cuộc “đại nhảy vọt”. Khi đó lão còn trẻ và hơi bị thần tượng hóa “người anh em thân thiết” nên chẳng biết thực hư thế nào. Duy nhất một lần ông bí thơ đảng ủy nhà máy điện Lào Cai lên bục nói chuyện với công nhân viên nhà máy rằng, ở bên đó (TQ), nhà nhà có lò luyện thép. Và đặc biệt là người ta dùng ngay dòng nước thải từ nhà bếp chảy ra để làm thủy điện. Nghe hấp dẫn quá! Thán phục quá!

Đến thời kỳ “Cách mạng văn hóa” thì trong tay mỗi người dân Trung quốc có một cuốn sách bìa đỏ, bên trong in trước tác của “người cầm lái vĩ đại”. Ngày Mỹ ném bom miền bắc, mấy tỉnh biên giới nước ta cũng có mấy ụ pháo phòng không của Trung quốc, trước khi nổ súng là phải đọc trước tác trong cuốn sách nhỏ đó đã. Mặc dù đếch bắn rơi được chiếc máy bay Mỹ nào nhưng vẫn bày trò báo công, mừng công ầm ĩ. Lính Trung quốc phân phát cuốn trước tác ấy cho người Việt quanh đó, nhưng dân ta lột cái bìa (bằng nylon màu đỏ) để làm ví đựng tiền, còn phần ruột thì vứt bỏ.

Để đề cao “người cầm lái vĩ đại” trong cuộc “cách mạng văn hóa”, người ta tổ chức cho “người cầm lái” bơi mấy vòng qua sông Dương Tử. Bơi quanh Người có chừng bốn anh bảo vệ. Thế rồi thiên hạ xì xào. Thứ nhất là số vòng bơi qua bơi lại chính xác là bao nhiêu? Thứ hai người ta bảo “người cầm lái” nằm trên một cái phao hay tấm ván do bốn tay bảo vệ giữ, hay có người đỡ bên dưới, chứ với tấm thân vạm vỡ với cái bụng phồng to ấy làm sao nổi trên mặt nước? Cũng là chuyện làm màu!

Gần đây nhất là trong cuộc thi chạy Marathon ngày 14/4/2024, có nhà vô địch toàn quốc Trung Hoa chạy, đi kèm anh ta là ba anh da đen. Khi gần tới đích các anh da đen ra ám hiệu cho nhau rồi cả ba cùng lùi lại để nhà vô địch vượt lên cán đích trước. Thế là có tờ báo trong nước mới bóc cái phốt làm màu ra. Rồi một trong ba anh da đen thừa nhận rằng được thuê để làm người dẫn tốc độ (pacer) và tạo điều kiện cho vận động viên Trung quốc về đích trước. Lại là một chuyện làm màu.

Cũng là một kiểu làm màu, đó là hàng công nghệ phục vụ tiêu dùng của Trung quốc. Trong nhà của lão cũng có mấy thứ là hàng Trung quốc, về hình thức thì đẹp đấy, song chẳng được mấy nả đã bị hỏng, đâm ra rẻ lại hóa đắt. Như cái đồng hồ để bàn, đèn LED cứ hư hỏng dần; như cái đèn sạc, chỉ vài tháng là pin bị chai. Nói chung, hàng của Trung quốc đẹp thì có đẹp, rẻ thì có rẻ, nhưng nó hư nhanh làm cho người dùng thêm bực mình. Hay là chúng khinh dân mình nghèo, chỉ xuất cái thứ chất lượng kém sang Việt Nam thôi?

Nói gì thì nói, phải công nhận, Trung quốc phát triển nhanh thật, chả thế mà từ một quốc gia nghèo đói, muốn vỗ ngực trước thiên hạ cứ phải bày ra chuyện làm màu, nay đã là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Mỹ đang sợ Trung quốc chiếm mất ngôi vị bá chủ nên ra sức chống và lôi kéo các nước (trong đó có cả Việt Nam ta) vào liên minh chống Trung quốc. Song dân ta đâu có ngu để nước ngoài sai khiến. Đứng ngoài coi các người làm màu chẳng vui hơn sao?

Hình trong bài: Cuộc chạy Marathon trong tháng Tư vừa qua.
Ngày 02/05/2024
Ngã Thị Dã

Add a Comment

Your email address will not be published.