TẢN MẠN CUỐI TUẦN

IMG_20170206_084810

TẢN MẠN CUỐI TUẦN

LẠI CHUYỆN HÀNG XÓM

Cái gia đình ở gần nhà tôi có một người mẹ và một người con. Người mẹ là viên chức hưu trí. Người con là một doanh nhân. Người con doanh nhân có một người em trai, người em thì nghèo hơn, nên người anh mua đất làm hai cái nhà liền kề nhau, cho em và anh mỗi người một căn, thời giá mỗi căn khoảng tám, chín tỷ gì đó. Người mẹ lấy làm vui lòng lắm, đi đâu cũng khoe đứa con thành đạt và biết ăn ở.

Không phải chỉ có thế, thời gian người con còn ở miền bắc, cũng ăn chơi trác táng sao đó nên phải trốn vào nam làm ăn. Với hai bàn tay trắng, bà cô của hắn cho hắn mượn một chút tiền gom góp được, đủ cho hắn mua vé tầu vào nam. Từ những bài học cay đắng đầu đời, hắn đổi tính đổi nết, chí thú làm ăn, thế là hắn có của ăn của để, giầu có có thể nói là nhất họ. Hắn có tiền, hắn cưu mang những người trong dòng tộc, đặc biệt là người cô góa bụa của hắn, hắn rước người cô vào ở cùng với người mẹ ruột, cơm bưng nước rót, bù đắp công ơn ban đầu giúp hắn dựng nên cơ nghiệp.

Tết Đinh Dậu năm nay, nhà hắn rộn rã tiếng cười, vang vang tiếng hát. Ngày cận tết hắn dúi vào tay mẹ một số tiền kha khá gọi là để mẹ tiêu vặt, song mẹ hắn không nhận vì lương hưu của bà cũng đủ cho các khoản lặt vặt hàng ngày. Không biết làm thế nào để mẹ nhận tiền, hắn bày trò thi hát karaoke. Hắn nói vợ mẹ:

  • Từ ngày con lớn lên con chưa thấy mẹ hát bao giờ.
  • Ngày mẹ còn trẻ, còn lo kiếm tiền nuôi các con, lúc nào mà hát với hò – người mẹ đáp lại.
  • Hôm nay mẹ chỉ hát một câu, một câu thôi – hắn năn nỉ.

Thế là người mẹ bất đắc dĩ hát một câu, câu “bé bé bằng bông…”. Chỉ vậy thôi là hắn ôm chầm lấy mẹ hắn và bắt mẹ hắn nhận một số tiền thưởng của cuộc thi hát karaoke tại gia, bằng với số tiền mà hắn muốn biếu mẹ hôm trước tết. Cả nhà cười vang, cả mẹ cả con, cả bà cả cháu, cả cô và cháu cười vang nhà.

Hắn nổi tiếng là một người tiết kiệm trong chi tiêu. Ngay cái việc ăn uống cũng vậy, chỉ một muỗng cơm không ăn hết hắn cũng bắt cất đi, bữa sau ghế vào ăn tiếp, một hạt cơm rơi xuống bàn hắn cũng nhặt lên cho vào miệng, song đối với mẹ hắn, cô hắn và anh em con cháu thì ít khi hắn từ chối một lời yêu cầu.

Đời còn nhiều điều tốt đẹp thật đấy nhỉ? Đời đâu phải chỉ có những tiếng thở dài của những người mẹ phải không các bạn?./.

Mùa xuân Đinh Dậu 2017

Ph.T.Kh.

 

 

Add a Comment

Your email address will not be published.