Cách trồng các loài lan – lan Anguloa

Anguloa

LAN TULIP HOẶC LAN CÁI NÔI

Tông: Maxillarieae

Tông phụ: Maxillariinae

Phân bố: 9 loài và 4 loài lai tạo từ thiên nhiên ở Venezuela, Ecuador, Colombia, Bolivia và Peru mà trung tâm hình thành loài này là ở Colombia.

Nguồn gốc tên gọi: Tên giống lan này được lấy tên của một nhà nghiên cứu về các loài hoa người Peru là Don Francisco de Angulo (năm 1790)

Là loài địa lan, cây mọc thành cụm lớn, song đôi khi cũng là loài lan biểu sinh. Giả hành được hình thành từ những rễ ngắn, giả hành hình ê-lip tròn xoay, có các đường xẻ rãnh, trên đỉnh có 3-5 lá. Lá mọc lên từ các giả hành mới, hình mũi mác lớn, nhọn đầu và gấp nếp. Vòi hoa hình thành từ gốc, chỉ có một hoa, đôi khi có 2 hoa màu trắng, có mùi tân dược, cánh hoa dầy và có hình như cái cốc (ly). Các lá đài và cánh hoa hướng lên trên và gần giống nhau. Môi hoa có 3 thùy, có thể di chuyển.

Anguloa đã được lai tạo với giống Lycaste Ida hình thành giống lai tạo x Angulocaste x Lycida.

CÁCH TRỒNG

Trồng trong chậu với nhiệt độ trung bình và dưới bóng râm. Chất trồng là những mảnh vỏ cây/rêu nước hoặc phân động vật/rêu nước được trộn lẫn. Khi giả hành mới hình thành thì ngưng tưới nước, nhưng khi cây đang trong giai đoạn phát triển thì gia tăng tưới cũng như bón phân. Một điều quan trọng khi tưới nước là không để nước tưới lên chồi non. Ra hoa từ tháng Năm tới tháng Bảy (tức là từ cuối xuân cho đến cuối mùa hạ). Nhiệt độ trong nhà kính thích hợp là ở nơi có khi hậu ôn hòa.

Anguloa clowesii 1

Lan Anguloa clowesii

Anguloa uniflora

Lan Anguloa uniflora