LÀNH NHƯ ĐẤT

HCM City
LÀNH NHƯ ĐẤT
 
Người mình có câu ví rất hay là “lành như cục đất”, đó là nói về tính cách của một người “đặt đâu ngồi đó”, còn nếu xét về tổng thể thì “thấy vậy mà không phải vậy”. Trong một status của bạn trẻ Nguyễn Loan nói về mẹ của mình, bà nói bà chưa thể thành Phật mà chỉ có thể thành đất, đó là khi nói về những tháng ngày bà ăn chay đọc kinh Phật.
 
Câu nói “chỉ có thể thành đất” làm trong tôi nảy ra những ý cho bài viết này.
 
Tất cả chúng ta đều sống trên trái đất này, chúng ta đào xới mặt đất lên; chúng ta moi móc trong lòng đất để lấy khoáng sản; chúng ta xây trên mặt đất biết bao nhiêu công trình đồ sộ; họ ganh đua để nước mình phải có những công trình kiến trúc cao nhất, to lớn nhất hành tinh; trái đất cứ thể mà oằn lưng lên chịu đựng, đau đớn khi bị móc ruột moi gan! Đất chỉ biết cho mà không nhận. Cho cũng là nhận, đó là triết lý Phật giáo.
 
Trái đất cứ lẳng lặng tự quay để con người biết khi nào là ngày, khi nào là đêm để mà đi làm đi nghỉ. Trái đất cứ lặng lẽ quay quanh mặt trời cho đủ 365 ngày trong một năm để con người có bốn mùa – xuân, hạ, thu, đông. Để mặt đất có hoa nở, để đôi trái gái thành hôn, để làm cho con người hoài niệm trong những mùa lá rụng, để có băng có tuyết cho con người vui chơi.
 
Nếu không có bốn mùa, người nông dân của ta làm sao biết lúc nào nên gieo hạt, lúc nào vào vụ lúa chín, lúc nào nghỉ ngơi?
 
Trái đất cứ cần mẫn quay quanh mình nó rồi quay qanh mặt trời, đã trải qua hàng triệu triệu năm không mệt mỏi. Chúng ta thử tưởng tượng xem, nếu bây giờ trái đất không còn quay nữa, điều gì sẽ xảy ra? Tôi nghĩ sự sống của mọi sinh vật trên mặt đất đều không thể tồn tại.
 
Mỗi con người chúng ta khi đến tuổi “hai cái năm mươi”, chúng ta còn biết đi đâu? Lại trở về với đất. Đất lại ấp ủ chúng ta trong lòng nó. Thật êm đềm, thật an toàn phải không các bạn?
 
Trong lòng trái đất dôi khi có sự dịch chuyển tạo ra sự rung lắc, sóng thần và núi lửa phun trào. Song do tạo hóa cấu tạo nên như vậy, chứ trái đất đâu có muốn!
 
Trong bài thi môn văn của kỳ thi trung học năm 2019 có yêu cầu học sinh bình luận về bài thơ của Phạm Khải, nói về đất, có những câu rất hay:
“…Đất đai trầm mặc
“Cây đời nảy tươi
“Mặc cho bão táp
“Gió mưa dập vùi
……
“Tập như trái đất
“Lặng thầm mà quay
“Tập như trăng sáng
“Lặng im mà đầy…”.
 
Hy vọng rằng, trái đất sẽ là người hướng đạo của mỗi chúng ta để đạt tới những điều thiện. Chúng ta hãy là những con người sống xứng đáng với người Mẹ trái đất./.
 
Hình trong bài: Những công trình trên mặt đất.
Ngày 20/8/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.